(Baonghean) - Việc thu gom rác thải trong thời gian qua trên địa bàn xã An Hòa (Quỳnh Lưu) nhận được sự ủng hộ của đại bộ phận người dân, nhờ đó vệ sinh môi trường ở đây được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, xung quanh việc quy định thu phí vệ sinh môi trường đang khiến nhiều người dân ở đây thắc mắc.
 
Số là ngày 10/6/2015, UBND xã An Hòa ban hành thông báo số 185/TB-UBND về việc triển khai thu thuế quỹ và ngân sách địa phương năm 2015, một trong những khoản “thu đóng góp xây dựng địa phương” có ghi “thu quỹ vệ sinh môi trường” mà theo đó quy định mức thu là: 3.000 đồng/khẩu/tháng (thu trong 1 năm là 36.000 đồng/khẩu); độ tuổi thu từ 2 - 70 tuổi.
 
Nhiều người dân cho rằng, việc thu phí rác để thanh toán với công ty vệ sinh môi trường là một loại “dịch vụ môi trường”, người nào thải rác ra môi trường sẽ phải đóng phí, không thể quy là “quỹ vệ sinh môi trường” để bắt buộc tất cả các nhân khẩu (trong độ tuổi quy định) kể cả người không ở nhà, không thải rác cũng phải đóng tiền (tiến hành thu phí vệ sinh môi trường đối với những người đi làm ăn xa, sinh viên học xa nhà).
 
Ngoài việc người dân cho rằng những người đi vắng vẫn nằm trong đối tượng phải nạp phí vệ sinh môi trường là bất hợp lý, thì việc quy định thời gian thu trước 1 năm cũng bất cập, vì số người đi và ở tại địa phương luôn có sự biến động, có người hôm nay đang ở nhà nhưng ngày mai đã đi làm ăn xa; lại có người đi làm ăn mấy tháng rồi về... Đó là chưa kể đối tượng người quá già, người mắc bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối, không thể bắt đóng phí vệ sinh môi trường cho cả năm trời...
 
Trước thực tế trên, người dân mong chính quyền xã An Hòa xem xét điều chỉnh lại, không nên quy định thu phí vệ sinh môi trường đối với người địa phương đang đi học tập, làm ăn xa và cần lên danh sách thu phí theo hàng tháng. Tuy nhiên, để đảm bảo được tính công bằng, thu đúng thu đủ phí này, thì phía người dân cần phải thực hiện nghiêm túc việc khai báo trung thực con số đi và ở của nhân khẩu gia đình, cũng như thời gian họ có mặt tại địa phương để thuận tiện cho việc truy thu phí.
 
Nguyễn Hòe
(Quỳnh Lưu)