(Baonghean) - Đại hội cấp trên cơ sở vừa mới kết thúc vòng thí điểm đã có chuyện bất ngờ rồi đấy ông ạ!
 
- Chuyện bất ngờ gì và ở đâu?
 
- Không phải ở ta mà là ở nơi khác. Một ông  đường đường là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận vậy mà lại không được đại hội bầu vào cấp ủy. Cho dù…
 
- Cho dù tuổi đời còn trẻ, bằng cấp đầy đủ, nằm trong cơ cấu. Lại là cán bộ diện quy hoạch nguồn lãnh đạo cấp thành phố trong tương lai gần mà vẫn trượt thẳng cẳng chứ gì?
 
- Nói vậy thì hóa ra chuyện này ông cũng đã biết rành rẽ?
 
- Ông biết chẳng lẽ tôi không biết. Đừng tưởng chỉ mình ông mới quan tâm theo dõi lĩnh vực đó nhé! Nhưng có điều là…
 
- Là gì?
 
- Chuyện ông cho là bất ngờ, nhưng với người trong cuộc có khi lại là không có gì bất ngờ cả vì đã tiên liệu trước.
 
- Có thật là như vậy không? Vì biết trước thì người ta phải có phương án xử lý cho ổn thỏa sao lại để ra đại hội mới vỡ ra như thế!
 
- Ông thắc mắc vậy cũng phải. Nhưng chuyện gì cũng có căn nguyên sâu xa của nó, không tự dưng mà lại xảy ra như vậy đâu!
 
- Vậy theo ông thì nguyên nhân do đâu dẫn đến cơ sự đó?
 
- Việc này thì không dễ gì khẳng định được chính xác nguyên nhân cụ thể, mà chỉ phỏng đoán rồi đưa ra một vài giả thiết thôi.
 
- Như là…?
 
- Trước hết phải thấy, để xảy ra chuyện không hay đó là lỗi do khâu nhân sự trước và trong đại hội chuẩn bị không tốt. Cái cần làm rõ ra ở đây là sao lại không tốt. Đây là đại hội điểm nên có sự chỉ đạo sát sao, chặt chẽ của cấp trên cơ mà. Cho nên có thể đi đến một giả thiết là…
 
- Là sao?
 
- Có thể vị này đã có “phốt” trong vụ việc nào đó nhưng vì trong quá trình thực hiện tự phê bình và phê bình đã không thành khẩn. Những người chung quanh chắc là nể vì hay do nguyên nhân tế nhị nào đó, dù biết có chuyện mà vẫn không đóng góp ý kiến, phê bình đến nơi, đến chốn nên vẫn an toàn. Khi xây dựng  cơ cấu nhân sự cấp ủy khóa mới, cũng vẫn không làm rõ khuyết điểm để đi đến quyết định chính xác là gạt ra hay vẫn đưa vào. Hoặc giả là…
 
- Là đã có một cuộc đấu tranh nhưng rồi không ngã ngũ được nên mới để đại hội quyết định. Làm theo cách đó tránh được cho cả hai bên thoát khỏi tình thế khó xử?
 
- Cũng dễ là như vậy lắm! Cái gì không thống nhất được với nhau thì để đại hội quyết. Nhưng mà việc gì khó cũng né, cũng tránh vì ngại trách nhiệm mà đùn hết cho đại hội thì sẽ khó mà thành công tốt đẹp lắm. Và sẽ tạo ra tâm lý thiếu vui tươi, tin tưởng sau đại hội.
 
- Thế nên mới cần nói ra ở đây để biết mà có phương án phòng tránh.
 
Phúc Vinh