(Baonghean) - Theo Bác Hồ, tính Đảng trong mỗi đảng viên là đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc lên trên hết; làm việc gì cũng phải điều tra rõ ràng, cẩn thận và làm đến nơi, đến chốn; lý luận và thực hành phải luôn luôn đi đôi với nhau.
 
Tính Đảng còn thể hiện ở lời căn dặn của Bác: "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân", bởi vì, theo Người: “Chủ nghĩa cá nhân” là một kẻ thù nguy hiểm của đạo đức cách mạng và chủ nghĩa xã hội. “Chủ nghĩa cá nhân là một trở ngại lớn cho việc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cho nên thắng lợi của chủ nghĩa xã hội không thể tách rời thắng lợi của cuộc đấu tranh trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân”. Do cá nhân chủ nghĩa mà ngại gian khổ, khó khăn, sa vào tham ô, hủ hóa, lãng phí, xa hoa. Họ tham danh trục lợi, thích địa vị quyền hành. Họ tự cao, tự đại, coi thường tập thể, xem khinh quần chúng, độc đoán, chuyên quyền. Họ xa rời quần chúng, xa rời thực tế, mắc bệnh quan liêu, mệnh lệnh. Họ không có tinh thần cố gắng vươn lên, không chịu học tập để tiến bộ. Cũng do cá nhân chủ nghĩa mà mất đoàn kết, thiếu tính tổ chức, tính kỷ luật, kém tinh thần trách nhiệm, không chấp hành đúng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, làm hại đến lợi ích của cách mạng, của nhân dân.
 
Bác chỉ rõ hiệu quả kém của tính Đảng: "Vì kém tính Đảng và có những bệnh sau đây: Bệnh ba hoa, bệnh địa phương, bệnh ham danh vị, bệnh thiếu kỷ luật, bệnh xa quần chúng, bệnh chủ quan, bệnh hình thức, bệnh ích kỷ, bệnh hủ hoá, bệnh thiếu ngăn nắp, bệnh lười biếng. Hậu quả của những bệnh thật vô cùng tai hại nó kìm hãm sự phát triển của Đảng, phải dùng vũ khí phê bình và tự phê bình để giúp nhau chữa những bệnh trên, có như thế, Đảng mới chóng phát triển". 
 
Đất nước ta bước vào thời kỳ hội nhập phát triển. Phần lớn cán bộ, đảng viên có ý thức rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tận tụy với công việc, tích cực thực hiện đường lối đổi mới của Đảng; trình độ các mặt được nâng lên. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của nhiều tổ chức cơ sở đảng được nâng lên. Tuy vậy, những năm gần đây, do tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường khiến "tính Đảng" trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã suy giảm. Đại hội lần thứ XI, Đảng ta chỉ rõ: “Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp…”. Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, chính là những biểu hiện của sự giảm sút hay kém "tính Đảng". 
 
Trong giai đoạn hiện nay, khi bối cảnh tình hình chính trị thế giới có sự thay đổi, kinh tế thế giới suy giảm kéo dài, tình hình chính trị - an ninh quốc tế diễn biến phức tạp, bất ổn, căng thẳng gia tăng ở nhiều nơi. Ở trong nước, tăng trưởng kinh tế có bước phục hồi, nhưng chưa ổn định, năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tệ nạn xã hội vẫn là mối quan tâm, lo ngại lớn của xã hội. Tình hình trên Biển Đông diễn biến phức tạp đã tác động bất lợi đến công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nước ta, đòi hỏi sự đoàn kết thống nhất cao trong toàn Đảng và toàn dân tộc, hơn bao giờ hết “tính Đảng” của người đảng viên cộng sản càng phải được đề cao hơn.
 
“Vì Đảng, vì nhân dân mà đấu tranh quên mình, gương mẫu trong mọi công việc”. Tăng cường rèn luyện "tính Đảng" cho cán bộ, đảng viên là trực tiếp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, việc rèn luyện "tính Đảng" cho cán bộ, đảng viên hiện nay là gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
 
VĂN THANH