Sáng 22/4, Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc -  Nam phía Đông tổ chức cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành liên quan.

Tại trụ sở Chính phủ, đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc làm việc.

Tại điểm cầu tỉnh Nghệ An, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Đồng chủ trì có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan.

 

bna_img_71905505685_2242022.jpgCác đại biểu dự cuộc làm việc tại điểm cầu UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy
CƠ BẢN ĐẢM BẢO MỐC TIẾN ĐỘ

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 652,86 km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công). Dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2 km đã đưa vào khai thác đầu năm 2022.

Theo Bộ GTVT, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, đạt 100% công tác bồi thường. Tuy nhiên, một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành di dời; trong phạm vi mặt bằng đã bồi thường vẫn còn tồn tại, vướng mắc trên tổng chiều dài khoảng 2,6 km. 

Tổng khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 20.087,13 tỷ đồng/56.742,4 tỷ đồng, tương đương 35,4% giá trị hợp đồng.

Trong đó, 4 dự án hoàn thành năm 2022 sản lượng trung bình đạt 53,4% giá trị hợp đồng; 4 dự án hoàn thành năm 2023 sản lượng trung bình đạt 31,6% giá trị hợp đồng; 2 dự án hoàn thành năm 2024 sản lượng trung bình đạt 6,4% giá trị hợp đồng.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng chủ trì tại điểm cầu UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Liên quan đến địa bàn tỉnh Nghệ An, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, khởi công ngày 2/7/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 7/2023. Sản lượng thực hiện đến nay đạt 26,5% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch.

Còn đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án được triển khai theo hình thức PPP, dài 49,3 km, khởi công ngày 22/5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Trong thời gian qua, tiến độ thực hiện dự án này chậm chủ yếu do việc thu xếp nguồn vốn tín dụng của nhà đầu tư gặp khó khăn, đến ngày 12/2/2022 mới ký được hợp đồng tín dụng.

Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư lập tiến độ thi công điều chỉnh, huy động bổ sung các mũi thi công để bù tiến độ bị chậm. Hiện nay, sản lượng thực hiện đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đạt 3,23% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch điều chỉnh. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tiến độ thực hiện và có các giải pháp quyết liệt để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án.

Thi công hầm Trường Vinh thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh tư liệu: Thanh Yên

Cuộc làm việc cũng đã nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2), gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), tổng chiều dài khoảng 729 km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.

Tiến độ triển khai đến nay đang được thực hiện theo đúng mốc tiến độ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình.

ĐẶT CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH LÊN HÀNG ĐẦU

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá rất cao sự vào cuộc của các địa phương, thể hiện sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương cho công trình trọng điểm quốc gia này. Qua đó, Phó Thủ tướng mong muốn tiếp tục phát huy sự vào cuộc, sự đồng hành của toàn hệ thống chính trị. Qua tình hình chung, Phó Thủ tướng đánh giá, kết quả đạt được trong tháng vừa qua, cũng như tổng thể trong giai đoạn đang thực hiện tốt.

Tuy nhiên, so với yêu cầu để hoàn thành toàn tuyến năm 2025 gần 1.400 km, khối lượng công việc rất là nhiều; do đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị, các địa phương phải đổi mới với phương pháp, cách làm mới; các nhà thầu, ban quản lý dự án cũng phải đổi mới, huy động tối đa thiết bị, con người, tăng ca để thực hiện. 

Với mục tiêu đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tập trung cần giải quyết dứt điểm cấp vật liệu xây dựng. 

Cùng với đó, về giai đoạn 1, Bộ GTVT tiếp tục yêu cầu các ban quản lý dự án rà soát lại tiến độ của công trình; rà soát thiết bị, con người thi công theo đúng năng lực các nhà thầu. Tư vấn, ban quản lý dự án, Bộ GTVT đặc biệt chú trọng đến chất lượng đường cao tốc; đưa chất lượng công trình lên hàng đầu. 

Các đại biểu dự cuộc làm việc tại điểm cầu UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Đối với giai đoạn 2 của dự án, tới đây các địa phương tập trung triển khai công tác GPMB, kế hoạch sử dụng đất, khảo sát, đo đạc, kiểm đến, triển khai xây dựng các khu tái định cư và tiếp tục nhận các mốc giới tiếp theo. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu tới đây các địa phương tập trung thật cao để phấn đấu hoàn thành theo đúng tinh thần mốc mục tiêu Chính phủ để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ phục vụ thi công dự án.

Trong đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý thật tốt quản lý mặt bằng, vận động, tuyên truyền nhân dân, giao nhiệm vụ cho toàn hệ thống chính trị, tránh tình trạng sau khi phóng tuyến, bàn giao mốc xong thì bắt đầu phát sinh các vấn đề như: xây dựng, trồng cây… trên đất. Các địa phương cũng cần hết sức chủ động phối hợp với tư vấn, ban quản lý các dự và Bộ GTVT để xác định mỏ đất và bãi đổ thải. 

Cũng tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao các nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương liên quan để thực hiện giai đoạn hai của dự án đáp ứng tiến độ đề ra.