Liên quan đến việc giảm tải, Báo Nghệ An cũng đã ghi lại ý kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo và các thầy, cô giáo trong quá trình thực hiện chương trình.
Thầy giáo Phan Hoàng Thạch - Giáo viên môn Toán - Trường THPT Bắc Yên Thành (Yên Thành):
Qua đọc về chương trình giảm tải tôi thấy với chương trình Toán 12, cơ bản kiến thức không giảm tải nhiều. Tuy nhiên, Bộ đã giảm tải được một phần khó như tính tích phân phần đổi biến nhiều lần, tính thể tích khối tròn xoay do hình phẳng bởi hai đồ thị trở lên. Ngoài ra, chương trình có giảm phần chứng minh các định lý và ở phần này học sinh chỉ cần nắm được nội dung định lý. Ở các phần lý thuyết đơn giản yêu cầu học sinh tự học có hướng dẫn.
Như vậy, với nội dung này vì kiến thức không giảm nên học sinh vẫn phải học và nghiên cứu tất cả chương trình. Trong bối cảnh học sinh đang nghỉ học dài ngày, chúng tôi hy vọng Bộ sẽ sớm có đề cương ôn thi THPT quốc gia cũng như đề minh họa cho học sinh, điều đó sẽ giúp các em định hướng và ôn thi tốt hơn.
Về phần kiến thức lớp 12 chỉ nên ra ở mức độ nhận biết, thông hiểu hoặc vận dụng thấp. Học sinh muốn học tốt thì các em phải phát huy tính tự học, khi có đề cương hay đề minh họa của Bộ thì phải bám sát đề cương để ôn tập tốt hơn.
Cô giáo Phạm Thị Hằng - Giáo viên môn Ngữ văn - Trường THPT Kim Liên (Nam Đàn):
Hiện tôi đang dạy môn Ngữ văn lớp 11 và 12 nên sau khi Bộ công bố chương trình giảm tải tôi đã đọc khá kỹ. Tôi thấy với riêng môn Ngữ văn các tiết Bộ đưa ra giảm tải khá hợp lý, đó là các tiết học thêm, ôn tập. Các tiết học này không ảnh hưởng nhiều đến quá trình hình thành năng lực và kết quả tiếp cận của học sinh.
Ngoài ra, chương trình cũng đã tinh giảm nhiều tiết ôn tập, tự học. Với phần này giáo viên có thể tự giao bài tập ở nhà cho học sinh tự nghiên cứu, phù hợp với lịch nghỉ học dài ngày hiện nay của các nhà trường.
Bản thân là giáo viên, khi đọc xong chương trình giảm tải chúng tôi khá yên tâm vì không lo lắng phải dạy bù, ôn tập không quá tải. Học sinh vẫn đảm bảo được các kiến thức quan trọng. Với chương trình này nếu thuận lợi đi học trở lại trong 1, 2 tuần tới, dự kiến đến khoảng 15/6 chúng ta sẽ hoàn thành chương trình dạy học.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thu - Giáo viên Tiếng Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Mao - Thành phố Vinh:
Đến thời điểm này theo tôi chương trình giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành đã thực sự giảm tải và đúng với mục tiêu đề ra đó là rút ngắn thời gian học từ 5 - 7 tuần. Trong đó, đã giảm tải các nội dung liên quan đến trải nghiệm, thực hành thí nghiệm, dự án... liên quan đến việc tự học của học sinh, có sự hướng dẫn tự học của giáo viên. Ngoài ra, Bộ đã giữ lại cái cốt lõi cô đọng và không đưa vào nhiều kiến thức trong các bài thi, bài kiểm tra về sau.
Riêng về môn Tiếng Anh thì bậc THCS của thành phố đã học chương trình Tiếng Anh thí điểm, nhưng hiện Bộ chưa có nội dung giảm tải cụ thể cho môn học này. Tuy nhiên, hiện Bộ đã có hướng dẫn về số lượng giảm 5 - 7 tuần và giảm tải cụ thể từng phần nên tôi tin giáo viên dạy Tiếng Anh của các trường sẽ xây dựng được chương trình cụ thể sau khi có hướng dẫn thêm của Sở.
Với chương trình giảm tải này thì khi hết dịch, quay trở lại học sẽ không còn áp lực cho cả học sinh và giáo viên. Riêng với học sinh cuối cấp, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng sẽ không còn quá khó khăn bởi hiện Sở đã dự kiến bỏ môn thứ 4 và những năm gần đây môn Tiếng Anh cũng đã thay đổi rất nhiều về thời lượng làm bài và hình thức làm bài thiên về trắc nghiệm nên học sinh cũng không quá nhiều áp lực.
Ông Võ Văn Mai - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An
Chương trình giảm tải hiện nay được Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện trên nguyên tắc: Không thực hiện tinh giản cơ học mà phải đảm bảo cung cấp đủ kiến thức nền tảng, cơ bản, cốt lõi để học sinh có đủ năng lực tiếp tục học tập ở các lớp sau, cấp học sau. Đảm bảo nguyên lý “bậc thang” của tiến trình học tập. Không để xảy ra lỗi hệ thống ảnh hưởng đến quá trình học tập, phát triển của học sinh về sau.
Cũng với chương trình này, việc kiểm tra đánh giá cũng sẽ được thực hiện theo đúng tinh thần hướng dẫn của Bộ. Đó là: Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã được hướng dẫn “không dạy”, “không thực hiện”; “không yêu cầu”, “không làm”, “không bắt buộc”; “khuyến khích học sinh tự học/đọc/làm”.
Đối với việc đánh giá thường xuyên, trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách các môn học trực tiếp giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua nhiều hình thức như: Sản phẩm học tập, kết quả thực hành thí nghiệm…
Việc kiểm tra định kỳ, cuối kỳ sẽ được thực hiện tại các nhà trường khi học sinh đi học trở lại. Trước đó, khi học sinh mới quay lại trường, các em sẽ được cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình.