(Baonghean) - Từ một xóm yếu kém, bằng cách làm sáng tạo, xóm Đoàn kết đã vươn lên trở thành xóm dẫn đầu và là một trong những xóm vững mạnh toàn diện của xã Quỳnh Hưng, được biểu dương tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03- CT/BCT về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của huyện Quỳnh Lưu.
 
images985947_4c.jpgÔng Phạm Hồng Thăng kiểm tra tuyến đường nội xóm mới hoàn thành.
 
Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Xuân Niên cho biết: Trong một thời gian dài, xóm Đoàn kết luôn ở trong tình trạng yếu kém, công tác cán bộ “thiếu trước hụt sau”, hệ thống chính trị hoạt động thiếu hiệu quả, xếp loại hàng năm xóm luôn đứng ở tốp cuối của xã. 
 
Tình hình của xóm được cải thiện khi chi bộ được kiện toàn và ông Phạm Hồng Thăng, nguyên là sỹ quan cao cấp của Cục Chính trị Quân khu 4 trực tiếp làm Bí thư chi bộ. Việc đầu tiên, ông Thăng kiện toàn lại hoạt động chi bộ và tăng cường sự đoàn kết trong ban cán sự xóm, lấy Chi hội Cựu chiến binh làm nòng cốt, chi bộ tiến hành kiện toàn tiểu ban công tác mặt trận và các đoàn thể. Đồng thời, chi bộ họp mở rộng đưa ra các mục tiêu, chương trình cụ thể để các đoàn thể hoạt động, chú trọng công tác phát triển Đảng, phát triển hội viên các chi hội chính trị… Nhờ đó, 3 năm trở lại đây, chi bộ đã kết nạp được 8 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên trẻ, đưa tổng số đảng viên trong chi bộ lên 15 đảng viên. Các chi hội đoàn thể hoạt động có nề nếp và hiệu quả hơn, tỷ lệ tập hợp hội viên ngày càng tăng.
 
Trên cơ sở ổn định tình hình, chi bộ bắt tay vào xây dựng các nghị quyết chuyên đề để thúc đẩy phong trào của xóm phát triển. Năm 2011, chi bộ họp bàn và ra nghị quyết xây dựng Nhà văn hóa, trong đó mỗi hộ đóng góp 150 ngàn đồng/sào. Lúc đầu, với mức đóng góp này, nhiều hộ chưa thông, các đảng viên trong chi bộ ngoài đóng phần chung theo quy định, đã gương mẫu ủng hộ thêm 1 triệu đồng/người nên người dân đã tin tưởng đóng góp đầy đủ. Cùng với nguồn hỗ trợ của huyện và xã, nhà văn hóa xóm đã được xây dựng, tạo điều kiện để bà con lương giáo trong xóm có nơi sinh hoạt cộng đồng khang trang. 
 
Phát huy thành công đó, chi bộ thực hiện làm đường giao thông nông thôn gắn với chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới. Ông Phạm Hồng Thăng cho biết: Ban đầu việc triển khai rất khó khăn bởi rất nhiều hộ phản đối, không đền bù thì “một tấc đất cũng quyết không lùi”. Nắm được tâm tư của các hộ dân, ông Thăng bàn với chi bộ tiếp tục vận động các đảng viên gương mẫu đi đầu.  Bản thân Bí thư chi bộ Thăng đã tình nguyện đứng ra tháo dỡ và xây lại tường rào theo quy hoạch. Theo gương bí thư, nhiều gia đình đảng viên  tự nguyện tháo dỡ cổng hàng chục triệu đồng; gia đình đảng viên Đàm Văn Dần dù ở lối 2, nhưng do hộ lối 1 có quần chúng tự nguyện hiến 70m2 cho xóm nên gia đình cũng tình nguyện nhường cho hàng xóm 35 m2. Nhờ sự gương mẫu của các đảng viên và khéo léo tranh thủ sự ủng hộ của Ban hành giáo, nhờ cha xứ vận động, nên chủ trương làm đường được bà con giáo dân hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ nhiệt tình. Chỉ sau 1 thời gian ngắn, đã có 13/13 gia đình, trong đó có 2 hộ giáo dân hiến đất, tháo dỡ 13 công trình với 250 m tường bao, hiến 450 m2đất thổ cư để mở rộng đường theo chuẩn Nông thôn mới. Chỉ trong 2 tháng xóm đã làm hoàn chỉnh 6 tuyến đường nội thôn (dài 700 m, rộng 3,5 m). 
 
Thực hiện dồn điền đổi thửa theo Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đảng viên trong chi bộ xóm Đoàn kết để người dân nhận đất trước và tình nguyện nhận thửa đất xấu về mình. Nhờ cách làm này, người dân đã rất tin tưởng và đăng ký thực hiện ngay. Chỉ trong vòng 1 tháng, cả xóm đã hoàn thành cắm mốc giao đất cho 106 hộ trên diện tích 33 mẫu, mỗi gia đình từ 3 - 5 thửa trước đây xuống còn 1 - 2 thửa, mỗi thửa từ 1.000 m2 đến 3.000 m2
 
Sự vươn lên của xóm Đoàn kết xã Quỳnh Hưng đã chứng minh bất kỳ ở đâu, là giáo hay lương, nếu các đảng viên gương mẫu, chi bộ vững mạnh và dân tin thì không thế lực nào chia rẽ được, nếu khéo động viên huy động tốt sức dân thì việc gì cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng có giải pháp vượt qua.
 
Nguyễn Hải