Vẻ ngoài của Tu-160M hiện đại hóa khác biệt chút ít so với các mẫu máy bay do Liên Xô cũ chế tạo. Cải tiến chính: thay vì động cơ tuốc-bin phản lực hai mạch ba trục NK-32 sáng chế năm 1983, bây giờ lắp NK-32-02 tiên tiến, kinh tế hơn và tăng nguồn lực.
Chính nhờ động cơ mạnh mà Tu-160 vẫn bảo lưu được vị thế phi cơ ném bom bay nhanh nhất thế giới - tăng tốc tới 2.200 km/h và dễ dàng bỏ xa tiêm kích đối phương lại phía sau trong tình huống giáp chiến.
Không có quảng cáo chi tiết về trang bị vũ khí của Tu-160. Tuy nhiên, luận cứ tấn công cơ bản vẫn như trước: đó là các tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-102. Ngoài ra, "Thiên nga trắng" có thể sử dụng tên lửa chống hạm tầm xa. Và nhờ hệ thống tính toán đặc biệt trên nền tảng SVP-24 Gefest như trên máy bay ném bom Su-24 và Tu-22, những trái bom không điều khiển sẽ trở thành vũ khí với độ chính xác cao.
Ngoài ra, Tu-160M còn sở hữu những thiết bị điện tử hiện đại - tổ hợp bảo vệ, dẫn đường, chỉ định mục tiêu, cũng như các thành tố của hệ thống chỉ huy và điều khiển tự động.
Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga, về hiệu suất chiến đấu thì "Thiên nga trắng" hiện đại hóa sẽ vượt hơn từ gấp rưỡi đến hai lần so với những phiên bản sửa đổi trước nó. Điều quan trọng hơn cả là ngành công nghiệp quốc phòng của nước Nga hiện đại đã chứng tỏ được khả năng độc lập tự chủ chế tạo những loại máy bay và thiết bị phức tạp như vậy.
Hiện tại trong đội ngũ Không quân tầm xa của Nga có 16 "Thiên nga trắng". Trong tương lai, Tu-160 có thể được sử dụng nhằm phối hợp chặt chẽ với các hệ thống hàng không tầm xa triển vọng.
Được biết, các hệ thống hàng không tầm xa triển vọng được xây dựng theo sơ đồ "cánh bay", khi lực nâng được tạo ra trên hầu như toàn bộ bề mặt máy bay, giúp giảm trọng lượng riêng của khung máy bay đồng thời tăng trọng tải. Ngoài ra còn hạ thấp độ nhận biết của radar, điều này đã được xác nhận trong loạt thử nghiệm.
Một nguồn tin khác, các chuyên gia Nga đang chế tạo tổ hợp tấn công trên cơ sở UAV phản lực, phóng ra từ khoang máy bay. UAV sẽ có thể độc lập phát hiện kẻ địch, phân công nhiệm vụ cho nhau và xâm nhập khu vực mục tiêu từ nhiều hướng cùng lúc. Nhờ thế mà máy bay "mẹ" thậm chí không cần tiến vào vùng nhận diện phòng không của đối phương./.