Sáng 25/3, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành trong cả nước nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19.
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Đến thời điểm này, dịch bệnh Covid - 19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã phải nghỉ học kéo dài.
Với những lý do trên, hội nghị lần này sẽ tập trung bàn 3 giải pháp, đó là bàn giải pháp để phòng chống dịch với tinh thần không để dịch bệnh xâm nhập vào học đường.
Bên cạnh đó, nếu lịch nghỉ còn kéo dài cần phải xây dựng lịch học tập và quản lý học tập của học sinh ở nhà sao cho phù hợp và các giải pháp để công nhận kết quả dạy học trực tuyến ở nhà.
Thứ 3 cần xây dựng nội dung chương trình để giảm nhẹ nội dung sao cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay và giảm nhẹ thời gian theo học.
Phát biểu tại hội nghị, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Thái Văn Thành báo cáo về việc triển khai công tác phòng chống dịch và công tác dạy học của tỉnh Nghệ An trong thời gian qua. Hiện, Nghệ An chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid - 19 và trên địa bàn tỉnh học sinh THPT vẫn đi học bình thường. Các bậc học còn lại vẫn đang tiếp tục nghỉ học để đảm bảo an toàn sức khỏe khi dịch đang còn diễn biến phức tạp.
Liên quan đến việc dạy và học, đại diện tỉnh Nghệ An cho rằng, trong thời điểm hiện nay để dạy học trực tuyến trên truyền hình ở tất cả các bậc học là khó khả thi vì thời lượng trên sóng truyền hình hạn chế và ở nhiều địa phương, trong đó có nhiều huyện miền núi của Nghệ An học sinh không có điều kiện để tiếp cận. Trước mắt Nghệ An chỉ ưu tiên học sinh cuối cấp là lớp 9, lớp 12 và có thể là lớp 4, lớp 5.
Nếu lịch nghỉ học còn phải kéo dài, Nghệ An đề nghị, Bộ cần xây dựng một chương trình dạy học trực tuyến chung cho toàn quốc và các địa phương tùy theo thế mạnh của mình có thể hỗ trợ xây dựng nội dung cho từng môn học.
Việc giảm tải chương trình cũng cần phải đảm bảo các nguyên tắc chung. Ví dụ, có thể tinh giản những kiến thức ở mức độ nhận biết, thông hiểu và học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu. Bên cạnh đó, cần lược bỏ những kiến thức mở rộng và ưu tiên những kiến thức cơ bản để học sinh có đủ kiến thức không chỉ cho năm học này mà còn có tính hệ thống cho những năm học tới.
Về đánh giá kết quả học tập, hiện theo phân phối chương trình mỗi một môn học có từ 2 - 4 bài kiểm tra định kỳ. Trong thời điểm hiện nay, nếu học sinh đi học lại thì việc kiểm tra liên tục nhiều bài và nhiều môn sẽ không hiệu quả và gây áp lực cho học sinh. Trong bối cảnh đó, Nghệ An đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có hướng dẫn linh hoạt trong việc đánh giá học sinh và không nhất thiết phải có đủ các bài kiểm tra theo quy định. Thay vào đó, học sinh có thể thay thế bằng các sản phẩm của học sinh qua bài tập nhóm hoặc các bài tập vận dụng kiến thức thực tế.
Tại hội nghị lần này, nhiều ý kiến cũng cho rằng Bộ cần xem xét để thay đổi kế hoạch năm học nhằm lường trước những tình huống xấu hơn, có chính sách hỗ trợ cho các trường ngoài công lập do phải nghỉ học dài ngày và nên hoãn những sự kiện lớn như Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 8.
Những ngày qua, do người dân trở về từ các cửa khẩu ở Nghệ An khá nhiều nên đã có 3 trường PT DTNT THCS ở trên địa bàn tỉnh đã được trưng dụng để thu nhận và cách ly lao động theo đúng quy định với hơn 1.000 chỗ ở.
Nếu, trong những ngày tới học sinh Nghệ An đi học trở lại, ngành cũng đã có phương án bố trí để học sinh ở các trường này học ghép tại các xã và nhường chỗ ở để các đối tượng trở về được cách ly đủ đúng 14 ngày.