(Baonghean.vn) - Vào lúc 12 giờ 40 phút ngày 01 tháng 6, tại khu vực xóm 2 xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An xảy ra vụ cháy rừng. Nhận được tin báo, ngay lập tức Trung Sỹ Chu Tự Hoàng, Tiểu đội trưởng, Tiểu đội 7, trung đội 2, đại đội 6, Tiểu đoàn 27, Lữ đoàn Công binh 414 cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã kịp thời có mặt tại hiện trường tổ chức dập lửa, cứu rừng. 
 
Mặc cho gió thổi mạnh, khói lửa bùng lên dữ dội, được đơn vị giao chỉ huy tiểu đội đảm nhiệm một mũi dập lửa, đồng chí đã không quản khó khăn, nguy hiểm nhất là khi vừa đến nơi, đồng chí đã cùng đồng đội lao nhanh vào “biển lửa”, bất chấp hiểm nguy, đồi cao, vách đứng, không khí ngột ngạt và khói bụi, các anh người cầm vĩ sắt, người cầm dao, người cầm cào… lao vào giành dật từng cây thông trước ngọn lửa hung dữ.  
images987785_tham_benh_nhan_chong_chay_rung_414.jpgĐồng Chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Nam Đàn và Chỉ huy Lữ đoàn 414 thăm hỏi, động viên đồng chí Chu Tự Hoàng đang điều trị tại bệnh viện Quân Y 4 - Quân khu 4
 
Sau hơn 2 giờ vật lộn với ngọn lửa hung thần, lúc này đám cháy đã tiến sát khu vực đường băng cản lửa . Đây là thời điểm đòi hỏi tập trung cao về sức lực để dập tắt đám cháy, nếu không lửa sẽ vượt qua đường băng cháy tiếp sang khu vực bên cạnh. Mặc dù đã thấm mệt nhưng xác định "Cháy rừng như thể cháy nhà" nếu không dập kịp sẽ đe dọa đến hàng trăm nhà dân sống xung quanh và hàng trăm hecta rừng thông còn lại. Không ngần ngại, sau tiếng hô "xung phong" của chỉ huy đơn vị, đồng chí đã trực tiếp lao vào khu vực trung tâm của đám cháy, vừa dập lửa vừa quan sát hướng gió để ra lệnh cho đồng đội tránh bị khói lửa táp vào người. Khi đám cháy đang dần bị khống chế thì bất ngờ một cơn gió mạnh đột ngột chuyển hướng, bốc theo cả lớp khói bụi dày đặc trùm lên hướng mà Trung sỹ Chu Tự Hoàng đang dập lửa. Quá bất ngờ trước tình huống trên do tiến sâu vào khu vực đám cháy nên đồng chí đã bị ngọn lửa táp vào mặt, ngạt khói và ngã vào vách núi làm gãy tay phải và đa chấn thương vùng mặt. Đồng chí đã được đồng đội và các y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn sơ cứu sau đó chuyển xuống theo dõi điều trị tại Bệnh viện Quân Y 4.
 
Trung sỹ Chu Tự Hoàng sinh ngày 25-9-1993, tại Diễn Trường, Diễn Châu. Đồng chí nhập ngũ và công tác tại Lữ đoàn Công binh 414 từ năm 2012 đến nay. Khi được hỏi về Trung sỹ Chu Tự Hoàng, Thiếu tá Trần Hồng Hà, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 27 tự hào nói: Đồng chí Hoàng là một tiểu đội trưởng rất mẫu mực trong công việc. Mỗi khi trên địa bàn xảy ra thiên tai, bão lũ, hoả hoạn, phát hiện bom, mìn... bao giờ đồng chí cũng xung phong thực hiện nhiệm vụ ở những nơi hiểm nguy nhất để cứu người, cứu tài sản. Với những thành tích đạt được trong thực hiện nhiệm vụ, vừa qua đồng chí được chi bộ lựa chọn học lớp đối tượng Đảng năm 2014. Tấm gương sẵn sàng xả thân vì nhiệm vụ, vì tính mạng, tài sản của nhân dân của Trung sỹ Chu Tự Hoàng là hành động và việc làm hết sức cụ thể trong thực hiện cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" ở Lữ đoàn Công binh 414 anh hùng.
 
 Nguyễn Trọng Sâm