(Baonghean) - Cùng chúng tôi đi trên con đường bê-tông kéo dài từ xóm 2, xã Nghĩa Tiến, Thị xã Thái Hòa ra Quốc lộ 48, chị Hoàng Thị Lan, Bí thư chi bộ xóm 2 giới thiệu: “Trước đây, mỗi khi mưa to con đường này đoạn thì ngập úng, đoạn thì bị xói mòn gây nhiều khó khăn cho bà con mỗi khi qua lại. Nhưng nhờ cán bộ, nhân viên Ban CHQS thị xã cùng lực lượng dân quân của xã về giúp dân nâng cao mặt đường đổ bê-tông gần 1,5 km nên tình trạng trên đã được khắc phục, bà con yên tâm khi đi lại vào mùa mưa lũ...”.
 
Không chỉ ở xóm 2, xã Nghĩa Tiến mà trên địa bàn Thị xã Thái Hòa, hàng năm vào mùa mưa lũ đều xuất hiện nhiều điểm ngập úng như: khu vực xóm chợ xã Nghĩa Thuận, tuyến đường 15 đoạn qua Cồn Vang, ngã ba Tây Hiếu, cầu Khe Tọ... gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và cuộc sống của nhân dân. Thậm chí đã có người bị lũ cuốn trôi khi nước dâng cao, chảy xiết.
 
Trước tình trạng trên, Ban CHQS thị xã đã tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã huy động lực lượng dân quân của các phường, xã dựng lán cơ động túc trực 24/24 giờ tại các điểm ngập úng, thay phiên nhau làm cọc tiêu hướng dẫn nhân dân, khi nước dâng cao kiên quyết ngăn không cho người dân qua lại. Ngoài ra, Ban CHQS thị xã còn huy động lực lượng cơ động với 2 xuồng cứu hộ thường xuyên túc trực những nơi trọng yếu để kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra khi nước lũ dâng cao. 
 
Để bảo đảm an toàn  cho người dân, mỗi khi mưa lũ về, Ban CHQS thị xã đã đề xuất với UBND thị xã huy động lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên của các phường, xã cùng tham gia khắc phục các điểm ngập úng trên địa bàn. Tính từ năm 2010 đến nay, với sự tham gia tích cực của cán bộ, nhân viên Ban CHQS và lực lượng dân quân phường, xã đã cùng nhân dân khắc phục được gần 10 điểm thường xuyên gây ngập úng như: nâng cấp đổ nhựa gần 1,5 km bờ kè sông Hiếu, đổ đất nâng cao khu vực ngã ba Tây Hiếu, xây dựng mương thoát nước khu vực xóm chợ Nghĩa Thuận...
 
images858164_01.jpgChiến sỹ Ban CHQS Thị xã Thái Hòa giúp dân làm đường giao thông.
 
Thượng tá Nguyễn Duy Hảo, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Thị xã Thái Hoà cho biết: “Chúng tôi xác định việc khắc phục các điểm ngập úng trên địa bàn là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn. Trước mùa mưa bão hàng năm, bên cạnh luyện tập các phương án, chúng tôi đi thị sát, tham mưu các biện pháp và huy động lực lượng cùng nhân dân trực tiếp khắc phục các điểm dễ mất an toàn khi ngập úng xảy ra...’’.
 
Khu vực bờ kè sông Hiếu, nơi trước đây chỉ mưa to vài tiếng đồng hồ thì đoạn đường gần 1,2 km này sẽ ngập quá nửa bánh xe, còn khi lũ về, nước chảy mạnh không thể qua lại. Với sự chủ động, tích cực của cán bộ, nhân viên Ban CHQS thị xã, cùng với lực lượng dân quân và dự bị động viên các phường, xã đã góp hàng nghìn ngày công nâng cao mặt đường, làm bờ kè kiên cố bằng bê-tông, cắm cố định các cọc tiêu và các biển cảnh báo. Chị Nguyễn Thị An, người dân khu vực Cồn Vang, phường Quang Phong tâm sự: “Từ khi đoạn đường này được nâng cao, chúng tôi thuận tiện hơn rất nhiều trong việc qua lại, yên tâm hơn khi con em đi học vào mùa mưa”.
 
Hàng năm trước mùa mưa bão, Ban CHQS Thị xã Thái Hoà còn tổ chức cho các xã, phường diễn tập phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn để cấp ủy, chính quyền và nhân dân các phương án phòng chống, xử lý các tình huống. Ngoài ra, trong các nội dung huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên, Ban CHQS thị xã đều lồng ghép các phương án phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn để luyện tập thêm. Cùng với đó, Ban CHQS thị xã còn mua sắm bổ sung thêm nhiều trang thiết bị, vật chất nhằm ứng cứu kịp thời trong mưa lũ như: 2 máy cưa xăng loại 5,5 KW, 10 bộ áo phao, hàng chục chiếc phao, cử 2 đồng chí  đi học lái xuồng cứu hộ...
 
Với những biện pháp tích cực trên đây, Ban CHQS Thị xã Thái Hòa và lực lượng dân quân các phường, xã không chỉ giúp dân xóa những điểm ngập úng mà còn đi đầu trong công tác phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, giúp người dân vượt qua khó khăn mùa mưa lũ.
 
 
Nguyễn Đức Cương