(Baonghean) -Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng bộ và nhân dân Nam Đàn đã có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực và có nhiều tấm gương có sức lan tỏa về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 
images1000994_4b.jpgLàm giao thông nông thôn ở Kim Liên (Nam Đàn).
 
Ông Đinh Văn Tiến, xóm 10, xã Nam Nghĩa đã ở vào cái tuổi “xưa nay hiếm” thường tâm niệm: “Đối với tổ chức thì mình là người đứng đầu (hiện ông là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Nam Nghĩa); đối với gia đình và cộng đồng mình là người cao tuổi, cho nên phải mẫu mực, nêu gương sáng ở mọi việc làm trong cuộc sống hàng ngày”. Bằng suy nghĩ đó, ở thôn, ở xã có công việc gì ông đều nêu gương làm trước như việc đóng góp các loại quỹ, các cuộc vận động quyên góp mang tính xã hội ở địa phương. Đặc biệt, ông là người đầu tiên ở xóm tự nguyện hiến đất làm đường GTNT với 120 m2, tương đương hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra ông còn trực tiếp đến tận từng hộ gia đình trong xóm vận động hiến đất mở rộng đường. Ở cương vị là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, ông tự lập cho mình và tập thể kế hoạch “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác, đó là vươn lên khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức trách, nhiệm vụ được giao; xây dựng và tạo được phong trào người cao tuổi nêu gương sáng, từ việc cần kiệm trong sinh hoạt, sống hòa nhã với mọi người xung quanh, gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Nhờ đó, Hội Người cao tuổi xã Nam Nghĩa nhiều năm liên tục được Hội Người cao tuổi tỉnh khen thưởng. 
 
Cũng thuộc vào lớp người cao tuổi, ở xóm Mỹ Thiện, xã Nam Cát, học tập và làm theo Bác, cụ Nguyễn Thị Sâm, mặc dù không có tiền lương hưu, nhưng từ những đồng tiền con cháu biếu, phụng dưỡng, cụ dành dụm để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, mỗi năm 10 triệu đồng. Ông Nguyễn Huy Hướng - Chủ tịch Hội CCB Nam Đàn thì có cách “làm theo” khác. Đó là, mỗi ngày bản thân tiết kiệm 10 ngàn đồng bỏ vào lợn nhựa, vận động các con, các cháu cùng tiết kiệm để ủng hộ công tác khuyến học của xã...
 
Tuổi trẻ Nam Đàn học tập và làm theo lời Bác với nhiều cách làm sáng tạo. Trong đó, mô hình “Đảm nhận chăm sóc thường xuyên 100 gia đình chính sách, trẻ em nghèo” là một sáng kiến được đông đảo ĐVTN nhiệt tình hưởng ứng. Phong trào này đã trở thành việc làm thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực; là một trong 60 mô hình của cả nước được Trung ương Đoàn tuyên dương tại Hội nghị Tuyên dương các mô hình tiêu biểu toàn quốc về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, nhiều năm nay đã duy trì và phát động đến từng chi hội mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Mái ấm tình thương”..., với tổng số tiền tiết kiệm trên 830 triệu đồng. Từ số tiền này, các cấp Hội Phụ nữ đã giúp đỡ 490 gia đình hội viên khó khăn; hỗ trợ xây dựng 11 nhà mới và sửa chữa 24 nhà ở; tặng 48 suất học bổng. Hội Phụ nữ các cấp ở Nam Đàn cũng đã nhận vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho chị em khó khăn vay vốn, hướng dẫn kiến thức làm ăn, giúp đỡ ngày công lao động cho hàng nghìn hội viên phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. 
 
Đồng chí Phạm Xuân Quang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đàn, cho biết: Từ kết quả 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo cần được phát hiện, biểu dương, nhân rộng kịp thời, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Nam Đàn cũng đặt ra yêu cầu, đó là công tác kiểm tra phải được thường xuyên hơn nhằm uốn nắm, khắc phục kịp thời những hạn chế, phát huy những tích cực trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trên chính quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh...
 
Mai Hoa