(Baonghean) - Bình thường, nhắc đến Thạch Ngàn (huyện Con Cuông, Nghệ An) nhiều người nghĩ ngay tới một xã vùng sâu, vùng xa với những khó khăn, thiếu thốn.... Trận lũ quét vừa qua khiến xã Thạch Ngàn vốn đã nghèo nay càng nghèo hơn, khó khăn càng thêm chồng chất.
 
Sau một tuần xẩy ra lũ quét, cuộc sống của người dân Thạch Ngàn vẫn còn hết sức bề bộn, một số đoạn đường vẫn còn bị ngập cục bộ, các tuyến đường hầu hết đều bị sạt và xói lở. Đặc biệt, tuyến đường từ bản Đồng Tâm đến bản Kẻ Trai có chiều dài 6 km bị sạt lở và hư hỏng khá nặng. Tuyến từ bản Kẻ Da đến bản Bá Hạ dài 12 km, mặt đường nhựa bị xói lở, vùi lấp và một số cầu tràn bị đứt gãy. Còn tuyến từ bản Tổng Xan đến bản Kẻ Tre (3 km) nhiều đoạn bị cắt đứt hoàn toàn nên việc đi lại khó khăn hơn bao giờ hết.

Cùng với đường giao thông, các công trình thủy lợi cũng bị lũ quét tàn phá nghiêm trọng. Hầu hết hệ thống kênh mương đều bị sạt lở hoặc đất cát vùi lấp làm tắc nghẽn, một số hồ đập chứa nước bị vỡ. Đồng thời, hệ thống đường ống dẫn nước tự chảy và thủy lợi của bản Kẻ Da và Thạch Sơn bị đứt nhiều đoạn, hiện chưa thể hoạt động.

Cùng với đó, hệ thống đường điện bị gãy đổ chưa được khắc phục nên hơn một tuần sau khi lũ rút nhưng toàn xã vẫn còn mất điện.  Đó là chưa kể một số lượng lớn diện tích hoa màu bị ngập nước mất trắng, nhà cửa và đồ đạc bị cuốn trôi, một số công trình khác như trường học, trạm y tế bị hư hỏng... Tổng thiệt hại do lũ quét gây ra trên địa bàn toàn xã ước tính khoảng 50 tỷ đồng.
 
Lâu nay, Thạch Ngàn là xã thuộc diện khó khăn nhất huyện Con Cuông, với tỷ lệ đói nghèo còn ở mức trên 53%. Sau trận lũ này, con số này chắc hẳn sẽ không dừng lại ở đó. Nằm cách xa trung tâm huyện, giao thông còn hết sức khó khăn, trình độ dân trí thấp, hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ chính là nguyên nhân của tình trạng đói nghèo, lạc hậu. Mấy năm gần đây, xã được đầu tư nâng cấp và xây dựng một số tuyến đường giao thông và công trình thủy lợi phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội nhưng trận lũ vừa qua đã làm hư hỏng nặng, gần như đưa địa phương này trở lại “điểm xuất phát” ban đầu. 
 
Ông Ngân Xuân Nhung, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Với thiệt hại của trận lũ vừa qua, nguồn lực của xã không đủ điều kiện khắc phục nên rất mong được huyện, tỉnh và các ngành quan tâm giúp đỡ khắc phục hậu quả, để nhân dân sớm ổn định cuộc sống và sản xuất. Về lâu dài, xã mong được Nhà nước quan tâm đầu tư và sớm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông để tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế- xã hội, từng bước thoát khỏi tình trạng đói nghèo, lạc hậu.


Tường Anh