(Baonghean) -Công tác giải phóng mặt bằng các tuyến đường và các công trình trọng điểm trên địa bàn Thành phố Vinh đang được Thành ủy, UBND thành phố quan tâm, dồn sức giải quyết, đẩy nhanh tiến độ. Hàng loạt tuyến đường, công trình trong thời gian ngắn đã được giải phóng xong, tạo điều kiện để phát triển hệ thống giao thông, công trình công cộng đạt tiêu chí mỹ quan và hiện đại…

Cách đây chưa lâu, “nút thắt” trước Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông ở đường Nguyễn Phong Sắc làm cho tuyến đường này chật chội, quán hàng, chợ, ki-ốt xập xệ, nhưng nay đã được dỡ bỏ, hay “cổ chai” đường Phạm Đình Toái ách tắc mãi thì nay đã thành một tuyến phố đẹp bậc nhất nhì thành phố. Dự án Khu di tích ngã ba Bến Thủy đã hoàn tất nhanh chóng tạo thêm cho thành phố một điểm nhấn kiến trúc quan trọng. Với quyết tâm cao độ trong giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất cho đầu tư phát triển, mở mang giao thông nội thành hiện đại, Thành phố Vinh xem công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong những khâu đột phá để phát triển nhanh, bền vững và thu hút các dự án.
Nghị quyết số 02/2011 của Thành ủy Vinh về công tác GPMB trên địa bàn TP. Vinh, đã kịp thời đề ra những giải pháp hiệu quả, đẩy mạnh công tác GPMB với quan điểm tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, thực hiện nguyên tắc đổi đất có lợi cho dân.

815214_small_85670.jpg

Người dân tự tháo dỡ nhà tại Dự án GPMB Đại học Vinh mở rộng cơ sở 1

Với những quan điểm và nguyên tắc quan trọng đó, công tác GPMB thời gian qua ở TP. Vinh đã đạt được bước tiến mới. Hội đồng bồi thường GPMB thành phố mà nòng cốt là Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã đẩy nhanh tốc lực, bám sát nhiệm vụ của thành phố giao hoàn thành 17 công trình, tuyến đường nhức nhối trong GPMB bấy lâu. Đó là: đường Phạm Đình Toái, đường Nguyễn Phong Sắc, Dự án Khu di tích ngã ba Bến Thủy, Dự án Khu tái định cư đường Lênin, khu cơ quan hành chính cấp tỉnh tại phường Hưng Phúc, Dự án mở rộng cơ sở 1 Đại học Vinh, đường Hải Thượng Lãn Ông, Dự án xây dựng Trường ĐH Y khoa Vinh, Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh, GPMB đường Hoàng Thị Loan, đường Nguyễn Sơn, Phong Định Cảng, đường 16m nối đường Lê Duẩn- Nguyễn Kiệm. Đối với những dự án đang dở dang, thành phố cũng đang quyết tâm hoàn thành công tác GPMB trong thời gian sắp tới. Đó là Dự án xây dựng Công viên Nguyễn Tất Thành, Dự án đường Lê Mao kéo dài, Đại lộ Vinh - Cửa Lò, Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A, đường 72m…

Điều đáng ghi nhận trong thực hiện công tác GPMB của TP. Vinh thời gian qua là có nhiều hộ dân đã tự nguyện nhanh chóng nhận đền bù sau khi được Hội đồng bồi thường GPMB thành phố và Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố Vinh hướng dẫn, phổ biến chủ trương, chính sách. Gia đình ông Nguyễn Gia Nhi, khối Phúc Tân, phường Vinh Tân là hộ nằm trong diện giải tỏa toàn bộ của Dự án đường Lê Mao kéo dài, tuy tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng ông vẫn vận động con cháu nhanh chóng nhận tiền đền bù để ra xây dựng nhà mới ở khu tái định cư, dù còn nhiều hộ chưa chấp hành mức đền bù. Nay ông đã dỡ bỏ nhà cũ, ra làm nhà ở khu tái định cư mới với tâm lý thoải mái, không sợ thiệt thòi, vì ông tin ở sự thỏa đáng, công bằng trong thực hiện đền bù GPMB của thành phố; và nhất là như ông nói: "Tôi phải gương mẫu trước đã"...

Những gia đình như ông Nhi ở thành phố không phải là hiếm. Họ đã chấp nhận dỡ bỏ nhà cửa để đến nơi ở mới cho một thành phố mai này sẽ đẹp hơn, hiện đại, văn minh hơn, hạ tầng tiêu thoát nước tốt hơn. Sự vận động, thuyết phục của Hội đồng GPMB thành phố là một trong những yếu tố để thành công trong công tác GPMB. Bên cạnh đó, khi đã cân nhắc hợp lý giữa quyền lợi người dân, ngân sách của tỉnh, của Nhà nước và đã hỗ trợ thỏa đáng theo quy định mà người dân vẫn không chịu, thì thành phố thể hiện quan điểm kiên quyết, thực hiện cưỡng chế để đảm bảo nghiêm kỷ cương pháp luật. Đã có nhiều tuyến đường thành phố đã thực hiện cưỡng chế, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công mà sau đó người dân không thể có lý do khiếu kiện.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hà Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vinh cho biết: “Song song với vận động, hướng dẫn, mời họp, phát văn bản, tài liệu, lắng nghe ý kiến nhân dân thì một biện pháp mạnh được thành phố thực hiện với tần suất nhiều hơn trong thời gian qua là cưỡng chế. Thường biện pháp này thực hiện đối với những hộ chây ì, thiếu sự hợp tác, không chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước, không coi trọng lợi ích chung. Những vụ cưỡng chế đều nhằm đảm bảo kỷ cương, pháp luật, bảo vệ quyền lợi cho người thực hiện tốt, gương mẫu và thực hiện đúng nên không có khiếu kiện. Thời gian tới, đối với một số dự án và một số hộ chây ì, thành phố sẽ tiếp tục cưỡng chế để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm. Quan điểm của thành phố là đối với những dự án, công trình khi đã có trên 75% hộ gia đình trong khu vực bị thu hồi đất đồng tình với phương án bồi thường GPMB, thì tiến hành cưỡng chế đối với những trường hợp cố tình không chấp hành”.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò là tuyến đường trọng điểm kết nối hai trung tâm lớn là TP.Vinh  và Cửa Lò làm một, hiện công tác GPMB đang được đẩy mạnh. Đất nông nghiệp ở Nghi Đức đợt 1, UBND thành phố đã phê duyệt phương án với tổng số tiền 29,4 tỷ đồng, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã chi trả cho 202/233 hộ; chỉ còn 31 hộ chưa nhận tiền. Đợt 2, UBND thành phố đã phê duyệt với tổng số tiền 13 tỷ đồng, đã chi trả được 9,5 tỷ đồng cho 103/126 hộ và đang làm thủ tục chi trả tiếp cho 23 hộ còn lại. Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua xã Nghi Kim: đã phê duyệt phương án đợt 1 (28 hộ đoạn qua xóm 14); Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) đã phối hợp với UBND xã Nghi Kim để giải thích vận động, đến nay đã có 4 hộ nhận tiền bồi thường đất đai, tài sản, 6 hộ nhận tiền bồi thường về tài sản. Các hộ này yêu cầu được bồi thường theo giá đất ở. Ngày 1/8/2012, UBND thành phố đã phê duyệt phương án bồi thường đợt 2 (26 hộ xóm 13A, xã Nghi Kim). Trung tâm PTQĐ đang phối hợp với UBND xã Nghi Kim để chi trả tiền, đồng thời đang phối hợp với UBND xã Nghi Kim, Nghi Liên, Ban QLDA Sở Giao thông - Vận tải để lập phương án các hộ còn lại. Đối với đoạn qua xã Nghi Liên, Trung tâm PTQĐ đã lập phương án đợt 1 đối với 27 hộ bị thu hồi đất ở với số tiền bồi thường 17,6 tỷ đồng. Hội đồng bồi thường đang thẩm định, phê duyệt phương án.

Một số dự án khác như đường 72m, đường Lê Mao kéo dài, Công viên Nguyễn Tất Thành cũng triển khai giai đoạn nước rút. Trung tâm PTQĐ đã coi trọng việc xây dựng, tạo quỹ đất để xây dựng các khu tái định cư. Thành phố còn huy động nguồn lực từ  các doanh nghiệp để tạo quỹ đất tái định cư hợp lý. Nhờ vậy, thời quan qua, đã có thêm nhiều khu tái định cư ở Nghi Phú, Hà Huy Tập, Vinh Tân... được đón nhận.