(Baonghean) - Hết lòng vì học sinh thân yêu, tâm huyết, trách nhiệm trên mọi cương vị công tác, NGƯT, Giám đốc Trung tâm GDTX Đô Lương Phạm Đình Bưởi đã cùng tập thể giáo viên, học sinh các thế hệ Trung tâm đã kiên trì vượt khó, bám trụ xây dựng Trung tâm trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy, “điểm sáng” trong hệ GDTX của tỉnh... 

Với đặc thù đối tượng học sinh theo học ở Trung tâm GDTX Đô Lương đầu thấp, có học lực từ yếu kém đến trung bình, hiếm có học sinh khá, đã thế những học sinh khi mới vào trường rất nhiều em tư cách đạo đức kém, ít được gia đình quan tâm. Do vậy, việc tìm ra phương pháp để đào tạo có hiệu quả NGƯT Phạm Đình Bưởi đã thực sự trăn trở. Việc đầu tiên là xây dựng môi trường kỷ luật trong nhà trường, có kỷ luật, nề nếp thì mới học tốt được. Bắt đầu từ đội ngũ giáo viên, mỗi giờ lên lớp giáo viên phải bám sát quy chế mà Ban Giám hiệu đã xây dựng, gồm nề nếp tiết học, chất lượng kiểm tra bài cũ, chất lượng tiếp thu bài mới. Cũng từ đội ngũ giáo viên, sau mỗi tháng giáo viên phải biết rõ học sinh nào hổng kiến thức, dành thời gian ôn luyện cho các em mà không thu học phí.
 
Đối với học sinh lớp 10 ngay những ngày đầu vào Trung tâm được phổ biến nội dung quy chế, không được đưa điện thoại di động vào trường, nghỉ học không có lý do sẽ thông báo đến phụ huynh. Đặc biệt với việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học loại hình GDTX cấp THPT tại Trung tâm GDTX Đô Lương”, triển khai “phòng thi hai không”:  khi kiểm tra các môn học sinh chỉ mang theo giấy trắng, sắp xếp theo số báo danh, lập hội đồng chấm thi... giống như thi tốt nghiệp THPT, thi đại học.  Nhờ thi thật, học thật nên chất lượng dạy và học được nâng cao. Sáng kiến này được báo cáo điển hình toàn quốc tại TP. Hải Phòng,  TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, nhiều đơn vị đã đến trung tâm học tập mô hình.
 
Với những học sinh cá biệt, thầy gặp riêng từng em, tâm sự, chia sẻ. Bên cạnh đó thầy còn thành lập một lớp chỉ toàn học sinh cá biệt do thầy làm chủ nhiệm, với phương pháp dạy riêng của thầy, học sinh nào cũng  phải thật sự nỗ lực trong cả học tập lẫn tu dưỡng đạo đức để được xóa tên khỏi danh sách cá biệt.
images847524_4b.jpgNGƯT Phạm Đình Bưởi (đứng giữa) trong lễ khai giảng năm học 2013 - 2014.
Ngoài ra, đối với đội ngũ giáo viên thầy yêu cầu “đặt chất lượng học sinh lên trên hết”. Học sinh nào có thành tích trong học tập và rèn luyện được khen thưởng, và giáo viên phụ trách bộ môn cũng như chủ nhiệm được khen thưởng. Nếu học sinh lớp học nào vi phạm quy chế thì ngoài việc học sinh đó phải chịu kỷ luật, giáo viên chủ nhiệm cũng bị nêu tên vào bảng tin được gắn ở Văn phòng Ban Giám hiệu trung tâm. Ban đầu có nhiều giáo viên chưa đồng tình với cách làm này vì bị mất uy tín trước học sinh, phản đối quy chế này của Giám đốc, sinh ra thiếu hợp tác, không đồng nhất quan điểm trong mỗi cuộc họp. Thế nhưng trước sự cương quyết, thẳng thắn đồng thời rất cầu thị của thầy, dần dần tất cả giáo viên đã đồng tình và nghiêm túc thực hiện quy chế. Nhờ đó, không chỉ học sinh mà giáo viên ai cũng ra sức phấn đấu dạy tốt, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay để đưa phong trào dạy và học của nhà trường đạt kết quả tốt nhất.
 
Điển hình như năm 2012-2013 vừa qua, trung tâm có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, trên 20 em đỗ đại học và đặc biệt có 5 em đạt giải học sinh giỏi tỉnh, trong đó có 3 giải Nhất, 2 giải Nhì. Trong điều kiện khó khăn đặc thù, chỉ có 13 giáo viên trong biên chế, vì thế để đảm bảo phủ kín các bộ môn và tuyển sinh được những giáo viên có chuyên môn giỏi, thầy và Ban lãnh đạo đã thực hiện giải pháp tiết kiệm từ nguồn thu xã hội hóa và nguồn học phí để chi trả lương cho 20 cán bộ ngoài biên chế. 
 
Với những nỗ lực và sự phấn đấu không mệt mỏi trong sự nghiệp “trồng người”, năm học 2010 – 2011 thầy vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Trung tâm GDTX Đô Lương 7 năm liên tục được công nhận đơn vị tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh bởi thành tích có số học sinh giỏi, học sinh đậu tốt nghiệp cao, xếp tốp đầu của tỉnh hệ GDTX. Năm học 2011- 2012, trung tâm được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. NGƯT Phạm Đình Bưởi có 2 lần được công nhận Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, là 1 trong 8 bí thư chi bộ tiêu biểu xuất sắc đạt Giải thưởng Bí thư chi bộ giỏi giai đoạn 2008 – 2013.
 
Bài, ảnh: Thanh Nga