-Hôm rồi về quê làm một số việc tâm linh trước Tết, gặp lại bác Bí thư Huyện ủy cũ, thấy nể phục vô cùng!
 
- Nể phục chuyện cũ hay là chuyện mới?
 
- Dĩ nhiên là chuyện ngày xưa!
 
- Có lẽ ông muốn nhân dịp này để “ôn cố tri tân” đây?
 
- Đúng là không giấu ông được chuyện gì thật!
 
- Vậy đó là chuyện gì?
 
- Thì như ông nói đấy, mượn chuyện xưa nói chuyện nay ấy mà. Ngày xưa tôi với con trai bác ấy cùng học một lớp phổ thông với nhau. Bố làm lãnh đạo huyện nên cậu ta cũng có phần được những người xung quanh nể vì, nuông chiều đâm ra hơi hỗn và nghịch ngợm vô cùng.
 
- Con cậy cha mà, chuyện đó cũng xảy ra ở nhiều nơi mà!
 
- Nhưng cậu ta học hành chểnh mảng. Hết THPT chẳng thi vào được trường nào cả nên xoay sang buôn bán kiếm tiền. Nhưng lỗ nhiều, lãi ít nên cuộc sống vất vả lắm. Thấy vậy, một số cán bộ cấp dưới “mách nước” là bố trí cho cậu ta một việc nào đó trong huyện rồi sau cho đi học tại chức, đào tạo, bồi dưỡng nâng dần lên. Nhưng bác ấy kiên quyết từ chối.
 
- Người như thế kể cũng hiếm có, khó tìm. Kết cục là thế nào?
 
- Vì chuyện đó mà quan hệ bố con sứt mẻ đi không ít. Về sau, tức chí, bấm chí cậu ta quyết tâm làm lại cuộc đời từ một ki-ốt buôn bán nhỏ. Nay đã có cả cơ ngơi là một siêu thị to nhất trung tâm huyện. Hôm vào thăm, nhắc lại chuyện cũ, bác ấy vẫn quả quyết là…
 
- Là đã làm đúng chứ gì?
 
- Đúng vậy! Bác ấy còn nói thêm rằng, ai chẳng muốn cho con cái mình có nơi chốn làm việc ổn định. Trong khi điều kiện rất thuận lợi. Nhưng là bố, bác hiểu tính tình cũng như khả năng của con mình làm được việc gì và làm được đến đâu. Thế nên bác kiên quyết từ chối. Vì nếu cứ cố đưa vào cơ quan huyện cho được thì trước mắt sẽ làm khổ nhiều người vì trình độ, năng lực của con mình hạn chế. Về lâu dài, anh em, bè bạn vì nể mà cất nhắc lên vị trí nào đấy thì sẽ ảnh hưởng tới công việc chung. Thậm chí là gây họa. Nên bác mới nhất quyết thế!
 
- Bác ấy làm vậy là đã gác lợi riêng vì lợi ích chung. Có một người lãnh đạo như thế thật đáng quý. Chuyện cũ nhưng mà nghe vẫn thấy thấm thía và chỉ mong những người có trọng trách coi đó là bài học quý và lấy đó làm gương noi theo. Nhất là trong giai đoạn đang gấp rút chuẩn bị đội ngũ cán bộ cấp chiến lược theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 10 vừa rồi.
 
Phúc Vinh