(Baonghean) - Trên địa bàn tỉnh ta hiện nay có 1.023 xe ô tô vận tải hàng hóa có kích thước thùng xe vượt quá quy định Thông tư 32 của Bộ GT - VT (về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tải tự đổ, ô tô xi téc, rơ moóc và sơ mi rơ moóc, xi téc tham gia giao thông đường bộ) và bởi phần lớn số lượng xe này nhập vào thị trường Việt Nam trước khi Thông tư 32 có hiệu lực (từ ngày 1/10/2012) nên vẫn được cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT và BVMT).
Tuy nhiên, mới đây trên tem kiểm định chất lượng đối với những loại phương tiện này được đóng thêm vạch đỏ. Ngoài việc giúp các cơ quan chức năng dễ dàng phân biệt được xe vận tải hoạt động trước khi Thông tư 32 có hiệu lực, còn có tác dụng cảnh báo lái xe không được chở hàng hóa quá tải. Đặc biệt, bắt đầu từ ngày 15/6/2014, cơ quan kiểm định còn áp dụng việc chụp ảnh và in ảnh của phương tiện trên Giấy chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT để cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm… Tuy nhiên, trên thực tế, có không ít chủ phương tiện và lái xe tải vẫn cố tình vi phạm quy định về vận tải hàng hóa, nhất là loại xe HOWO (thường gọi là xe “hổ vồ”). Bởi luôn chở hàng quá tải, thì loại xe “hổ vồ” được xách định là một trong những nguyên nhân chính làm nát đường giao thông, tiềm ẩn nguy cơ làm mất an toàn giao thông… gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Mới đây, Thứ trưởng Bộ GT – VT và Giám đốc Sở GT – VT Nghệ An đã trực tiếp kiểm tra về tình trạng xe quá khổ, quá tải tại Trạm cân số 15 ở Diễn An (Diễn Châu), qua đó đã xử nóng” những phương tiện vận tải vi phạm Thông tư 32 (cắt bỏ ngay phần thùng hàng vượt quá quy định…).
Động thái này của Bộ GTVT đã giúp cho các cơ quan chức năng “mạnh tay” hơn trong việc xử lý phương tiện vận tải vi phạm và để giải quyết tận gốc vấn đề này, thì các cấp, ngành chức năng cũng cần có lộ trình cụ thể cho các chủ phương tiện thực hiện cắt bỏ thùng xe phù hợp với quy định. Ngoài ra, ngành Giao thông Vận tải cũng cần nghiên cứu, giải quyết tận gốc xe chở quá tải bằng cách đặt trạm cân tại các điểm bốc hàng, các mỏ VLXD, điểm nối với QL1 và buộc lái xe vi phạm quay lại để hạ tải. Ngoài ra, các địa phương cũng cần kiên quyết xử lý các doanh nghiệp, chủ mỏ VLXD không chấp hành để có biện pháp mạnh, thậm chí là rút giấy phép khai thác mỏ. Cùng với đó, tăng cường lực lượng thanh tra tại các cảng như Cảng Cửa Lò để kiên quyết xử phạt xe vi phạm… Không để xe quá khổ, quá tải băm nát các tuyến đường, gây mất ATGT như hiện nay.
Vĩnh Cẩm