(Baonghean.vn) Xóm Mo (xã Nghĩa Xuân, huyn Qu Hp) hin có 135 h/575 nhân khu, gm 2 dân tc anh em cùng sinh sng (dân tc Th có 122 h; dân tc Kinh có 13 h). T tháng 4 năm 2003, xóm Mo đã được UBND huyn Qu Hp công nhn là "Làng văn hóa". Tuy vy, xóm Mo vn còn rt nhiu h nghèo và vn phi sinh hot trong mt hi trường cũ được xây dng t nhng năm 90 ca thế k trước.

T tháng 6/2011, để đáp ng nguyn vng ca nhân dân toàn xóm là làm li nhà văn hóa cho tht khang trang, chi y, chi b và ban cán s xóm Mo đã ra quyết tâm làm li hi trường mi. Sau 160 ngày thi công (t 22/6 - 12/11/2011), nay công trình nhà văn hóa mi đã hoàn thành và đưa vào s dng kp thi trong dp l k nim 81 năm ngày thành lp Mt trn Dân tc thng nht Vit Nam.

Ông Trương Đình Hương, xóm trưởng xóm Mo cho biết: "Hi trường mi này được di ra ch sân bóng đá trung tâm ca xóm. Din tích s dng ca hi trường mi là 132m2, kinh phí xây dng 305 triu đồng, trong đó toàn xóm đã tham gia xây dng được 260 ngày công. Ngun kinh phí ch yếu là do UBND xã và các nhà ho tâm ng h, cng vi tin mi h trong xóm cùng đồng thun đóng góp 1 triu đồng... Đáng nói là khi chúng tôi đề ngh đóng góp mi h 1 triu đồng để làm nhà văn hóa mi, thì lp tc được toàn xóm đồng thun ngay, mi nhà đều rt c gng để đóng góp cho đủ vi xóm làng theo quy định đã được tha thun chung. Còn nhiu khó khăn, vt v trong cuc sng hàng ngày, nhưng có nhà văn hóa khang trang, đẹp đẽ là bà con vui lm ri!".


Phát biu chung vui vi nhân dân xóm Mo, đồng chí Trương Thanh Hi, Trưởng Ban Văn hóa xã Nghĩa Xuân, khng định: "Đây là mt c gng n lc rt ln ca chi b và nhân dân xóm Mo. Xóm Mo chưa có h giàu, mi ch có 30 h khá, 49 h trung bình và còn có ti 56 h thuc din h nghèo theo chun mi (chiếm 41%), nhưng đã cùng nhau đóng góp mi h 1 triu đồng để làm nhà văn hóa mi - đây thc s là mt xóm rt văn hóa, xng đáng để toàn dân trong xã noi theo!".


Thái Tâm