(Baonghean) - Phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, nhiệm kỳ 2010 - 2015 Đảng bộ xã Thanh Thịnh (Thanh Chương) kịp thời nắm bắt thời cơ, vượt khó khăn lãnh đạo nhân dân phát huy truyền thống học tập, lao động, sáng tạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được nhiều kết quả trên nhiều lĩnh vực, có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra; một số chỉ tiêu đạt cao hơn mức bình quân chung của huyện...
 
Về kinh tế có bước phát triển khá toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 22.300.000 đồng. Phát huy lợi thế về đất đồi, xã đẩy mạnh trồng chè và cây công nghiệp, đưa diện tích chè từ 166,1ha đầu nhiệm kỳ lên 252,72 ha vào năm 2014, mỗi năm cho sản lượng từ 2400-2500 tấn chè búp tươi, thu nhập từ cây chè đạt 8,5-9 tỷ đồng, có 427 ha đất trồng keo, mỗi năm khai thác và trồng dặm lại cho thu nhập từ 3,5-4 tỷ đồng. Đã có 32 máy chế biến chè tư nhân để bao tiêu sản phẩm cho người trồng chè và giải quyết việc làm cho hơn 150 lao động tại chỗ. 
 
Điểm nhấn về kinh tế trong nhiệm kỳ qua đó là tập trung quy hoạch nông thôn mới gắn chuyển đổi ruộng đất lần 2. Sau khi chuyển đổi, các hộ chỉ còn lại 1- 3 vùng, bình quân 2,7 vùng/hộ; huy động sức dân để tập trung làm hệ thống giao thông nội đồng, mở rộng và đào đắp mới 7 tuyến trục chính nội đồng liên thôn và các tuyến nội đồng của 11 thôn với tổng chiều dài 22,7 km, trị giá trên 2 tỷ đồng. Lắp đặt 1.380 ống cống phục vụ giao thông nội đồng, đảm bảo xe cơ giới đến được tất cả các đồng ruộng...
 
images1158702_a6_thu_ho_ch_ch____x_m_1a_x__thanh_th_nh__thanh_chuong___nh_ng_c__nh.jpgThu hoạch chè ở xóm 1A, xã Thanh Thịnh (Thanh Chương). Ảnh: Ngọc Anh
Các công trình trọng điểm được Đại hội nhiệm kỳ 2010 - 2015 xác định cùng các công trình,thiết yếu được nhiều người dân quan tâm kiến nghị qua nhiều kỳ họp HĐND xã, đã được tập trung chỉ đạo, vừa kêu gọi thu hút đầu tư vừa huy động sức dân và phát huy tốt các nguồn vốn 135-CP và các nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng. 5 năm qua Đảng ủy tập trung chỉ đạo làm các công trình: các tuyến đường thôn 4 đi thôn 3, thôn 6 đi thôn 7 và 2 tuyến đường thuộc thôn 1A; xây Nhà văn hóa xã trị giá trên 1,3 tỷ đồng đảm bảo hơn 200 chỗ ngồi; đưa vào sử dụng Trạm bơm điện Chợ Cầu và làm thêm 256m kênh mương bê tông đạt chuẩn; đắp đập Quai Sanh, nâng cấp đập Cây Đa; mở rộng khuôn viên sân cơ quan gắn với xây dựng bồn hoa cây cảnh tại công sở, tạo môi trường làm việc sạch đẹp, thân thiện. Nâng cấp khuôn viên trạm y tế xã, nâng cấp khuôn viên Nhà văn hóa thôn 1A, Nhà văn hóa thôn 7; vận động nhân dân hiến đất, hiến cây để nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công tuyến đường nhựa từ đường 533 đi qua đường Hồ Chí Minh qua thôn 1A với chiều dài hơn 7,2 km. Hiện giai đoạn 1 đã làm xong cấp phối mặt đường, lắp đặt hệ thống cầu cống với kinh phí đã đầu tư trên 10 tỷ đồng.
 
Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, đã xây dựng được thiết chế văn hóa - thể thao đồng bộ, làm mới cổng chào, mua sắm và trang bị lại một số dụng cụ khác để phục vụ cho các phong trào hoạt động văn hóa; các thôn đã hoàn thiện nhà văn hóa và nơi vui chơi giải trí phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” luôn được nhân dân hưởng ứng tích cực và có hiệu quả. Đến nay có 9/11 thôn đã được công nhận Làng Văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa năm 2014 đạt 83,6%; tỷ lệ hộ nghèo đầu nhiệm kỳ từ 22,27% giảm xuống còn 11,59% vào năm 2014. Xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế năm 2013. Là địa bàn gần sát biên giới, nhưng quốc phòng - an ninh được giữ vững, xã sạch về ma túy và không có tệ nạn xã hội...
 
Đối với công tác giáo dục và đào tạo, quy mô, mạng lưới trường lớp phát triển đúng kế hoạch, chất lượng dạy học được nâng lên với cả 3 trường đều đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Hệ thống trường lớp được kiên cố hóa, trường Tiểu học và THCS được thiết kế 2 tầng đủ phòng học cho học sinh; hàng năm có trên 40 em học sinh đậu vào các trường đại học. Công tác xã hội hóa giáo dục được chú trọng, hoạt động của hội khuyến học, trung tâm học tập cộng đồng ngày càng tích cực và có hiệu quả hơn. Cùng với đó, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, y tế - DS/KHHGĐ có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. 
 
Xuyên suốt quá trình phấn đấu của địa phương, Đảng ủy đã xây dựng chương trình trọng tâm, các chương trình thực hiện nghị quyết của cấp trên, ban hành các nghị quyết chuyên đề; phân công từng đồng chí trong cấp ủy phụ trách các chương trình, kế hoạch của cấp ủy, có lộ trình và thời gian cụ thể. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường kiểm tra giám sát, giải quyết kịp thời các ý kiến của đảng viên và nhân dân. Cùng với đó, Thanh Thịnh đã tập trung lãnh đạo, xây dựng hệ thống chính trị.
 
Công tác xây dựng Đảng, công tác tư tưởng, công tác tổ chức, thực hiện Chỉ thị 03 - CT/W của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), công tác kiểm tra giám sát, công tác dân vận, xây dựng chính quyền cũng như hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục được duy trì và hoạt động có hiệu quả. Phần lớn đảng viên trong đảng bộ phát huy được tính tiên phong, gương mẫu, chấp hành tốt Điều lệ Đảng, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào. Nhiều đảng viên đã gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh trật tự, môi trường, thực hiện tốt quy ước của địa phương. Hệ thống chính trị được củng cố và phát triển, năng lực lãnh đạo, quản lý có nhiều chuyển biến tích cực, đội ngũ cán bộ trưởng thành trong cơ chế mới.
 
Từ thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo của nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Thanh Thịnh cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phải nhạy bén, kiên quyết, sáng tạo, bám sát thực tiễn của địa phương. Quan tâm công tác tư tưởng, giải quyết kịp thời vấn đề phát sinh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, kiên quyết chống bảo thủ, trì trệ, trông chờ ỷ lại, ngại khó, chủ quan, nóng vội. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của BCH Đảng bộ, của các chi bộ. Giữ vững nguyên tắc Đảng, kỷ cương của Nhà nước, phát huy vai trò tham mưu động viên phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân...
 
Những kết quả đạt được trong giai đoạn 2010 - 2015 được xác định là nguồn lực để Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Thịnh tiếp tục vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2015 - 2020. Thời cơ và cũng là thách thức cơ bản được xác định rõ, Thanh Thịnh tiếp tục đề ra mục tiêu tiếp tục phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế của địa phương, tăng cường thu hút đầu tư, nỗ lực phấn đấu đưa kinh tế phát triển nhanh và bền vững; giải quyết tốt các vấn đề xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh.
 
Phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, tăng cường đoàn kết, xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh với chất lượng ngày càng cao; Đảng bộ vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu. Mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm tới tăng từ 9 - 10%. Thu nhập bình quân đầu người đạt từ 50 - 55 triệu đồng/năm. Giá trị sản xuất bình quân trên diện tích canh tác đạt từ 100 - 120 triệu đồng/ha/năm. Sản lượng lương thực đạt ổn định 2.800 tấn. Cả 3 trường giữ vững danh hiệu đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và phấn đấu trường Mầm non và Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
 
Tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; đào tạo nghề, giải quyết việc làm gắn với chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững; chống tư tưởng bảo thủ, trì trệ trước yêu cầu mới về phát triển kinh tế; giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Tiếp tục đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, các chủ trương, nghị quyết đề ra đúng đắn, thiết thực, mang tính khả thi cao phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. 
 
Diện mạo nông thôn mới đã hiện hữu trên quê hương Thanh Thịnh với hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang, hiện đại. Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, dựa trên nền tảng phát huy tính dân chủ, Đại hội Đảng bộ xã Thanh Thịnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 là sự tập trung cao của ý chí, nguyện vọng, sức mạnh nội lực; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, khắc phục khó khăn, thách thức. Kỳ vọng những định hướng đúng đắn của Đảng bộ sẽ nhanh chóng đưa Thanh Thịnh phát triển vững chắc, nằm trong tốp đầu của huyện, phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020 và xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
 
Nguyễn Quân
Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh Thịnh