(Baonghean) - Có một điều rất thực tế hiện nay là trong sinh hoạt Đảng nói riêng, sinh hoạt cơ quan đơn vị nói chung, rất ít người tham gia phát biểu.

Các cuộc sinh hoạt thường là bí thư hay thủ trưởng cơ quan nêu vấn đề, giải thích thêm vài ý, sau đó mời hội nghị phát biểu. Hội nghị lặng im một lát và nhất trí như báo cáo đánh giá. Nếu có chăng ý kiến phát biểu thì cũng chỉ nhắc lại vài tiêu mục trong báo cáo đã có hoặc tôn vinh thêm thành tích, ít có ý kiến mổ xẻ thêm vấn đề, càng hiếm ý kiến phê bình, chất vấn. Trong họp hành đã thế, trong sinh hoạt hàng ngày lại càng ít thấy ý kiến phê bình hay góp ý, mà im lặng cho qua hết mọi chuyện.

Từ chỗ trong sinh hoạt chỉ im lặng, không đấu tranh phê bình, góp ý cho nhau, không phát hiện ra những sai sót để khắc phục. Trong sinh hoạt không phát biểu, ra khỏi cuộc họp bàn tán, xôn xao; khi biểu quyết thì tay giơ đồng ý nhưng lòng không phục, đồng ý cao nhưng không đồng thuận, thành ra khi triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả không cao.


Trong sinh hoạt không có đấu tranh sẽ làm giảm sút nghiêm trọng tính chiến đấu của người cán bộ, đảng viên, công chức. Cũng không ít trường hợp vì tập thể, muốn phê phán cái sai, bảo vệ cái đúng nên góp ý đấu tranh bị trù dập, hoặc không được ủng hộ, không được bảo vệ, càng làm thui chột tính chiến đấu. Không ít cơ quan, đơn vị dân chủ hình thức, cũng đưa ra bàn bạc, nhưng mọi cái thủ trưởng đã quyết. Cứ thế lâu dần thành quen, anh em có góp ý cũng vô ích !?


Bác Hồ đã dạy: Muốn dân "mở mồm", cán bộ phải hết sức công tâm, phải biết tôn trọng ý kiến và phải chân thành sửa chữa. Ngạn ngữ có câu: "Biết mà không nói cho nhau nghe là bất nhân, biết mà không nói cho nhau rõ để sửa chữa là bất nghĩa", để cái sai nhỏ tích tụ thành cái sai lớn, làm mất lòng tin của nhân dân với Đảng, với chế độ.


Chúng ta đang thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Về những vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay", thiết nghĩ, để nghị quyết thành công, ngoài sự kiên quyết của Đảng, rất cần sự "mở mồm" của nhân dân. Ngoài các biện pháp tổ chức, rất cần dũng khí của người đảng viên. Còn cứ như hiện nay "im lặng là vàng" thì chắc chắn Nghị quyết sẽ thất bại.


Phùng Văn Mùi