(Baonghean.vn). Khu tái định cư Khe Chóng, Khe Ò là hai trong số ba khu tái định cư được xây dựng theo hình thức di vén bởi Ban Quản lý Dự án Thủy điện II (Ban II) làm chủ đầu tư. Từ năm 2003, theo nguyện vọng của nhân dân, Ban II đã tiến hành xây dựng các khu tái định cư này để nhân dân nhường đất lại cho công trình Thủy điện Bản Vẽ.


Hàng trăm hộ dân nhận đất, nhận nhà trong năm 2004 đã nhanh chóng ổn định cuộc sống mới. Tuy nhiên, như báo Nghệ An đã phản ánh trong các số ra gần đây, đến năm 2006, những trận lở đất bắt đầu xảy ra và kéo dài từ đó cho đến nay, nhất là vào mùa mưa lũ. Điều này, gây tâm lý hoang mang cho người dân tái định cư.


Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Toản - Phó Ban Quản lý Dự án Thuỷ điện II khẳng định: Ngay sau khi chọn được vị trí tái định cư theo sự thống nhất giữa người dân, huyện, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn, Ban II đã tiến hành các thủ tục khảo sát, xây dựng các khu tái định cư đảm bảo đúng yêu cầu quy định về diện tích đất ở, đất sản xuất, điện nước, cắt mái taluy và bàn giao cho nhân dân sử dụng vào năm 2004.

Các công trình xây dựng tại các khu tái định cư này được Ban II bảo hành một năm, nghĩa là đến hết năm 2005. Theo ông Toản, trước thực trạng sạt lở nằm ngoài tính toán trên, chính quyền địa phương huyện Tương Dương cần có trách nhiệm chủ động khắc phục, ổn định đời sống cho nhân dân và Ban Quản lý Dự án Thủy điện II sΩn sàng phối hợp với địa phương để hỗ trợ người dân theo khả năng cho phép của Tập đoàn Điện lực nhằm khắc phục hậu quả tại các khu tái định cư trên nếu huyện Tương Dương có đề nghị".


Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trong bản quy hoạch bố trí, sắp xếp ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2011 - 2015, có tính đến năm 2020, các khu tái định cư Khe Chóng và Khe Ò thuộc bản Vẽ không có trong danh mục đối tượng bị sạt lở, cần di dời. Theo bản quy hoạch này, địa bàn xã Yên Na, huyện Tương Dương chỉ có các bản Na Khốm, Huồi Xén, Huồi Cụt, Xốp Pu, Xiềng Nưa và bản Bón có 107 hộ nằm trong đối tượng 2 (bị lũ quét, lũ ống) và đối tượng 6 (vùng đặc biệt khó khăn) cần được hỗ trợ, sắp xếp lại nơi cư trú.


Còn theo ông Võ Trọng Ngọ - Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn cho biết: Bản quy hoạch được xây dựng dựa trên khảo sát của các huyện, nếu các khu tái định cư thuộc bản Vẽ này không có trong danh sách, tức là theo quan điểm của địa phương, các khu này đã thuộc vào diện ổn định, không cần phải di dời.


Ông Ngọ cũng cho biết thêm, hiện nay bản quy hoạch vẫn đang trong quá trình chỉnh sửa để phê duyệt, vì vậy, huyện Tương Dương có thể bổ sung các khu tái định cư nói trên vào. Việc đưa các khu tái định cư này vào rất quan trọng, bởi nhân dân sẽ được hỗ trợ sắp xếp, bố trí theo Quyết định số 193/2006/QĐ-TTg ngày 24/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ: Về việc phê duyệt Chương trình bố trí dân cư các vùng: thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, xung yếu và rất xung yếu của rừng phòng hộ, khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng giai đoạn 2006 - 2010 và định hướng đến năm 2015.


Thành Duy