(baonghean) - Lâu nay chúng ta bàn rất nhiều đến chuyện đường thông hè thoáng. Nhiều cấp, nhiều ngành liên quan đã và đang tập trung làm không ít việc để các đường phố được thông thoáng. Nhưng đó mới chỉ là dưới mặt đất. Còn trên không thì vẫn "nhằng nhịt" ! 
 

762778_small_49539.jpgẢnh minh họa: ANTĐ
Biểu hiện rõ nhất đó là hệ thống đường dây chăng như mạng nhện (tập hợp của các loại dây điện sinh hoạt, dây điện thoại, dây truyền hình cáp, dây đường truyền ADSL...).

Các đường dây này được chăng chồng chéo nhau theo kiểu "mạnh ai nấy kéo" rất mất mỹ quan. Bên cạnh đó, nhiều hộ có nhà cao tầng cũng phải tự thiết kế thêm "giá đỡ" để đỡ nguy hiểm và vướng mắt. Việc làm này phần nào có tác dụng nhất thời, cho cá nhân từng hộ gia đình. Nhưng với cách thiết kế kiểu tự phát, không theo quy chuẩn kỹ thuật nào về an toàn đường dây và an toàn đô thị thì hiểm hoạ luôn đe doạ tính mạng con người cũng như tài sản của Nhà nước và nhân dân. Thực tế đã có không ít vụ hoả hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng do chập, cháy dây điện do hệ thống mạng nhện điện gây ra. 
 
Hiện tượng này diễn ra phổ biến ở nhiều tuyến phố, đường phố, chắc hẳn các cơ quan chức năng cũng đã biết. Nhưng không biểu tại sao vẫn để cho các ngành đua nhau "chăng mạng nhện" như thế?  Cũng dễ hiểu thôi, bởi các ngành có đường dây đều dựa vào nhau kiểu như  kiểu "tầm gửi" để giảm chi phí cột dẫn dây. Do vậy mà việc chăng dây của họ đã tạo nên một mạng dây nhằng nhịt trên không, tiềm ẩn hiểm hoạ khôn lường.
 
Thiết nghĩ, trong điều kiện kinh tế nước ta chưa thể "ngầm hoá" một lúc toàn bộ hệ thống đường dây nói trên. Các cơ quan chuyên ngành cần có trách nhiệm xã hội hơn, cơ quan quản lý Nhà nước về hạ tầng đô thị phải đưa ra giải pháp phù hợp thực tế và hữu hiệu .
 
Trước mắt, nếu không thể tách biệt hoàn toàn các loại dây thành các đường cột riêng thì cơ quan quản lý Nhà nước về hạ tầng đô thị cần có quy định cụ thể về khoảng cách chăng giữa các loại dây, độ căng dây và quy cách đấu nối vào cua, ở rẽ ngã ba, ngã tư . Nên xử lý nghiêm những thành viên "chăng dây" vi phạm kiểu cách, để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ khi nào.
Thái Bình