(Baonghean) - Đã thành truyền thống tốt đẹp, cứ đến những ngày áp Tết Nguyên đán, các cơ quan, đơn vị, địa phương và các nhà hảo tâm lại chung tay góp sức tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo và những người neo đơn, tàn tật, cơ nhỡ… để vừa thể hiện sự quan tâm, động viên họ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, vừa góp phần giúp họ có một cái Tết tươm tất.
 
Những món quà tuy không lớn, chủ yếu là giá trị tinh thần, nhưng với những người nghèo, bớt sắm được thứ gì là đỡ lo thứ đó. Bởi đồng tiền ít ỏi kiếm được phải chia năm, sẻ bảy cho những nhu cầu tối thiểu, không thể thiếu được trong cuộc sống thường ngày; nên với họ, ngày Tết, niềm vui đón Xuân luôn đi cùng nỗi lo “tăng vọt” so ngày thường. Vì cái lệ thị trường ở ta, hễ đến Tết là thứ gì cũng tăng giá! Mới chớm Tết thôi mà mặt hàng bia, rượu, nước giải khát, bánh kẹo cùng các loại vật phẩm phục vụ Tết Nguyên đán đã tăng cao từ 6 - 7% so ngày thường. Giá vé đi lại cũng bị các nhà xe “hét” thêm tới những năm, sáu chục phần trăm. Rau, củ, quả hay các loại thịt thà, cá mú ngày thường vẫn dùng, nay cũng nương theo mà tăng thêm không ít. Trong khi đó thì thu nhập của những người lao động nghèo vẫn vậy. Mâm cỗ ngày Tết của người nghèo, có thể không cần tới những thứ xa xỉ như bia, nước ngọt, nhưng vẫn phải có thịt, có bánh chưng. Bàn thờ phải có đĩa quả, gói bánh, gói kẹo cho tổ tiên, ông bà đỡ tủi thân. Rồi manh áo mới cho mẹ già, con thơ… Nhưng để có được những thứ tưởng chừng như đơn giản đó, với những thân phận không may mắn là cả một sự nỗ lực lớn. Thậm chí có người còn phải đi vay nóng để lo Tết , rồi ra Giêng đi làm thuê trả nợ dần. Thêm một cái khó nữa, với người nghèo thường thì cận Tết may ra mới kiếm được chút tiền để mua sắm, mà đó cũng chính là thời điểm giá cả các mặt hàng tăng cao nhất. Vậy là người nghèo buộc phải ăn tiêu theo kiểu của người giàu. Đã khó lại càng thêm khó! 
 
Cho nên, mới nghĩ ra, trao quà, tặng tiền là một cách giúp người nghèo bớt lo khi đón Tết. Nhưng nếu các cơ quan quản lý nhà nước biết cách hãm lại, không để cho giá cả các mặt hàng tăng quá cao trong dịp Tết, để người dân giảm bớt được chi phí mua sắm các mặt hàng thiết yếu thì cũng coi như là một cách lo Tết cho dân. Nhất là với người nghèo. Tặng quà thì số lượng có hạn, số người được thụ hưởng không nhiều. Còn cách lo này thì số lượng vô biên và đồng đều cho tất cả mọi người.
 
Tri Kỷ