(Baonghean) Huyện Tân Kỳ có 12/22 xã, thị trấn, 56 xóm đồng bào dân tộc thiểu số là Thổ và Thái. Những năm qua, phong trào "Làm nhiều việc tốt" thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân. Đã có 56 người được đồng bào bầu chọn là người uy tín, mẫu mực trên mọi phong trào.

788601_small_89509.jpg

                           Người có uy tín ở Tân Kỳ phát biểu tại buổi gặp mặt.


Vừa qua, Huyện ủy Tân Kỳ tổ chức tọa đàm gặp mặt người có uy tín đồng bào dân tộc thiểu số. Trên gương mặt của mỗi người đều thể hiện niềm tự hào và mong muốn được truyền đạt những thông tin, đề xuất của người dân đến lãnh đạo huyện. Ngồi cạnh tôi là ông Nguyễn Ty Thanh, sinh năm 1957, ở xóm Trung Độ, xã Tân Hợp.

Ông Thanh phấn khởi: Đây là lần thứ 4, ông được bà con trong xóm bầu là người có uy tín. Sau mỗi lần gặp gỡ như thế này, bản thân hiểu thêm rất nhiều về đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và một số chính sách mới của Chính phủ dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, để về truyền đạt cho bà con. Những năm qua, ông tích cực vận động bà con thu dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thực hiện xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ gia đình đặc biệt khó khăn. Một năm qua, ông đã vận động trong xóm được hơn 1 triệu đồngủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Danh giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh éo le, ốm đau.



        Ông Vi Văn Châu, ở bản Tân Sơn, xã Hương Sơn trao đổi với phóng viên.


Người cao tuổi nhất ngồi dự hôm ấy là ông Vi Văn Châu, ở xóm Tân Sơn, xã Hương Sơn. Ông Châu năm nay đã 82 tuổi, nom vẫn khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Hàng ngày ông gặp gỡ tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, đem lại thu nhập cao. Ông đã giúp 4 gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 6 triệu đồng để mua giống vật nuôi. Sau 3 năm, 4 gia đình đã thoát nghèo, có điều kiện mua sắm thiết bị, dụng cụ sản xuất, phát triển kinh tế. Ngoài ra, ông còn trực tiếp vận động 5 cháu bỏ học dở chừng vì hoàn cảnh khó khăn, trở lại lớp học. Mỗi người đều có những việc làm cụ thể, giúp ích cho cộng đồng, xã hội, họ đã khẳng định vai trò quan trọng của già làng, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc trên địa bàn Tân Kỳ.


Những người có uy tín tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, đồng thời cũng góp ý chân tình, với lãnh đạo huyện về một số tồn tại của địa phương, đặc biệt việc thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia về chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình.


Xuân Hoàng