(Baonghean) - Nhằm mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 7A, Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Đô Lương đã phối hợp với UBND xã Mỹ Thành (Yên Thành) tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng một phần khu vực cánh đồng Truông (đất xâm canh với xã Hòa Sơn, Đô Lương). Quá trình đền bù đã có một vài ý kiến thắc mắc của người dân.

Bà Hồ Thị Hợi ở xóm 12, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành phản ánh bới Báo Nghệ An về vấn đề nhiều năm nay gia đình bà sản xuất trên cánh đồng Truông và hàng năm nộp sản lượng đầy đủ. Thế nhưng khi Nhà nước có chủ trương mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 7, diện tích trồng trọt hơn 200m2 của gia đình bị thu hồi nhưng không được nhận tiền đền bù. Tương tự, gia đình ông Hồ Sỹ Bảy cũng sản xuất nhiều năm nay trên cánh đồng Truông, nay bị thu hồi cũng không được nhận tiền đền bù.

Trước kiến nghị trên của công dân, Báo Nghệ An đã liên hệ với lãnh đạo xã Mỹ Thành huyện Yên Thành thì được ông Nguyễn Văn Định, Chủ tịch UBND xã, khẳng định: Dựa trên giấy tờ thì phần diện tích của cả 2 gia đình nói trên không được đền bù là có lý do. Đất ở đồng Truông, xóm 12 trước kia vốn là đất xâm canh của dân xã Mỹ Thành sang xã Hòa Sơn. Do đất xâm canh cách xa xóm 12, điều kiện sản xuất gặp nhiều khó khăn nên mỗi năm người dân xóm 12 chỉ sản xuất được một vụ lúa, số còn lại thì bỏ hoang. Vì vậy, năm 2002, thực hiện chia ruộng theo Chỉ thị 02/CT - TU của Tỉnh ủy Nghệ An, xóm 12 không đưa diện tích đồng Truông vào quỹ đất để chia cho khẩu nhận ruộng và chỉ cho các hộ nhận thầu khoán, trong đó có gia đình bà Hợi và gia đình ông Bảy.

Dù trong giấy chứng nhận QSD đất cấp cho gia đình ông Hồ Sỹ Bảy ngày 12/4/1995 ghi có 500m2 đất đồng Truông nhưng thực tế từ sau đợt "dồn điền đổi thửa" theo Chỉ thị 02/CT năm 2002, gia đình ông Bảy không còn được chia đất trên đồng Truông nữa (mà chuyển qua nhận thầu khoán). Trong giấy phân bổ diện tích đất các xứ Đồng, xóm 12 vào tháng 10/2002 cũng ghi rõ: diện tích ruộng nhà ông Bảy có 1600 m2, trong đó có 72 m2 diện tích đất mạ, 492 m2 diện tích đất đồng quan, 592 m2 diện tích rộc Ngói, 252 m2 diện tích khe Hóc và 192 m2 diện tích cây Mút và không hề có phần diện tích đồng Truông. Tương tự, giấy chứng nhận QSD đất của gia đình bà Hợi cũng được chia không có phần diện tích ở đồng Truông.

Đối chiếu với những căn cứ trên, theo Điều 42, Điều 50 Luật Đất đai năm 2003, phần diện tích đang nhận thầu khoán của gia đình ông Bảy và gia đình bà Hợi không được hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề nghiệp khi bị thu hồi đất mà chỉ được nhận tiền đền bù hoa màu 7.000 đồng/m2. Trước đó, tại phần đất trên cũng có 10 hộ cùng đưa ra kiến nghị tương tự nhưng sau khi được giải thích, phân tích, 8/10 hộ đã tự nguyện rút đơn và chỉ yêu cầu hỗ trợ một phần kinh phí cho việc giữ đất để đất không bị lấn chiếm nhiều năm qua.


Phòng Bạn đọc