Năm 1983, chị Hương xây dựng gia đình với anh Phạm Đức Sỹ, một bộ đội xuất ngũ người cùng làng. Họ đã lần lượt sinh 3 con Phạm Đức Lương (1985), Phạm Đức Lân (1987) và Phạm Thị Loan (1989). Hồi ấy, gia đình chị mới ra ở riêng trong túp lều tranh, vật dụng trong nhà chẳng có gì. Đang thời kỳ khó khăn thiếu thốn trăm bề thì bất hạnh đổ ập xuống. Anh Sỹ chồng chị bị bệnh hiểm nghèo rồi qua đời, để lại gánh nặng gia đình cho chị ở tuổi 29.


Thật may mắn, các con chị càng lớn càng cảm nhận được nỗi vất vả, nhọc nhằn của mẹ nên đứa nào cũng thương mẹ, bảo ban nhau đỡ đần. Đặc biệt, cả 3 con chị Hương đều học giỏi, từ tiểu học đến THPT cháu nào cũng đạt học sinh tiên tiến. Mùa thi đại học năm 2005, niềm vui lớn đến với mẹ con chị Hương. Lương đậu khoa Kinh tế Trường ĐH Vinh, Lân đậu Trường ĐH Thuỷ sản Nha Trang. Ngẫm cảnh gia đình mình, tài sản duy nhất trong nhà chỉ có chiếc xe đạp cà tàng, vài tạ thóc, trâu bò chẳng có, hiện đang còn bữa đói bữa no thì lấy tiền đâu cho cả 2 đứa nhập học. Cuối cùng, chị Hương gọi Lương và Lân bàn cách tốt nhất là Lương phải "hy sinh" vào miền Nam lao động kiếm tiền để nuôi em Lân học đại học. Để làm mẹ yên lòng, Lương vay tiền đưa cho Lân nhập học trước, sau đó Lương đã xuống TP. Vinh cầm giấy báo trúng tuyển đại học đến nhà cô giáo trước đây đã dạy mình kể về hoàn cảnh và ước nguyện của Lương, rồi nhờ cô giúp đỡ. Được cô động viên ủng hộ nhiệt tình, Lương đã nhập học Trường ĐH Thuỷ sản Nha Trang. Hai năm trôi qua, cả Lương và Lân vừa học, vừa đi làm để kiếm tiền tự nuôi bản thân và đóng học phí, mua sắm sách vở, tài liệu phục vụ cho việc học. Người mẹ, dù quần quật lao động cũng chỉ góp nhóp gửi cho Lương và Lân mỗi tháng vài trăm ngàn. Thời gian nghỉ hè của năm 2007, Lương và Lân ở lại thành phố dạy kèm, nhặt phế liệu, rửa bát thuê cho nhà hàng... gửi tiền về động viên em Loan. Nếu Loan đậu đại học, 2 anh sẽ bao tiền nhập học. Và Loan không phụ lòng các anh, đã đậu Trường ĐH Kinh tế quốc dân!

Thanh Long là một xã thuần nông còn nghèo nhưng từ lâu đã có tiếng nhiều gương điển hình vượt khó học giỏi. Gia đình chị Hương thuộc diện đặc biệt nhất xã, vừa qua các con chị được Hội Khuyến học xã và huyện Thanh Chương động viên và tặng quà.


Bài, ảnh: Đặng Văn Minh (Xóm 7 - Ngọc Sơn - Thanh Chương)