(Baonghean) - Xuân Quý Tỵ này, hàng trăm hộ nghèo ở huyện Quỳ Châu sẽ được đón Tết cổ truyền trong căn nhà mới vững chãi, ấm áp tình cảm của anh em họ hàng và bà con dân bản. Đó là những căn nhà được xây dựng theo Quyết định 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Với phương châm "Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ” và sự "chung tay, giúp sức" của những hộ nghèo, qua 3 năm (2008-2012), thực hiện Quyết định 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện Quỳ Châu đã xây dựng và bàn giao được 2.355 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, đạt 100% chi tiêu của tỉnh phê duyệt. Ở xã Châu Hạnh có 297 hộ/18 thôn bản nằm trong diện được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở. Ông Lê Quang Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong 2 năm (2010 - 2011), xã đã triển khai xây dựng và bàn giao được 113 ngôi nhà cho hộ nghèo. Năm 2012 xã tiếp tục triển khai xây dựng 84 căn nhà và bàn giao cho hộ nghèo trong diện được hỗ trợ. Theo đó, mỗi gia đình được hỗ trợ 16,4 triệu đồng, trong đó, 8 triệu đồng được vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện trong 10 năm. Để xây dựng được một căn nhà khang trang cùng với số tiền hỗ trợ trên, chính quyền địa phương đã vận động bà con, dòng họ đóng góp nguyên vật liệu, ngày công xây dựng.

Đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Lan, ở bản Hạnh Tiến (Châu Hạnh), chúng tôi nhận thấy sự vui mừng trên khuôn mặt của bà. Trước đây, bà Lan phải sống trong ngôi nhà tạm, xiêu vẹo, chênh vênh trên triền đồi cao. Năm 2012, nhờ Nhà nước hỗ trợ kinh phí theo Quyết định 167, cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của anh em, bà con làng xóm, bà Lan đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố. Bà Lan phấn khởi tâm sự: "Chồng tôi mất sớm, để lại cho tôi một mình tần tảo nuôi 3 đứa con nên không có tiền sửa lại nhà. Nhờ Đảng, Nhà nước, gia đình tôi đã xây được ngôi nhà chắc chắn. Năm nay, tôi sẽ được đón Tết trong ngôi nhà mới thật là ấm cúng".

788593_small_89499.jpg



Nhà anh Vi Văn Mậu, bản Chào, xã Châu Bính và nhà của chị Lữ Thị Nguyệt được xây dựng theo Quyết định 167.                                     Ảnh: Hoài An - Trần Ngọc Lan.

Tại xã Châu Hội, chị Lữ Thị Nguyệt (một phụ nữ đơn thân), ở bản Hội I không cầm được nước mắt khi được bàn giao căn nhà 167 khang trang, ấm áp nghĩa tình. Chị Nguyệt kể, năm 1998, sau khi chồng mất, chị cố nén nỗi đau một nách 2 con hằng ngày làm thuê kiếm từng bát gạo, cuộc sống chật vật, cái đói và cái nghèo luôn đeo bám, bởi vậy, hàng chục năm qua mẹ con chị phải nương náu trong căn nhà ọp ẹp. Năm 2012, hay tin gia đình được bản bình xét hỗ trợ làm nhà ở chị vỡ oà trong sung sướng. Tại lễ đón nhận ngôi nhà mới, chị xúc động: "Vậy là từ nay tôi đã có một ngôi nhà mới vững chắc để ở, không phải lo mưa tạt, gió lùa... Ơn này tôi nhớ mãi". 

Những ngôi nhà 167 mà các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quỳ Châu dồn công sức chăm lo cho các gia đình nghèo khó khăn về nhà ở là những ngôi nhà mới thắm tình nhân ái, là nguồn động viên, động lực mạnh mẽ để những hộ nghèo vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.


Ngô Hoài An (Khe Bấn - Châu Hạnh - Quỳ Châu)