(Baonghean.vn) - Nắng hạn kéo dài khiến hơn 5.000 ha ngô và lúa nương của huyện Kỳ Sơn không thể nảy mầm. Trước tình hình đó, UBND huyện Kỳ Sơn đã trích nguồn ngân sách dự trữ hỗ trợ giống cho bà con. 

images1185714_4.jpgĐã có hàng ngàn ha ngô và lúa rẫy không thể nảy mầm do nắng nóng kéo dài

Đợt nắng nóng vừa qua, ở Kỳ Sơn có 2.074 ha ngô và 3.356 ha lúa rẫy không nảy mầm được. Điều này đồng nghĩa với việc mùa màng của bà con nông dân bị chậm thời vụ gần 1 tháng. Trong khi đó, những năm trước, thời điểm này lúa đã đến thời kỳ làm cỏ, chăm sóc; ngô đạt 5 - 6 lá.

Đã vào đầu tháng 7 nhưng nương rẫy ở Kỳ sơn vẫn khô như rang dưới cái nắng cao điểm.

Để giúp bà con tiếp tục gieo trỉa lúa, ngô, vừa qua UBND huyện đã trích ngân sách hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng do hạn hán. Ông Bùi Trầm - Chủ tịch UBND huyện cho biết: căn cứ vào số liệu thống kê của các xã, trước mắt UBND huyện trích nguồn ngân sách dự trữ mua ngô giống hỗ trợ bà con tiếp tục gieo trỉa, còn lúa giống hiện tại bà con đang chủ động được. Thời điểm này dù đã chậm thời vụ nhưng huyện chỉ đạo các xã tuyên truyền đến bà con khi nào thời tiết thuận lợi mới gieo trỉa, không lên nương gieo trỉa vào những ngày cao điểm nắng nóng.

Các diện tích gieo trồng luân canh của người dân đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi thời tiết.

Với diện tích ngô, lúa bị thiệt hại do nắng nóng, ước tính Kỳ Sơn phải trích ngân sách mua 41 tấn ngô giống, trị giá khoảng 2 tỷ đồng và bà con phải tiếp tục bỏ ra hàng trăm tấn lúa giống. Trước những diễn biến bất thường của thời tiết dự báo một năm mất mùa ở Kỳ Sơn. Thực tế này đang gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân trên huyện miền núi rẻo cao, một trong những địa phương khó khăn nhất của cả nước.

Dù trời đang nắng nóng, nhiều người vẫn lên nương gieo lúa.

 Xuân Hoàng