Kỳ I:

Trường THPT Quỳnh Lưu 2 đã có bề dày 40 năm truyền thống đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho đất nước, quê hương. Trong kết quả ấy, vai trò của đội ngũ giáo viên được ghi nhận đúng với tấm gương, đạo đức ngời sáng của họ. Tuy vậy, vẫn có những tấm gương mờ, đục, thậm chí gây ảnh hưởng xấu cho đội ngũ trực tiếp tham gia sự nghiệp trồng người. Đơn cử thời gian gần đây nhất, có tới 14 người là cán bộ, nhân viên bảo vệ, phụ huynh học sinh, giáo viên của Trường THPT Quỳnh Lưu 2 đã gửi đơn tới cơ quan thanh tra tố cáo những sai phạm của ông hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh về quản lý tài chính; tự cho mình hưởng nhiều khoản thu ngoài quy định; thu chi trái nguyên tắc, các nguồn ngân sách, kể cả các khoản đóng góp, lập "quỹ nội bộ"; vi phạm đạo đức, nhân cách nhà giáo.


Nhiều nữ giáo viên bị... "quấy rối"


Qua những lá đơn tố cáo người quản lý cao nhất của trường, nhiều giáo viên trình bày, kể cả trước máy ghi âm của PV: "Chúng tôi là những giáo viên hiện đang đứng trên bục giảng, không muốn kiện cáo đồng nghiệp của mình. Nhưng không thể chịu đựng thêm nữa khi thầy hiệu trưởng (Nguyễn Văn Minh - PV) ngày càng thao túng lộng hành, lợi dụng chức quyền chỉ đạo thu, chi tài chính mờ ám, lăng mạ, chửi bới nhiều giáo viên. Thậm chí còn "quấy rối" nhiều giáo viên nữ... khiến phụ huynh lo lắng, học sinh xôn xao, dư luận phẫn nộ...". Cô giáo Lương Thị Xuân Hà kể: "Sự quấy rối phụ nữ của ông Minh đã có hệ thống, từ mấy chục năm nay. Đúng 20 năm trước, khi tôi còn phải sinh hoạt ở ký túc xá, ông Minh đã có những hành vi quấy rối với bản thân tôi... Vô tình một nữ giáo viên của trường bắt gặp đã kể lại với chồng tôi. Quá uất ức với nỗi oan

của mình mà không biết bày tỏ cùng ai tôi đã tự tử nhưng được đưa vào Bệnh viện Quỳnh Lưu cứu sống. Những năm tháng sau này mặc dù tôi đã cố tình tránh nhưng ông Minh vẫn gạ gẫm khi có cơ hội, và tôi thường phải chịu sự trả đũa của ông Minh. Cô Nguyễn Thị Bạch Tuyết về trường từ năm 1988, cũng thường bị ông Minh quấy rối, gạ gẫm, xin "gửi con", xin hôn... Đặc biệt trong đợt coi thi tốt nghiệp THPT tại Cửa Lò ngồi nhờ xe thầy Minh, cô đã bị xúc phạm nhân phẩm và thân thể, khiến cô phải xuống xe đi bộ. Sau này ông Minh được cất nhắc làm hiệu trưởng thì việc như trên xảy ra thường xuyên. Không được đáp ứng thì bị ông Minh "trả thù" như chửi bới cô Tuyết trước hội đồng. Ông Nguyễn Thế Trinh nguyên bảo vệ trường cho biết: "Nhiều lần lên đưa nước, dọn dẹp phòng hiệu trưởng đã bắt gặp ông Minh gạ gẫm giáo viên nữ. Có những học sinh nữ lên xin chữ ký ông Minh không cho ngay mà bắt ở lại để... nhổ tóc sâu! Sau những lần vô tình bắt gặp cảnh không đẹp mắt đó, ông Minh nghi ngờ tôi rình mò và ông đã có những hành động sỉ nhục tôi. Không chịu nổi hành vi thô bạo của ông Minh, tôi đã xin nghỉ việc. Một nữ giáo viên trẻ khác cũng từng bị ông Minh "quấy rối" khi đoàn thanh tra của Sở Giáo dục về, ngày 12/ 10/2007 đã gặp đoàn tố cáo. Vào cuối tháng 9/2006 khi một nữ giáo viên phụ trách công tác Đoàn lên phòng hiệu trưởng duyệt kế hoạch chuẩn bị đại hội, thì đã bị ông Minh kéo, ôm, gạ gẫm. Một thầy giáo vô tình lên phòng hiệu trưởng đã bắt gặp cảnh ấy. Ngay sau đó ông Minh đã có những hành vi đe dọa đối với cô giáo này. Ông Minh còn "quấy rối tình dục" cả nữ phụ huynh. Tháng 10/2005, một nữ phụ huynh quê xã Quỳnh Đôi đến phòng ông Minh xin chuyển trường cho con về Hoàng Mai thì ông Minh cố tình không ký vào đơn, giữ chị từ sáng đến trưa, rồi ông đưa ra đề nghị: "... tôi ký cho". Cô Lương Thị Xuân Hà - giáo viên bộ môn toán của Trường THPT Quỳnh Lưu 2 nói: "Biết được bản tính đó nên các giáo viên nữ rất sợ lên phòng ông Minh. Kể cả học sinh nữ nếu có lên phòng thì phải kéo nhau lên rất đông để đề phòng ...".


Thiếu tôn trọng đồng nghiệp, vô cảm khi học sinh gặp nạn


Theo nhiều giáo viên tố cáo thì trong 3 năm làm hiệu trưởng, ông Minh đã từng vô cớ chửi bới, lăng mạ, sỉ nhục, xúc phạm đến danh dự thầy phó hiệu trưởng, và một số giáo viên, nhân viên của trường. Những gì được coi là trái ý ông ngay lập tức ông nổi nóng phỉ báng giáo viên bằng những lời lẽ rất nặng nề. Năm học 2004-2005, ông đã đuổi cô Chương giáo viên bộ môn văn ra khỏi phòng hiệu trưởng, vì không "hợp tác"với hiệu trưởng đánh giá thiếu trung thực khi xếp loại cho sinh viên thực tập. Vào 7h30' ngày 6/3/2007, trong cuộc họp có mặt các phó hiệu trưởng, giáo viên bàn về kế hoạch hướng dẫn sinh viên thực tập chỉ vì một lý do nào đó không vừa lòng hiệu trưởng. Ông Minh đã ném chiếc cốc thuỷ tinh vỡ tan tành trước 25 sinh viên. Sau đó ông Minh bắt cô Hoàng Thị Hường (thủ quỹ) nhặt hết các mảnh vỡ. Một lần khác, ông Minh dùng ghế ném anh Đường Xuân Quý (kế toán mới được bổ nhiệm). Ông còn chửi bới, lăng nhục anh Nguyễn Hữu Hiếu-nhân viên phụ trách thí nghiệm (con của thầy Nguyễn Bá Diên-nguyên hiệu trưởng của trường này). Không chịu nổi anh Hiếu đã làm đơn xin thôi việc. Kể cả cô Phan Thị Quế (kế toán trước đây) vì quá bức xúc đã xin chuyển trường. Trong khóa học 2005-2006, em Lê Văn Phượng đang học lớp 10 A3 bị ốm nặng, ông Lê Văn Thắng bố đẻ của em Phượng phải đưa con vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh. Tại đây, bác sĩ đề xuất gia đình cần sớm đưa cháu Phượng chuyển viện Hà Nội để mổ kịp thời mới thoát nguy kịch. Do kinh phí quá lớn, gia đình nghèo nên phải quay về trường xin giấy giới thiệu, chuyển viện theo chế độ bảo hiểm y tế. Bố em Phượng lên gặp lần thứ nhất ông Minh bảo bận tiếp khách. Lên lần hai ông Minh thản nhiên trả lời: "ốm đau mô bằng khách của tui". Đến hôm sau xin được giấy giới thiệu thì quá muộn, cháu Phượng đã chết trên đường đi Hà Nội.

Chắc chắn những nội dung tố cáo hành vi, đạo đức bất bình thường về ông hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh của tập thể giáo viên, cán bộ, phụ huynh sẽ được những cơ quan có trách nhiệm thẩm định, làm sáng tỏ, đúng, sai, thật, giả đến đâu. Tuy nhiên dư luận về ông hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh gây ảnh hưởng xấu trong đội ngũ giáo viên, phụ huynh học sinh Quỳnh Lưu thì đã giống như vết dầu đen loang lổ, khó gột sạch một sớm, một chiều...
Xem tiếp kỳ 2


TRUNG TRỰC - VƯƠNG TRẦN