(Baonghean) - Thời trước, chỉ với cái radio ngày phát mấy tiếng, cái loa nén treo trên cây lâu lâu thông báo mấy lời, tờ báo giấy xỉn màu tuần ra mấy số, bản tin viết tay thỉnh thoảng xuất hiện trên tường, lâu lâu được ngồi nghe thời sự một bữa... thế mà cảm thấy thông tin đầy đủ lắm rồi, yên tâm lắm rồi! Ngồi bên cái ấm chè xanh dưới bóng tre râm mát, hay ấm trà nơi bàn giấy, phút nghỉ giữa hai đường cày hay lúc thảnh thơi sau một cuốc xe lai, xích lô, mọi người đều có thể tha hồ thông tin để nhàn đàm, thời đàm, vô cùng rôm rả và sôi nổi.
 
Còn ngày nay, radio phát trên xe ô tô cả ngày, tivi có hàng chục, hàng trăm kênh; báo giấy hàng trăm, hàng nghìn ấn phẩm mỗi ngày; ở cơ quan và ở nhà hầu hết có máy tính nối mạng, quán cà phê có wifi, hầu như ai cũng có smartphone cảm ứng và chỉ sau cái chạm tay vào màn hình thì vô thiên lủng các ô cửa đường dẫn mở ra tới các trang mạng xã hội, các trang thông tin điện tử, các nhóm mở, nhóm kín... Thế mà lại cảm giác như luôn thiếu đói thông tin, chạy theo thông tin đến hụt hơi. Có ngồi tụm năm tụm ba ở làng hay ở phố, ở nhà hay ở quán cà phê, thì cũng rất yên lặng vì mỗi người đều chăm chắm vào mỗi cái máy để theo đuổi những dòng sự kiện theo sở thích, thị hiếu, mối quan hệ... 
images1198221_b_o_ngh__an_d_n_v_i_l_nh_d_o_tru_ng_sa___nh_tr_n_h_i.jpgBáo Nghệ An đến với lính đảo Trường Sa. Ảnh: Trần hải
Nhiều lúc, thông tin chỉ có một, sự thật chỉ có một, nhưng có hàng trăm hàng nghìn cách tiếp cận, khai thác, cung cấp thông tin và nhìn nhận thông tin, theo cả cách chính thống và phi chính thống. Thậm chí, ngày càng xuất hiện nhiều thông tin ảo, sản phẩm ảo, nhưng những tác động xã hội lại không thể lường hết được. Khoảng cách giữa thông tin thực và tin đồn, tin nhảm có nguy cơ kéo ngắn lại, khoảng trống nghi ngờ tính xác thực có vẻ như lại mở rộng ra. 
 
Ngay chính lúc này, nhiệm vụ của cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền lại trở nên vô cùng nặng nề, vai trò và chức năng định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội trở nên vô cùng cần thiết. 
 
Một điều lý thú là chính khi “trận địa thông tin” phức tạp, cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân lại càng trông chờ, gửi gắm niềm tin, sự kỳ vọng vào năng lực và tinh thần trách nhiệm đối với đội ngũ làm công tác tuyên truyên truyền, vào các cơ quan ngôn luận của Đảng ngày một nhiều hơn và với yêu cầu cao hơn. Điều đó không phải ngẫu nhiên mà có!
 
Bác Hồ từng căn dặn, công tác tuyên truyền có hai nhiệm vụ quan trọng: “Một mặt là làm sao mưu lợi ích cho đồng bào. Một mặt nữa là làm sao tránh được tệ hại cho đồng bào”. Lời Người là bài học lớn đến nay vẫn nguyên vẹn giá trị. Khéo léo vận dụng sáng tạo bài học tuyên truyền của Bác, trong mọi hoàn cảnh, điều kiện thực tế, công tác tuyên truyền, định hướng dư luận đều luôn chủ động, trung thành, sáng tạo để vươn lên làm chủ trận địa thông tin, góp phần ổn định dư luận xã hội và làm tốt công tác tư tưởng, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao vị thế chính trị của Đảng ta, đất nước ta! 
 
Trong trận tuyến đấu tranh bảo vệ và giữ vững độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ yên biển đảo Tổ quốc, đội ngũ làm công tác thông tin tuyên truyền đóng góp vai trò to lớn trong việc tạo sự ủng hộ rộng lớn của các quốc gia, các tổ chức và cộng đồng dư luận quốc tế. Tạo sức mạnh dư luận ủng hộ chân lý, pháp lý và đạo lý để Đảng và Nhà nước ta thực hiện việc gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo, giải quyết các vấn đề biển đảo bằng con đường hòa bình, đảm bảo ổn định để phát triển đất nước.
 
Trong công cuộc hội nhập, đội ngũ làm công tác tuyên truyền giữ vị trí tiên phong trong việc đưa thông tin về cơ sở, nâng cao dân trí, chấn hưng các giá trị văn hóa truyền thống. Các “binh chủng” thông tin tuyên truyền của Đảng ngày càng vươn lên sắc bén hơn, năng động và hiện đại hơn, cung cấp nguồn tin nhanh, chính xác, độ tin cậy cao, vươn lên ngang tầm với vai trò nhiệm vụ chủ yếu, hàng đầu, là “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, nêu cao ý thức tôn trọng pháp luật; đẩy lùi tiêu cực, đấu tranh không khoan nhượng với cái ác, cái xấu, cái giả dối và tầm thường. 
 
Qua đó, càng khẳng định công tác tuyên truyền, định hướng thông tin và dư luận xã hội ngày càng quan trọng và hữu ích, thực sự ích nước lợi dân, xứng đáng với lời căn dặn của Bác, sự tin cậy của Đảng và quần chúng nhân dân. 
 
Đức Dương