(Baonghean.vn) - Ngày 16/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp bàn biện pháp chấn chỉnh hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản, chặt phá rừng, buôn bán, tàng trữ gỗ lậu trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Hồ Đức Phớc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.


Đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 155 doanh nghiệp được cấp phép thăm dò và 324 doanh nghiệp được cấp phép khai thác, 3 doanh nghiệp được cấp phép chế biến khoáng sản. Bên cạnh những doanh nghiệp được cấp phép thì tình trạng khai thác trái phép nhiều loại khoáng sản vẫn diễn ra, ở nhiều mức độ khác nhau và ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự xã hội. Mặc dù cấp ủy, chính quyền các cấp đã tổ chức nhiều cuộc kiểm tra xử lý nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được dứt điểm, còn tiềm ẩn nguy cơ tái phát.

 

  774896_small_73427.jpg

                Đồng chí Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Trong công tác quản lý bảo vệ rừng, 3 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 436 vụ vi phạm luật bảo vệ rừng và buôn lậu lâm sản. Số lâm sản bị tịch thu gồm trên 900 m3 gỗ tròn, gỗ xẻ các loại, trên 500 kg động vật rừng. Thu nộp ngân sách gần 8 tỷ 400 triệu đồng. Công tác bảo vệ rừng của chính quyền địa phương, nhất là cấp xã chưa tốt. Hiệu quả hoạt động của một số cán bộ kiểm lâm địa bàn chưa cao. Tình trạng chống người thi hành công vụ có dấu hiệu gia tăng nhưng việc xử lý các đối tượng này còn nhẹ. Một số cơ sở chế biến lâm sản tự lập và chưa có cơ quan thẩm quyền cấp phép.

 

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các sở, ngành và các huyện liên quan, đồng chí Hồ Đức Phớc - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Trong thời gian tới, các cấp, ngành liên quan cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền và thiết lập các đường dây điện thoại nóng. Các cơ quan chức năng và các huyện cần đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm túc kịp thời các vụ việc vi phạm. Chấn chỉnh, ngăn  chặn kịp thời các hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản và tình trạng chặt phá rừng, buôn bán, tàng trữ gỗ lậu trên địa bàn tỉnh.


Hoàng Vĩnh