P.V: Là cán bộ của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, bà có băn khoăn, trăn trở gì đối với công tác phụ nữ hiện nay?

Bà Hoàng Thị Thanh Minh:

765224_small_62610.jpg
Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương,chính sách quan tâm, ưu tiên đối với phụ nữ, các chính sách đúng đắn đó đã đưa vị thế xã hội của người phụ nữ lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, hiện chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục trong vấn đề bình đẳng giới, nhất là về mặt tư tưởng kể cả nam giới và nữ giới.

Không chỉ nam giới chưa nhận thức hoặc có thái độ không chấp nhận vai trò, vị trí của phụ nữ mà ngay chính bản thân người phụ nữ cũng hiểu biết mơ hồ, từ đó có những thái độ lệch lạc đến vai trò, vị trí của mình. Định kiến về phụ nữ nhiều nơi còn nặng nề, nhất là vùng sâu, vùng xa, do trình độ nhận thức còn hạn chế. Đặc biệt đối với tỉnh ta, một tỉnh có nhiều chị em phụ nữ sinh sống ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.


PV: Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm Đại biểu Quốc hội khóa XIII, bà sẽ có chương trình hành động như thế nào?


Bà Hoàng Thị Thanh Minh:

Tôi sẽ có ý kiến tại các diễn đàn của Quốc hội mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục ban hành và chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, luật pháp, chính sách về phụ nữ và công tác phụ nữ nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật và đưa vào cuộc sống, giúp chị em có cơ hội bình đẳng, tạo cơ hội cho họ được học tập, cống hiến, thụ hưởng để phát huy vai trò và năng lực của mình trong gia đình và xã hội.


Cùng với đó, vận động các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến tới tất cả đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí quan trọng của người phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực xã hội cũng như trong gia đình, để các cấp, các ngành cùng vào cuộc. Từ đó, góp phần thay đổi nhanh, mạnh hơn nữa những định kiến giới, vốn đã, đang tồn tại trong không ít người. Đẩy mạnh công tác dạy nghề, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho chị em, đặc biệt chú ý tới đối tượng phụ nữ ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, phụ nữ là người dân tộc thiểu số... nhằm thu hẹp dần khoảng cách về cơ hội và điều kiện phát triển của phụ nữ ở các vùng, miền.


P.V: Xin cảm ơn bà!


Thanh Lê (thực hiện)