Rạng sáng nay 25-8, Arsenal đã lội ngược dòng thắng Udinese 2-1 ngay trên sân khách để lọt vào vòng bảng Champions League với tổng tỷ số hai lượt trận là 3-1.

Đây là trận đầu tiên Arsenal không còn là “ông lớn” như lời HLV Wenger tự nhận một khi không còn cả Fabregas lẫn Nasri. HLV Wenger bắt đầu công việc tái thiết Arsenal bằng việc tung ra một đội hình có đến 5 cầu thủ thuộc đội U-21. Cầu thủ già nhất trên sân cũng chỉ mới 28 tuổi, đó là Van Persie và Sagna.
Theo lời bình luận của tờ Guardian thì khó lòng thắng trận với “những chú nhóc”. Và quả thật nếu như đối thủ của họ không phải là một Udinese đã suy yếu nhiều sau một mùa hè bán cả hai trụ cột Alexis Sanchez và Goran Inler thì “những pháo thủ nhí” đã không thể góp mặt ở vòng bảng Champions League mùa bóng năm nay.

Sự non nớt kinh nghiệm của hàng hậu vệ Arsenal đã phải trả giá bằng bàn thua ở phút thứ 39. Trong tình huống này, hai tiền vệ và bốn hậu vệ của Arsenal đã để cho ba cầu thủ Udinese dễ dàng tạo ra tình huống bấm bóng đánh đầu thành bàn rất đơn giản.

Lỗi lớn trong bàn thua này chính là trung vệ Djourou khi anh giữ cự ly với đồng đội không tốt giúp cho một cầu thủ đầy kinh nghiệm như Di Natalie dễ dàng lẻn vào khoảng trống đó đón đường chuyền của Pinzi rồi ung dung đánh đầu kỹ thuật vào góc xa.

Vài phút sau, một lần nữa Djourou lại phạm sai lầm cơ bản. Trong tình huống một kèm một với Di Natalie ở vòng cấm địa, trung vệ 24 tuổi người Thụy Sĩ lại không chạy lên chiếm không gian trước mặt của Di Natalie mà lại đứng sau lưng tiền đạo này. Không bỏ lỡ thời cơ, Di Natalie dễ dàng đón đường căng ngang và đệm bóng cự ly gần. Nhưng vận may đã mỉm cười với Arsenal khi bóng tìm đúng cột dọc bật ra.

Dù ghi được một bàn thắng nhưng có thể nói hôm nay không phải ngày của Di Natalie bởi vì ngoài pha đá chạm cột dọc, tiền đạo này còn một lần thất bại trước thủ môn Szczesny trên chấm phạt 11m. Khi đó tỷ số đang là 1-1 và nếu Di Natalie sút thành công nâng tỷ số lên 2-1, đội bóng của anh vẫn có thể hy vọng lội ngược dòng loại Arsenal trong khoảng 30 phút còn lại. Tuy nhiên thủ môn 21 tuổi người Ba Lan đã quá xuất sắc dùng một tay đẩy bóng ra.

Nếu như hàng phòng ngự của Arsenal trong trận này chơi có vấn đề thì hàng công của họ lại thi đấu khá tốt. Trong hiệp một các cầu thủ của Arsenal cũng tạo được nhiều tình huống nguy hiểm trước khung thành đối phương. Nhưng phải đợi đến hiệp hai, khi HLV Wenger tăng hỏa lực bằng việc rút Frimpong, thay bằng Rosicki thì Arsenal mới có được bàn thắng.

Cả hai bàn đều xuất phát từ cánh trai. Bàn đầu tiên diễn ra ở phút 55 khi Gervinho có pha đột phá xuống sát biên rồi căng ngang để Van Persie đệm bóng đầy kỹ thuật, đưa bóng vượt qua rừng người hậu vệ Udinese cân bằng tỷ số 1-1.

Sau đó 14 phút, trong pha phản công nhanh, Theo Walcott đột phá bên cánh trái rồi dễ dàng hạ gục thủ môn Handanovic trong pha đối mặt bằng một pha sửa bóng nhẹ nhàng.

Thắng trận nhưng rõ ràng Arsenal vẫn còn quá nhiều điều để lo. Đầu tiên đó là gia cố lại hàng phòng ngự non kinh nghiệm. Và thứ hai là vấn đề thẻ phạt. Trong trận này, họ đã dính 4 thẻ vàng trong đó ba ở hàng hậu vệ, thuộc về Sagna, Vermaelen và Jenkinson.

Trong những trận đấu gần đây, có thể thấy số lượng cầu thủ Arsenal ăn thẻ là khá nhiều. Ở trận hòa Newcastle 0-0, Arsenal ăn 5 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ; trận thua Liverpool 0-2, Arsenal dính một thẻ vàng và 1 thẻ đỏ. Chỉ có trận lượt đi thắng Udinese 1-0 là họ chỉ bị 2 thẻ vàng.


(Theo Tuổi trẻ)