10 năm, trải qua những thăng trầm, sóng gió, Hồng Thanh - Hữu Thắng lại cùng SLNA đứng lên bục chiến thắng lần thứ 2.


10 năm trước, trên sân Vinh, lúc ấy Nguyễn Hồng Thanh với vai trò là Trưởng đoàn bóng đá SLNA, Nguyễn Hữu Thắng là đội trưởng - "bức tường thép" của đội bóng xứ Nghệ và đội tuyển quốc gia, họ đã đưa SLNA đi vào lịch sử khi đoạt chức Vô địch đầu tiên của giải V.League. Và 10 năm sau, ngày 21/8/2011, niềm vui lại vỡ oà khi SLNA lần thứ 2 bước lên bục vinh quang. Không khí náo nhiệt của "chảo lửa Thành Vinh" lại sống dậy với sắc vàng của cổ động viên xứ Nghệ từ khắp mọi miền đổ về...

768030_small_65725.jpg


Sau 10 năm, bộ đôi Hồng Thanh - HữuThắng lại cùng đội bóng xứ Nghệ bước lên bục vinh quang lần thứ 2.


Mùa bóng 2000-2001, SLNA là đội bóng đầu tiên đoạt chức Vô địch V.League. Cái tên SLNA trở thành "nỗi ám ảnh" với bất cứ đội bóng nào ở V.League. Lúc ấy, nhiều đội bóng nhanh chóng chuyển giao cho các doanh nghiệp, thì SLNA vẫn mang dáng dấp của một đội bóng quốc doanh, phụ thuộc và ngân sách Nhà nước. Điều đó đã làm cho SLNA từ một lò đào tạo nổi tiếng, có nhiều cầu thủ thành danh, góp mặt cho đội tuyển quốc gia, nhưng cuối cùng đành chịu nhường vị trí cao nhất cho những đội bóng có ông bầu sẵn sàng dốc hầu bao để đổi lấy vinh quang như HA.GL, ĐT.LA, SHB.ĐN, B.BD, HN.T&T... Ánh hào quang chỉ còn là quá khứ của đội bóng xứ Nghệ. Mặc dù rất tâm huyết với SLNA, nhưng rồi Hồng Thanh và Hữu Thắng lần lượt phải rời SLNA không một lời hẹn. Dù không cùng sát cánh với đội bóng SLNA, nhưng trong lòng họ vẫn canh cánh về nơi khởi nguồn niềm đam mê, sự thành công trộn lẫn mồ hôi và nước mắt mặn mòi.


Năm 2009, sau khi tiếp nhận lại đội bóng SLNA, "bầu" Hương -Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á đã mời bộ đôi Hồng Thanh - Hữu Thắng về gây dựng lại thương hiệu một thời của SLNA. Không hổ danh với cái tên "Khổng Minh xứ Nghệ" mà giới chuyên môn thường gọi, Nguyễn Hồng Thanh nhanh chóng thiết kế lại cơ chế vận hành của bộ máy CLB SLNA, vạch ra những kế hoạch, chiến lược cụ thể trong từng giai đoạn cho sự phát triển của CLB. Được sự cộng tác đắc lực của tướng trẻ Hữu Thắng, những ý tưởng của "kiến trúc sư" Hồng Thanh dần trở thành hiện thực. Với chức Vô địch Cúp Quốc gia 2010 làm món quà ra mắt sau một năm bộ đôi trở về chèo lái con thuyền SLNA. Năm 2011, bộ đôi này đã biến giấc mơ đằng đΩng 10 năm của người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ thành hiện thực khi đưa SLNA lên ngôi vô địch V.League lần thứ 2.


Để có được thành công đó, Nguyễn Hồng Thanh đã có cách làm riêng trong việc xây dựng lực lượng cầu thủ trụ cột cho SLNA. Từ cách tuyển ngoại binh trực tiếp tại các CLB nước ngoài, bỏ qua khâu môi giới, ông đã có được những cầu thủ "rẻ mà tốt" bất ngờ như Kavin, Fagan, Derron..., rồi đến việc mạnh dạn dùng các cầu thủ trẻ từ lò đào tạo của mình như Trọng Hoàng, Âu Văn Hoàn, Đình Đồng, Văn Bình, Quang Tình... để làm nên một đội bóng đoạt chức Vô địch V.League có tuổi đời trẻ nhất.


Trong thời điểm mà các bầu Hiển, bầu Đức, bầu Trường... sẵn sàng treo thưởng vài tỷ đồng cho mỗi trận thắng trước SLNA, khuyến khích cầu thủ của họ chơi hết sức mình, thì Hồng Thanh lại có cách riêng khiến các cầu thủ SLNA thi đấu "máu lửa". Ông Thanh cho biết: "Nhà nghèo thì cha mẹ cũng phải có cách dạy con cái theo kiểu nghèo, vấn đề là làm sao cho anh em tâm phục, khẩu phục mới là điều quan trọng nhất". Ông còn cho biết, đối với các cầu thủ nội, chỉ cần ông và Hữu Thắng phân tích và động viên là anh em hiểu, nhưng đối với ngoại binh thì đó là cả một vấn đề vì họ đi thi đấu là để kiếm tiền nuôi sống gia đình nên mình không thể nói họ cống hiến vì màu cờ sắc áo một cách chung chung được. Nhưng rồi, Hồng Thanh và Hữu Thắng cũng có cách để các ngoại binh nể trọng và tuân thủ theo đấu pháp của mình. Ngoài giỏi chuyên môn, HLV Hữu Thắng còn rất có uy trong việc tập hợp anh em cầu thủ cùng một chí hướng, đây là điều quyết định nhất trong việc chỉ đạo một đội bóng. Do đó, ở SLNA giờ không có chuyện "ghế HLV 4 chân mà cầu thủ giữ 3 chân" như ở các đội bóng khác.

               Hữu Thắng luôn nhận được sự tôn trọng của đồng nghiệp.


10 năm là một quá trình rất dài. Trong 10 năm ấy, bộ đôi Hồng Thanh- Hữu Thắng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khó tả, bóng đá đã cho họ nhiều thứ nhưng cũng thử thách họ đến tột cùng. Thăng trầm, đắng cay lẫn hạnh phúc. Sau 10 năm, một lần nữa Hồng Thanh - Hữu Thắng lại đứng trên bục vinh quang. Trên gương mặt cương nghị của HLV Hữu Thắng, những giọt nước mắt lăn dài trong niềm vui khôn tả. Hữu Thắng xúc động: "Tôi rơi nước mắt vì tinh thần chiến đấu của anh em, họ đã làm tốt hơn những gì mà họ hứa với tôi!"


Có thể có ai đó còn khắt khe về câu nói của Hữu Thắng: "Bóng đá không dành cho những kẻ hèn nhát!", nhưng bóng đá là vậy, phải có tài thao lược như Hồng Thanh, và phải có vai trò thủ lĩnh như Hữu Thắng thì mới đốt cháy được niềm đam mê, mới làm sống dậy được không khí ngày hội của "chảo lửa Thành Vinh".


Đức Chuyên