(Baonghean) - Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, Chi đoàn UBND Thành phố Vinh đã có những việc “làm theo” Bác hiệu quả thiết thực. Qua đó, khơi dậy sức trẻ trong đoàn viên thanh niên...

Là ngày chủ nhật nhưng đoàn viên Chi đoàn UBND Thành phố Vinh cùng cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường vẫn miệt mài với việc rà soát, hoàn thiện các thủ tục đất đai. Bí thư Chi đoàn UBND Thành phố Vinh - Đặng Ngọc Hùng cho biết: "Thành phố Vinh được tỉnh chọn làm điểm trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai. Chi đoàn thanh niên đảm nhận công tác này. Khối lượng công việc lớn nên rất cần huy động trí tuệ tập thể, tranh thủ thời gian làm việc cả ngày nghỉ để sớm hoàn thành".  

Xuất phát từ thực tế hiện trạng đất của Thành phố Vinh chưa đồng nhất, đặc biệt là sau khi các xã thuộc Hưng Nguyên và Nghi Lộc sáp nhập vào Thành phố Vinh. Trong khi đó, ở các phường, xã của Thành phố Vinh đang diễn ra tình trạng vướng mắc về đất đai như: đất cấp sai thẩm quyền nằm trong quy hoạch, đất hoang hoặc đất tăng nhiều so với thời điểm cấp đất và so với bản đồ năm 1993, nguồn gốc và quá trình sử dụng đất không rõ ràng, trong quá trình sử dụng có một số hộ lấn chiếm, cơi nới... Dữ liệu về đất đai trước đây đều làm theo mẫu bằng giấy nên khó khăn trong việc lưu trữ, tra cứu, quản lý. Trước thực trạng đó, Chi đoàn UBND Thành phố Vinh phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký cấp quyền sử dụng đất đảm nhận công việc xây dựng hệ thống phần mềm dữ liệu về đất đai cho thành phố. Phát huy sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, huy động trí tuệ tập thể, bước đầu đã hoàn thành hơn 9.000 danh sách các hộ dân để thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 
 
Lâu nay, ở Thành phố Vinh, rất nhiều người dân không thiện cảm với cán bộ địa chính khi đi làm thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai. Bởi một hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất phải qua nhiều thủ tục rườm rà, hồ sơ của công dân thường bị trả lại nên gây dư luận không tốt cho cán bộ, công chức. Để giúp cán bộ địa chính phường, xã giảm tải công việc, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng chính đáng của người dân, từ tháng 6/2013, Chi đoàn UBND Thành phố Vinh tổ chức phong trào tình nguyện “Ngày thứ 7 vì dân”, thành lập các đội xung kích tình nguyện xuống tận xã, phường có khối lượng đăng ký quyền sử dụng đất lớn: Hưng Dũng, Hưng Đông, Nghi Kim, Nghi Phú, Hưng Lộc, Nghi Ân để hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử đất một cách nhanh gọn, chính xác.
 
images1005273_983702_495534460518641_1737676315_n.jpgĐoàn Thanh niên UBND TP. Vinh hướng dẫn người dân xã Nghi Kim kê khai thủ tục cấp giấy chứng nhận QSD đất.
 
Đoàn thanh niên phối hợp với cán bộ địa chính ở các phường, xã tập hợp hồ sơ của nhân dân và danh sách chủ hộ kê khai, chia thành các tổ trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn cho từng người dân kê khai, bổ sung các thủ tục vào hồ sơ đầy đủ, chính xác. Phối hợp với cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký cấp quyền sử dụng đất ra quân tình nguyện làm vào các ngày nghỉ để thẩm định lại hồ sơ cho các phường, xã trước khi trình thành phố phê duyệt. Thông qua hoạt động tình nguyện của Đoàn Thanh niên UBND Thành phố Vinh đã hướng dẫn bổ sung kê khai mới về đất ở cho 592 trường hợp để lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Về đất nông nghiệp, chi đoàn tập trung 2 phường, xã có khối lượng lớn là Hưng Lộc và Hưng Đông.
 
Tổ chức hướng dẫn, kê khai, thẩm định và cấp 300 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở xã Hưng Lộc và cho 464 trường hợp ở xã Hưng Đông. Thẩm định trên 300 hồ sơ đất cho xã Nghi Phú và Nghi Đức. "Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của Chi đoàn thanh niên UBND Thành phố Vinh thực hiện “làm theo” Bác. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, đồng thời tập hợp được trí tuệ tập thể cán bộ, công chức. Tạo sự gần gũi giữa cán bộ, công chức với người dân, nhất là nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đoàn viên là cán bộ, công chức trong công việc, phục vụ nhân dân được tốt hơn”, bà Đậu Thị Minh, cán bộ Thanh tra Thành phố Vinh chia sẻ. 
 
Với phương châm “Mỗi lời nói hay, mỗi việc làm tốt, mỗi hoạt động bổ ích là thiết thực làm theo Bác”, tuổi trẻ Chi đoàn UBND TP. Vinh đã đi đầu, xung kích, nhiều công trình, phần việc đem lại hiệu quả. Điều đáng mừng là vấn đề liên quan đến thủ tục đất đai thường là vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm phản ánh trong các kỳ họp của HĐND thành phố, nhưng trong các kỳ họp gần đây vấn đề này đã được giảm thiểu, tạo dư luận tốt trong nhân dân về thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức Thành phố Vinh". 
 
Lê Thanh