(Baonghean) - Vừa qua, Báo Nghệ An nhận được đơn của bà Phan Thị Tuyết, trú tại thôn 5, xã Đỉnh Sơn (Anh Sơn) phản ánh về việc UBND xã Đỉnh Sơn, UBND huyện Anh Sơn có sai phạm liên quan đến đo đạc, thẩm định, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho hộ ông Nguyễn Viết Thuận, làm ảnh hưởng đến gia đình bà... Phóng viên Báo Nghệ An đã vào cuộc tìm hiểu.

Về nội dung bà Phan Thị Tuyết cho rằng: Mẹ bà là Hồ Thị Lan mặc dù chưa ký xác nhận mốc ranh giới với thửa đất vườn ông Nguyễn Văn Loan chuyển nhượng cho ông Nguyễn Viết Thuận tại biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất tại thực địa nhưng UBND huyện Anh Sơn vẫn lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Thuận; qua xác minh, cho thấy phản ánh của bà Tuyết là đúng. Cụ thể, theo hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Nguyễn Văn Loan và ông Nguyễn Viết Thuận, biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất 66A tại thực địa lập ngày 3/12/2009, ghi các chủ sử dụng đất liền kề gồm các hộ: Nguyễn Bá Sơn (chồng bà Tuyết), Nguyễn Văn Mỹ, Hồ Thị Lan, Bùi Xuân Hải. Trong đó, hộ ông Nguyễn Bá Sơn, Nguyễn Văn Mỹ, Bùi Xuân Hải đã ký vào biên bản, còn bà Hồ Thị Lan chưa ký. Tuy vậy, cán bộ địa chính và Chủ tịch UBND xã thời điểm đó vẫn ký, đóng dấu, Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Anh Sơn vẫn thẩm định hồ sơ đã hợp pháp và đề nghị UBND huyện cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Nguyễn Viết Thuận. 
images1049792_con____ng____c_c_p_v_o_b_a_cho_h___ng_nguy_n_vi_t_thu_n.jpgCon đường được cấp vào bìa đỏ của ông Nguyễn Viết Thuận.
Nội dung bà Tuyết phản ánh liên quan đến việc UBND xã Đỉnh Sơn lập hồ sơ trình UBND huyện cấp cả diện tích con đường liên hương của thôn 5 vào Giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Nguyễn Viết Thuận. Vấn đề này, tại Kết luận số 06/KL.UBND huyện Anh Sơn, ngày 25/7/2014, nêu rõ: “Theo bản đồ 299 gốc và bản đồ 299 đã chỉnh lý khi cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Nguyễn Văn Loan (là người chuyển nhượng đất cho hộ ông Nguyễn Viết Thuận) thì có con đường vào nhà ông Thuận rồi rẽ trái (hướng Bắc) và đi vòng ra phía sau ngăn cách giữa vườn nhà ông Thuận với vườn bà Hồ Thị Lan, ông Bùi Văn Hải, bà Đinh Thị Nhuần đến gặp đường phía sau (đường từ hướng Đông vào nhà ông Sơn, bà Tuyết), nhưng tại Giấy chứng nhận QSDĐ do UBND huyện cấp cho ông Nguyễn Viết Thuận, số thửa 66A, Tờ bản đồ 06, diện tích 607m2, ngày cấp 2/8/2010, số vào sổ cấp giấy chứng nhận 1004/QĐ-UBND/HOOO27; số sê ri BC 422101 đã cấp cả đường đi”. Như vậy, nội dung phản ánh này của bà Tuyết là đúng. Thừa nhận vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Đỉnh Sơn, lý giải: Trên bản đồ được điều chỉnh trước khi làm thủ tục giao đất theo Nghị định 64 cho các hộ là vẽ có đường đi, trước lúc ông Thuận nhận chuyển nhượng đất từ ông Loan, nhưng thực tế con đường đó từ trước đến nay không mở thông như trên bản đồ đã điều chỉnh. Đồng thời cho rằng, diện tích đất cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Thuận tăng so với diện tích trước đây theo Giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho ông Loan, là do trước đây đo đạc theo hình thức thủ công nên khó chính xác, cộng với việc cấp trùng trên đất đường đi được thể hiện trong bản đồ như nói ở trên. 
 
Như vậy, cả hai vấn đề bà Phan Thị Tuyết phản ánh là đúng. Bởi thực tế việc ký xác nhận và thẩm định, trình UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Viết Thuận là chưa đảm bảo về mặt pháp lý. Về việc cấp cả diện tích đường đi vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Viết Thuận cho thấy quy hoạch một đường nhưng thực tế lại làm một nẻo. Việc này, trách nhiệm trước tiên thuộc về cán bộ địa chính xã Đỉnh Sơn là người trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn công dân và ký xác nhận vào các hồ sơ liên quan không đúng quy định của Luật Đất đai. Sau đó phần trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Đỉnh Sơn thiếu kiểm tra trước khi ký xác nhận vào hồ sơ chuyển nhượng, đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Thuận. Trách nhiệm tiếp theo thuộc về cán bộ Văn phòng đăng ký cấp quyền sử dụng đất, cán bộ phòng TN&MT huyện Anh Sơn, là cơ quan thẩm định hồ sơ nhưng thiếu kiểm tra chặt chẽ nên đã ký xác nhận hồ sơ chuyển nhượng và trình UBND huyện cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Nguyễn Viết Thuận với diện tích 607m2 là sai. 
 
Riêng đối với nội dung đơn bà Tuyết cho rằng, UBND xã Đỉnh Sơn, UBND huyện Anh Sơn đã lấy diện tích gần 200m2 của bà Hồ Thị Lan (tại mảnh đất hiện nay cho bà Tuyết - P.V) cấp vào bìa đỏ cho hộ ông Nguyễn Viết Thuận là không có cơ sở. Qua xác minh, hiện tại giữa thửa đất của bà Lan và thửa đất của ông Thuận đang ở có một bờ đất cao khoảng 0,7m ngăn cách. Như vậy, mốc cận thửa đất của bà Lan là tương đối rõ ràng. Hơn nữa, diện tích đất bà Hồ Thị Lan khi cấp Giấy chứng nhận QSDĐ có tổng diện tích là 1.521m2 và số liệu đo tháng 1/2013 diện tích là 1.112m2, diện tích bà Lan tặng cho bà Tuyết là 359,7m2 (tổng cộng là 1.471,7m2). Số đo trên chưa cộng số diện tích bà Lan đã hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Như vậy, diện tích đất thực tế của bà Lan không thiếu so với diện tích được ghi trong Giấy chứng nhận QSDĐ. Mặt khác, chính bà Tuyết là người đã ký vào biên bản thống nhất đo đạc cắm mốc xác định ranh giới sử dụng đất tại thực địa thửa đất của nhà ông Nguyễn Viết Thuận và mảnh đất bà được bà Lan cho. Biên bản được UBND xã Đỉnh Sơn lập ngày 29/1/2013 ghi rõ: “2 gia đình cam kết phải sử dụng đúng ranh giới, mốc giới đã xác định... 2 gia đình không có khiếu kiện, khiếu nại về ranh giới sử dụng đất đã đóng”.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Sáng, Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn, cho biết: Vấn đề phản ánh của bà Nguyễn Thị Tuyết có đúng, có sai. Việc này UBND huyện đã nhiều lần giải quyết song bà Tuyết vẫn không thống nhất. Về việc để xảy ra sai sót trong quá trình tham mưu, xác nhận, đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Nguyễn Viết Thuận, hiện nay UBND huyện Anh Sơn đang tiến hành thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho ông Nguyễn Viết Thuận, đồng thời tổ chức đo lại diện tích đất vườn ở của ông Nguyễn Viết Thuận, ông Nguyễn Bá Sơn và bà Phan Thị Tuyết, hộ bà Hồ Thị Lan (theo các mốc cận được UBND xã Đỉnh Sơn xác định sau khi đã có sự thống nhất của các hộ gia đình có liên quan), tham mưu thực hiện, đồng thời hướng dẫn UBND xã Đỉnh Sơn và các hộ gia đình có liên quan thực hiện thủ tục hành chính cấp lại Giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Nguyễn Viết Thuận; cấp đổi Giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Nguyễn Bá Sơn và bà Phan Thị Tuyết; thủ tục tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất từ hộ bà Hồ Thị Lan sang cho hộ ông Nguyễn Bá Sơn và bà Phan Thị Tuyết tại phần diện tích mà bà Lan đã tặng cho ông Sơn, bà Tuyết theo diện tích thực tế đo đạc lại và ranh giới, mốc giới tiếp giáp với các hộ được các hộ liền kề ký xác nhận. Về việc có mở đường theo như thể hiện trên bản đồ 299 trước đây hay không, UBND xã Đỉnh Sơn căn cứ nhu cầu đi lại của nhân dân và quy hoạch đất đai, quy hoạch mạng lưới giao thông của xã đã được phê duyệt để xem xét việc đề nghị mở đường từ nhà ông Sơn, bà Tuyết đến đường của xóm trước nhà ông Thuận hiện nay...
 
Ở đây, chúng tôi nhận thấy, cùng với hướng giải quyết trên, thì UBND huyện Anh Sơn cần tổ chức họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm nghiêm túc đối với từng cá nhân, tập thể từ xã đến huyện trong việc để xảy ra những sai phạm liên quan đến việc thẩm định, cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Nguyễn Viết Thuận. Về phía bà Phan Thị Tuyết, trên cơ sở đã đồng tình với việc xác định cắm mốc ranh giới giữa đất hộ ông Nguyễn Viết Thuận và đất của bà (do bà Hồ Thị Lan cho) tại thực địa vào ngày 29/1/2013, vì vậy bà không nên tiếp tục khiếu kiện làm phức tạp, mà cần phối hợp với chính quyền địa phương để sớm giải quyết dứt điểm việc liên quan đến cấp lại bìa cho ông Nguyễn Viết Thuận, tránh xảy ra những tranh chấp về sau. 
 
Bài, ảnh: Quảng An