(Baonghean) - Sau 1 năm gián đoạn, danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam sẽ trở lại. Dự kiến, danh hiệu này được trao vào tháng 3 tới đây. Quả bóng Vàng Việt Nam là giải thưởng đầu tiên dành cho các cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất Việt Nam. Qua gần 20 lần tổ chức, giải đã góp phần khích lệ, động viên các cầu thủ và phát triển nền bóng đá nước nhà. 

images1128467_cong_vinh.jpgCông Vinh (trái) đang là ứng cử viên sáng giá cho Quả bóng Vàng Việt Nam lần thứ 20.
 
Theo thủ thành người Nghệ Dương Hồng Sơn – chủ nhân của Quả bóng Vàng 2008, thì “Giải thưởng là niềm khích lệ rất lớn để bản thân tôi thêm yêu, thêm trân trọng nghề nghiệp của mình, để từ đó có thêm quyết tâm hướng tới những cột mốc cao hơn. Tôi nghĩ bất kỳ ai đã từng có vinh dự này đều mang cảm giác như tôi, nó thật sung sướng, hạnh phúc, tự hào…”. Tuy nhiên, không phải năm nào Giải cũng “xuôi chèo mát mái”, và những cầu thủ được vinh danh đều xứng đáng và có thể thuyết phục được các nhà chuyên môn cũng như người hâm mộ. Có những năm các đội tuyển quốc gia đều thi đấu không thành công. Các ngôi sao ở tuyển khi về CLB lại phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị nên Ban tổ chức giải “so bó đũa chọn cột cờ” cũng không tìm ra được một cầu thủ nào thật sự xứng đáng với giải thưởng này. Vì thế, năm 2013, khi bóng đá nước nhà có nhiều xì-căng-đan và thành tích bết bát, Ban tổ chức quyết định tạm dừng cuộc bình chọn giải thưởng Quả bóng Vàng. 
 
Năm nay, cuộc bầu chọn danh hiệu này được tái khởi động. Các cầu thủ Thành Lương, Văn Quyết (Hà Nội T&T), Công Vinh (B.Bình Dương) hay Công Phượng (HAGL)... đang là những cái tên được xem là những ứng cử viên cho Quả bóng Vàng Việt Nam. Các cầu thủ này đều là những trụ cột của các CLB họ đã và đang khoác áo, thế nhưng, đáng tiếc là các đội bóng đó trong năm 2014 đều không vô địch V.League, đội tuyển Việt Nam cũng bị loại ngay từ bán kết AFF Cup, nên các cầu thủ này cũng không để lại ấn tượng gì đáng kể trong mắt người hâm mộ và các nhà chuyên môn. Như Công Vinh, nhiều người cho rằng anh xứng đáng là Quả bóng Vàng 2014 vì có nhiều đóng góp cho SLNA và đội tuyển, nhưng bước vào mùa giải 2015, anh mới chỉ được đá chính có 1 trận! Hay như Công Phượng năm 2014, cũng chỉ là các màn biểu diễn ở các giải đấu giao hữu của lứa tuổi U19 chứ chưa hề có đóng góp gì cho đội 1 HAGL. 
 
Do đó, nhiều người cho rằng, danh hiệu Quả bóng Vàng năm 2014 được trao cho ai thì cũng... còn non. Tiếc cho một danh hiệu cao quý của bóng đá Việt Nam, trong dịp kỷ niệm lần thứ 20 Quả bóng Vàng lại phải... chín ép!
 
Đức Dũng