Việc sạt lở xảy ra tại khu tái định cư khe Chóng và khe Ò đang được chính quyền huyện Tương Dương tích cực triển khai các biện pháp khắc phục nhằm ổn định đời sống nhân dân trong thời gian sớm nhất. Báo Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hồ Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Tương Dương xung quanh vấn đề này.


Phóng viên (P.V): Ông có thể cho biết tình hình và tiến độ khắc phục sạt lở tại khu tái định cư khe Chóng và khe Ò hiện nay như thế nào?


Ông Nguyễn Hồ Cảnh: Hiện nay, tại khu vực khe Chóng và khe Ò không còn tình trạng sạt lở thêm nữa, nhưng tình hình mưa bão đang diễn biến phức tạp nên chưa thể khẳng định khu vực này có sạt lở thêm nữa không. Tâm lý của bà con cũng đã giảm bớt sự lo lắng như thời gian đầu.


Hiện nay, sau khi bàn bạc, xã Yên Na và bà con đã khảo sát sơ bộ nơi ở mới, đó là khu vực hạ lưu sông Nậm Nơn, cách khu tái định cư hiện tại hơn 1km. Đồng thời, huyện cũng đã báo cáo với tỉnh chủ trương di dời toàn bộ dân cư hai khu tái định cư này về khu vực mới, trước mắt là các hộ thuộc diện nguy hiểm sẽ di dời trước.


P.V: Thưa ông! những khó khăn huyện gặp phải là gì?


Ông Nguyễn Hồ Cảnh: Tại khu vực tái định cư mới, cơ sở hạ tầng, điện, đường, nước sạch đều chưa có. Bà con sẽ rất khó khăn khi chuyển về đây. Bên cạnh đó, việc di dời về nơi ở mới, trung bình mỗi hộ cũng cần 60 -70 triệu đồng để ổn định cuộc sống, nhưng phần đa bà con kinh tế còn khó khăn nên việc di dời không thể làm ngày một ,ngày hai mà nhanh nhất là sau mùa mưa này, mới thực hiện chuyển dần bà con về khu mới này.


Hiện nay, huyện đã có văn bản đề nghị tỉnh hỗ trợ di dời khẩn cấp đưa dân ra khỏi khe Ò, khe Chóng và khuyến khích gia đình nào có điều kiện thì di dời trước, sau này có tiền hỗ trợ, bà con vẫn sẽ được nhận bình đẳng như những hộ chưa di dời.


P.V: Trong quy hoạch bố trí, sắp xếp ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2011 -2015, có tính đến năm 2020, khu tái định cư khe Chóng và khe Ò không có trong danh mục các đối tượng cần được di dời. Ý kiến của ông về vấn đề này?


Ông Nguyễn Hồ Cảnh: Trong khảo sát, chúng tôi không đưa hai khu tái định cư này vào, vì đây là hai khu vực mới phát sinh tình trạng sạt lở nghiêm trọng, trong thời gian khảo sát thì tương đối ổn định. Nhưng nay, chúng tôi cũng đã đề nghị tỉnh lồng ghép hai khu vực này vào các chương trình 93 và 33 để bà con được hỗ trợ di dời.


P.V: Ban Quản lý Dự án Thủy điện II (Ban II) cho rằng họ sΩn sàng hỗ trợ nếu như huyện có yêu cầu. Quan điểm của huyện về vấn đề này như thế nào?


Ông Nguyễn Hồ Cảnh: Nhân dân chuyển ra các khu tái định cư này vì nhường đất cho công trình Thủy điện Bản Vẽ. Và việc xảy ra sạt lở là điều mà cả người dân, huyện và Ban II không ai muốn. Mặc dù đã hết thời gian bảo hành cho các khu tái định cư này, nhưng Ban II vẫn sẵn sàng có sự hỗ trợ, huyện rất hoan nghênh. Huyện sẽ chuyển cho Ban II dự án tái định cư mới khi thực hiện xong và đề nghị họ hỗ trợ về các hạng mục như: điện, đường giao thông, nước sinh hoạt...


P.V: Xin cảm ơn ông!


Nguyễn Thành Duy