(Baonghean) - Trong những ngày tháng 3, tháng 4 lịch sử này, đi về mọi miền quê, đâu đâu chúng tôi cũng cảm nhận được bầu không khí hồ hởi, phấn khởi ra sức thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp. Người dân đang đặt niềm tin và kỳ vọng đại hội đảng các cấp lần này sẽ là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thực sự phát huy sức mạnh đoàn kết, trí tuệ của toàn đảng, toàn quân, toàn dân vào một nhiệm kỳ mới. 

Lăng Thành là xã miền núi khu vực II của huyện Yên Thành. Cách đây 5 năm, khi bước vào Đại hội đại biểu Đảng bộ khóa XXII, nhiệm kỳ 2010 – 2015, kinh tế và kết cấu hạ tầng của địa phương còn yếu kém; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt gần 9,2 triệu đồng/năm. Song Lăng Thành là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và văn hóa; từ Đảng bộ đến nhân dân đoàn kết, đồng thuận vì sự phát triển chung. Đây là thế mạnh, nhân tố tiên quyết để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXII, nhiệm kỳ 2010 – 2015.
 
Từ độc canh cây lúa, Lăng Thành có bước phát triển đa dạng, hình thành được vùng cây nguyên liệu sắn, mía, dứa, cây nguyên liệu giấy. Gắn với đó là đẩy mạnh xuất khẩu lao động với số lao động ở nước ngoài là 505 người và gần 1.500 lao động đi lao động trong cả nước, đem về cho địa phương nguồn lực bình quân 86,7 tỷ đồng/năm ... Thu nhập bình quân đầu người theo đó tăng gấp hơn 2 lần so đầu nhiệm kỳ, đạt 20,2 triệu đồng/năm. Diện mạo nông thôn từng bước đổi thay khi hệ thống đường giao thông, thủy lợi, trường học, trạm xá, ... được đầu tư xây dựng.
 
Lăng Thành có trường THCS và tiểu học đạt chuẩn quốc gia; trường mầm non được xây dựng mới và đang trong lộ trình xây dựng trường chuẩn; xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế.... Đồng chí Nguyễn Bá Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Lăng  Thành chia sẻ: Bước vào Đại hội đại biểu Đảng bộ khóa XXIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 (diễn ra tháng 3 vừa qua), Nghị quyết đặt mục tiêu cao nhất là phấn đấu đạt xã nông thôn mới và xây dựng Đảng bộ đạt Trong sạch vững mạnh tiêu biểu... Đảng viên Đào Quang Ngô cho rằng: Phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân từ khâu xây dựng báo cáo chính trị, xây dựng đề án nhân sự và với quyết tâm thực hiện nghị quyết đại hội, phấn đưa Lăng Thành phát triển toàn diện. Đó là cơ sở, là niềm tin về những mục tiêu, chỉ tiêu của nghị quyết đại hội sẽ dần trở thành hiện thực trong nhiệm kỳ 5 năm (2015 – 2020).
 
image_2531080.jpgCác đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn). Ảnh: Thái Trường
 
Có thể nói, có được trí tuệ, niềm tin và quyết tâm tại đại hội đó là nhờ công tác chuẩn bị đại hội được các cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chu đáo, cụ thể. Đối với huyện Yên Thành, theo đồng chí Nguyễn Thanh Hà, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn, quy định của cấp trên về công tác đại hội Đảng các cấp được triển khai đầy đủ đến tận từng tổ chức và cán bộ, đảng viên. Tăng cường tập huấn, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn đề cương chuẩn bị văn kiện, quy trình nhân sự cấp ủy khóa mới, đặc biệt là những nội dung mới trong quy chế bầu cử; báo cáo chính trị... đều được tổ chức lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đảm bảo báo cáo chính trị và nghị quyết đại hội thể hiện ý chí và trí tuệ của toàn Đảng và toàn dân. Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử tại đại hội đảm bảo nguyên tắc, quy trình thủ tục theo quy định và hướng dẫn của Trung ương. Quan tâm kiểm tra, làm rõ và chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến nội bộ trước khi đại hội, tạo niềm tin tưởng, đồng thuận trong và sau đại hội. Nhờ đó, ở 3 đơn vị tiến hành đại hội điểm đều diễn ra thuận lợi.
 
Ở huyện Quỳnh Lưu, đồng chí Lê Đức Cường, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Công tác chỉ đạo đại hội Đảng các cấp đang được huyện đẩy nhanh, tuân thủ các quy định và Điều lệ Đảng. Tính đến ngày 15/4, đã có 61/87 tổ chức cơ sở đảng đại hội xong, đạt hơn 70% tổng số tổ chức cơ sở đảng toàn huyện. Qua đó, công tác chuẩn bị văn kiện được thực hiện khá tốt. Báo cáo chính trị đánh giá sát đúng những thành tích đạt được, những hạn chế, yếu kém, rút ra những nguyên nhân, trên cơ sở đó đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ sát thực tiễn với tư tưởng tiến công.
 
Trong xây dựng phương hướng, giải pháp, các đơn vị đã đề ra khâu đột phá để đảm bảo sự lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ở cơ sở. Song song với chỉ đạo đại hội cơ sở, Huyện ủy Quỳnh Lưu cũng xúc tiến các công việc chuẩn bị để tiến hành Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 vào trung tuần tháng 5 tới. Quỳnh Lưu đang đặt quyết tâm rất cao với những niềm tin và kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trên các mũi sản xuất nông nghiệp; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; khai thác kinh tế biển; phát triển du lịch... 
 
Đến thời điểm này, 94 cơ sở đảng được chọn làm điểm trong toàn tỉnh đã tổ chức đại hội xong. Công tác điều hành đại hội cơ sở nhìn chung nghiêm túc, thể hiện sự trang trọng và đáp ứng đầy đủ 4 nội dung chính của đại hội. Phần thảo luận báo cáo chính trị trình tại đại hội khá sôi nổi. Về công tác bầu cử ở các đơn vị cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Kết quả bầu cử tại 94 đơn vị đại hội điểm và các đơn vị đại hội đại trà cơ bản đúng định hướng về tiêu chuẩn, cơ cấu, tỷ lệ trúng cử cao. Ngay sau đại hội điểm cơ sở, các địa phương Anh Sơn, Thanh Chương, TX. Hoàng Mai, Đô Lương... đã tập trung chỉ đạo nhanh tiến độ đại hội đại trà. Đặc biệt, ở 4 đảng bộ cấp trên cơ sở được lựa chọn đại hội điểm của tỉnh, gồm Quỳnh Lưu, Tương Dương, Quế Phong và Đảng bộ Quân sự tỉnh, đã có trên 50% cơ sở đảng hoàn thành đại hội, nhiều nhất là Quỳnh Lưu đạt 70%; phấn đấu tổ chức đại hội đại trà xong trong cuối tháng 4 và đầu tháng 5 để bước vào đại hội điểm cấp trên cơ sở vào tháng 5/2015 thành công tốt đẹp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã tổ chức duyệt đại hội cho 4 đơn vị điểm để đảm bảo đại hội ở 4 đơn vị này trong thời gian tới thành công.
 
Để đại hội Đảng cơ sở diễn ra thành công, tại cuộc họp rút kinh nghiệm sau đại hội điểm, đồng chí Trần Hồng Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đại hội Đảng các cấp là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng và sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Nhiệm vụ đặt ra cho đại hội không chỉ đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp sát đúng; bầu đúng, bầu đủ cán bộ có đức, có tài vào cấp ủy khóa mới, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của nhân dân; đó còn phải xây dựng được tinh thần đoàn kết tốt, chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động từ trong Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị đến quần chúng nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ngay sau đại hội.
 
Kinh nghiệm từ đại hội chi bộ trực thuộc cơ sở và đại hội cấp cơ sở điểm và đại trà là “cẩm nang” để cấp ủy cơ sở chưa tiến hành đại hội và cấp ủy cấp trên cơ sở chuẩn bị đại hội chu đáo hơn, từ xây dựng văn kiện báo cáo chính trị đến chuẩn bị nhân sự đại hội cấp mình nhằm phát huy trí tuệ, niềm tin và quyết tâm hành động để đổi mới, tăng tốc... Chính vì vậy, các cấp ủy đảng cần chuẩn bị đại hội Đảng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ, đi đôi giữ gìn nguyên tắc, kỷ cương, kỷ luật của Đảng, đảm bảo đoàn kết, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; gắn với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Có như vậy đại hội Đảng các cấp mới hoàn thành sứ mệnh và tạo được niềm tin trong nhân dân.
 
Mai Hoa