(Baonghean) - Sau khi nhận được Văn bản số 486 của Báo Nghệ An ngày 21/11/2011 chuyển khiếu nại của ông Vang Văn Xuân và 9 công dân ở bản Xốp Hốc, xã Diên Lãm, Quỳ Châu về việc bồi thường giải phóng mặt bằng làm đường Tân Xuân - Châu Thôn, cho gia đình ông và một số hộ chưa thoả đáng, đồng thời chi trả một số khoản bồi thường gây khó hiểu thắc mắc trong nhân dân..., ngày 30/11/2011, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu đã có Văn bản số 05/UBNDT.Tr trả lời Báo Nghệ An như sau:
 
Nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và phiếu chuyển của Báo Nghệ An, mặc dù khiếu nại đã hết thời hiệu thụ lý nhưng để đảm bảo quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi, UBND huyện Quỳ Châu đã lập Đoàn kiểm tra, rà soát lại vụ việc. Trên cơ sở báo cáo của Đoàn kiểm tra, UBND huyện nhận thấy: khiếu nại của ông Vi Văn Quỳnh và bà Vi Thị Hồng đã được UBND huyện Quỳ Châu giải quyết lần 1 theo Quyết định số 1747/QĐ-UBND ngày 03/8/2011. 8 công dân còn lại, qua xác minh thực tế là khiếu nại của 4 hộ, trong đó hộ ông Vang Văn Xuân có 3 người ký, hộ ông Vang Văn Sạch có 2 người ký, hộ ông Lương Văn Xuân có 2 người ký và hộ bà Lương Thị Phương.
 
Đầu tiên là trường hợp hộ ông Vang Văn Xuân. Gia đình ông khiếu nại việc bồi thường chưa thoả đáng và ngôi nhà tình nghĩa do xã làm không được lập hồ sơ đền bù nhưng bị cưỡng chế di dời... Qua kiểm tra, Đoàn nhận thấy việc bồi thường cho gia đình ông đã được Hội đồng GPMB lập ngày 18/11/2008, diện tích đất bị thu hồi 118,9 m2, trong đó có 1 ngôi nhà nhưng khi áp giá, Hội đồng GPMB không áp giá ngôi nhà, sau đó đã làm hồ sơ bổ sung. Theo hồ sơ đền bù, tổng diện tích ngôi nhà là 71,25 m2, trong đó diện tích đền bù ban đầu là 52,25 m2 nên số tiền đền bù là 23,51 triệu đồng; nay tính lại diện tích là 65,96 m2 nên diện tích đền bù thêm là 13,71 m2 tương ứng số tiền đã áp giá thiếu cho gia đình là 6,19 triệu đồng. Như vậy, gia đình ông Xuân được bồi thường tổng cộng số tiền là 33,28 triệu đồng, trong đó tiền bồi thường nhà là 29,68 triệu, hỗ trợ di chuyển là 2 triệu, tiền thuê nhà 3,6 triệu. Tuy nhiên, đến nay gia đình ông mới chỉ nhận tiền bồi thường đất và cây cối hoa màu và chưa nhận tiền bồi thường nhà và hỗ trợ. Về ngôi nhà đại đoàn kết 1 gian, 2 hồi, thưng ván, sàn gỗ, lợp proiximăng do không có trong hồ sơ trích đo và không ảnh hưởng đến việc làm đường nên Hội đồng GPMB không thu hồi và không cưỡng chế và ép nhận tiền như đơn đã viết.
 
Về khiếu nại của ông Lương Văn Xuân có 1 ngôi nhà 555 m2 nằm trên thửa đất số 41, tờ bản đồ số 4, khi làm đường Châu Thôn - Tân Xuân bị mất 1 mái nhà nhưng chỉ được bồi thường 15 m2 đất ở và đất nông nghiệp. Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy nhà ông cách mép đường 2,2 m, không bị ảnh hưởng. Quá trình thi công cũng không làm ảnh hưởng đến nhà ông. Ông Xuân có 1 ngôi nhà nhưng đã tháo dỡ trước khi thực hiện bồi thường nên đương nhiên theo quy định không được bồi thường.
 
Khiếu nại của ông Vang Văn Sạch về việc gia đình bị thu hồi 5 đám ruộng nhưng chỉ nhận tiền được 2 đám. Qua kiểm tra, rà soát cho thấy gia đình ông có 5 đám ruộng tại Xốp Hốc, khi làm đường Tân Xuân - Châu Thôn bị thu hồi 4 đám ruộng nhưng Hội đồng GPMB đã gộp thành 2 hồ sơ và đã bồi thường nên ông hiểu nhầm là chỉ nhận được tiền 2 đám, còn 1 đám ruộng nữa không bị thu hồi. Sau khi cán bộ địa chính xã giải thích thì gia đình ông Sạch không khiếu nại nữa.
 
Cuối cùng là khiếu nại của bà Lương Thị Phương về việc gia đình có 2 ngôi nhà, 1 nhà ở bản Ná No, 1 nhà ở bản Xốc Hốc, khi làm đường giao thông Tân Xuân - Châu Thôn, Hội đồng GPMB đã lập hồ sơ nhưng bà mới chỉ nhận được tiền ngôi nhà tại bản Xốc Hốc và bồi thường chưa thoả đáng. Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy ở bản Ná No chỉ có khu đất (không phải nhà ở), Hội đồng GPMB lập hồ sơ bổ sung sau và các ban ngành cấp tỉnh phê duyệt nhưng do chưa có tiền chuyển về nên chưa chi trả được. Còn ngôi nhà tại bản Xốc Hốc, Hội đồng GPMB đã lập hồ sơ và áp giá đúng theo quy định của Nhà nước. Sau khi được đoàn kiểm tra giải thích, bà đã thống nhất ký biên bản và không khiếu nại nữa.
 
Trên cơ sở kiểm tra, rà soát, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu chỉ đạo Hội đồng GPMB tuyến đường Tân Xuân - Châu Thôn đoạn qua huyện Quỳ Châu trả đủ số tiền áp giá thiếu cho ông Văng Văn Xuân và trả số tiền bồi thường đất bị thu hồi tại bản Ná No cho bà Lương Thị Phương, đồng thời, giao Hội đồng GPMB tổ chức giải toả theo hồ sơ đã được chi trả bồi thường.


Phòng bạn đọc