Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016 đang đến gần. Báo Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Hồng Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Nghệ An về một số vấn đề liên quan.


P.V: Thưa đồng chí! Kỳ bầu cử lần này là kỳ bầu cử "kép". Đồng chí có thể cho biết những đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh?


Đồng chí Trần Hồng Châu:

Ngay sau khi tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Trung ương về công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016, Nghệ An đã kịp thời thành lập Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử cấp tỉnh để thống nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo; tiến hành hội nghị cán bộ cốt cán toàn tỉnh quán triệt Chỉ thị 50-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương triển khai công tác bầu cử.

Thông qua đó, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị từ tỉnh xuống cơ sở đều nhận thức rõ, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp lần này là tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thật tốt. Việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử các cấp đúng thành phần, số lượng, đảm bảo có trình độ năng lực và trách nhiệm cao.

765219_small_62605.jpg

             Đồng chí Trần Hồng Châu kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử
                       tại phường Lê Mao (TP.Vinh). Ảnh: Sỹ Minh


Quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ra ứng cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp được tiến hành chặt chẽ, dân chủ, bình đẳng, đúng luật, đáp ứng đúng tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo cơ cấu hợp lý về thành phần đại diện cho các giai tầng, giai cấp, độ tuổi, dân tộc, giới tính, tôn giáo, các thành phần kinh tế, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Công tác thông tin, tuyên truyền liên quan đến công tác bầu cử được quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về công tác bầu cử trong các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân, từ đó tạo sự công khai dân chủ, cởi mở hơn, tránh hình thức trong quá trình triển khai bầu cử, nhất là công tác hiệp thương giới thiệu những người ra ứng cử.

Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân được Ủy ban bầu cử và các cơ quan chức năng tập trung xử lý đảm bảo đúng thẩm quyền, trách nhiệm và tiến độ, thời gian. Công tác chuẩn bị các điều kiện, phương tiện, kinh phí phục vụ công tác bầu cử đảm bảo yêu cầu đặt ra.


P.V: Xin đồng chí cho biết những khó khăn trong quá trình triển khai công tác bầu cử?


Đồng chí Trần Hồng Châu:

Tỉnh ta, khu vực miền núi chiếm trên 2/3 diện tích tự nhiên gồm 248 xã, đặc biệt có 27 xã biên giới; 89 xã, 180 thôn bản đặc biệt khó khăn, điều kiện đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp. Nhiều xã, xóm ven biển với phần đông cư dân sống bằng nghề biển, công việc không tập trung; một số khu tái định cư vẫn đang còn tình trạng di canh, di cư về nơi ở cũ... Địa bàn rộng, địa hình chia cắt, số cử tri lớn (hơn 2 triệu người), khu vực bỏ phiếu nhiều, tình trạng di biến động cử tri do một số con em địa phương đi làm ăn xa nhà theo thời vụ...


Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý, thu hồi đất đai, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn tỉnh tích cực để phát triển kinh tế - xã hội đang làm nảy sinh một số vấn đề, vụ việc bức xúc.

Một số đối tượng cơ hội, cực đoan và các thế lực thù địch lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong quản lý để kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, tìm cách phá hoại cuộc bầu cử. Mặc dù vậy, tôi khẳng định, là tỉnh có truyền thống cách mạng, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; đội ngũ cán bộ làm công tác bầu cử có ý thức trách nhiệm cao, nhiều kinh nghiệm trong xây dựng hệ thống chính trị, Nghệ An sẽ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bầu cử đạt kết quả cao nhất.


P.V: Để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của mỗi cử tri, Ủy ban bầu cử tỉnh có những giải pháp gì, thưa đồng chí?


Đồng chí Trần Hồng Châu:

Nhận thức và lường trước được những khó khăn, Uỷ ban bầu cử tỉnh đã chỉ đạo các địa phương nắm chắc tình hình, nhất là những nơi dự báo có khó khăn trong công tác bầu cử; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động kế hoạch sản xuất và đời sống để tham gia bầu cử, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân.

Đối với những xã, bản biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn ở 4 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, tỉnh đề nghị và Hội đồng bầu cử Trung ương thống nhất cho chủ trương được tiến hành bầu cử sớm trước 2 ngày, vào 20 tháng 5 năm 2011.


Từ nay đến ngày diễn ra cuộc bầu cử, Ủy ban bầu cử các cấp từ tỉnh xuống cơ sở cần tích cực kiểm tra, giám sát, trên cơ sở đó kịp thời phát hiện, bổ cứu, hướng dẫn những yếu kém, thiếu sót, kể cả trong ngày diễn ra bầu cử.

Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh xã, loa phóng thanh khối, xóm, thôn, bản để các cử tri trong tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, lựa chọn và bầu được những người thật sự ưu tú, đủ đức, đủ tài, có năng lực và điều kiện để hoạt động, vừa đảm bảo có chất lượng, hiệu quả, vừa đảm bảo cơ cấu mang tính đại diện để xây dựng cơ quan Quốc hội và HĐND các cấp thật sự của dân, do dân, vì dân, đặc biệt đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng thời đảm bảo được tính chất vừa là cơ quan quyền lực, nhà nước tại địa phương, vừa là cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.


P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


Hoa Thành (thực hiện)