(Baonghean) -Gặp ông Trần Xuân Đỉnh, Chủ tịch UBMTTQ xã Nam Trung, Nam Đàn vào thời điểm Ủy ban MTTQ xã đang chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ 2013-2018 và kỷ niệm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, nên ông rất bận rộn. Ông nói: Phải tạo cho nhân dân một đợt sinh hoạt chính trị, văn hoá sâu rộng, từ đó tăng thêm tình yêu quê hương, đất nước, củng cố đoàn kết tình làng nghĩa xóm. Cũng nhờ sự tích cực của cá nhân ông mà Ủy ban MTTQ xã đã thành công trong vận động, huy động xây dựng nhà Đại đoàn kết, phục dựng đình Quang Thái, duy trì Lễ hội đình làng Rằm tháng 2 hàng năm và phát huy sức mạnh toàn dân trong đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2008 đến nay, ông đã trực tiếp chỉ đạo cuộc vận động xây dựng được 53 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ông Trần Xuân Đỉnh cho rằng: “Vận động các nguồn đóng góp không khó bằng quản lý, sử dụng hiệu quả bởi sử dụng không đúng sẽ mất lòng, mất niềm tin thì lúc đó rất khó vận động”. Từ quan điểm đó, các nguồn ủng hộ thu được và phân bổ cho các đối tượng, MTTQ từ xã đến xóm đều công khai, minh bạch từ đó làm cơ sở để tiếp tục vận động thêm các nguồn khác. Vì vậy, là một xã nghèo nhưng cuộc vận động đóng góp xây dựng nhà Đại đoàn kết đều được nhân dân ủng hộ, tích cực, những ngôi nhà được xây dựng nên đều vượt số tiền ban đầu nhiều lần từ đó góp phần gắn chặt thêm tình làng, nghĩa xóm. 
 
images862368_4b.jpgÔng Trần Xuân Đỉnh (giữa) trao đổi kinh nghiệm về xây dựng khối đoàn kết toàn dân
Một thành công của ông Trần Xuân Đỉnh là phục dựng thành công đình Quang Thái (trước đây gọi là đình Đồng Châu) một ngôi đình cổ có kiến trúc chạm khắc tinh xảo đứng trước nguy cơ trở thành phế tích. Ông trăn trở đề xuất với xã phục dựng đình Quang Thái theo phương thức huy động nhân dân đóng góp với quy mô sẽ trở thành “địa chỉ đỏ”, nơi sinh hoạt văn hoá, sinh hoạt làng xã của 3 xóm phía ngoài đê.
 
Nhờ khéo léo trong cách vận động, kêu gọi các nguồn đóng góp của cá nhân ông và mặt trận xã, xóm mà đình Quang Thái đã được phục dựng. Để đình làng trở nên có ý nghĩa, có hiệu quả, ông tiếp tục tham mưu cho xã, và các xóm thống nhất duy trì Lễ hội đình Quang Thái hàng năm ấn định ngày Rằm tháng 2 âm lịch và đình làng trở thành nơi họp xóm, nơi tổ chức các hoạt động văn hoá. Năm 2009, đình làng Quang Thái được UBND tỉnh công nhận Di tích Lịch sử Văn hoá.
 
Là một xã nghèo vùng 5 nam của huyện Nam Đàn nhưng đã thành công trong huy động sức dân chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng.  Trong 3 năm (2011-2013) tổng số kinh phí xây dựng hạ tầng giao thông đạt gần 30 tỷ đồng, trong đó bình quân nhân dân đóng góp hơn 40%. Đồng chí Nguyễn Hữu Mai- Bí thư Đảng ủy xã thừa nhận: “Có được sự đồng thuận lớn thế này vai trò của mặt trật rất lớn, trong đó đồng chí Chủ tịch MTTQ xã đã thực sự chỗ dựa niềm tin trong bà con nhân dân”.
 
Vận động nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới cái khó nhất theo đồng chí Trần Xuân Đỉnh là tạo niềm tin, chuyển biến về nhận thức để bà con tích cực ủng hộ. 3 xóm ngoài đê (xóm 11, 12,13) thường hay ngập lụt, nhà ở san sát, đường làng hẹp nên vận động làm đường giao thông nông thôn rất khó bởi sẽ phải nắn chỉnh giải toả bờ rào nhiều hộ dân ảnh hưởng đến quyền lợi của bà con. Để tạo nên sự đồng thuận, Chủ tịch mặt trận Trần Xuân Đỉnh đã cùng các thành viên trực tiếp đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà giải thích, vận động nhân dân thực hiện theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới.
 
Nhờ đó, gần 200m bờ rào, 500m2 đất được các hộ hiến tặng và nhiều công trình phụ được các hộ dân tự nguyện tháo dỡ lùi vào phía trong nhường đất để nắn chỉnh mở rộng thêm đường. Bây giờ 3 xóm ngoài đê đường đã được nắn chỉnh, khép kín bê tông, mùa mưa lũ không còn lầy lội. Ghi nhận sự trăn trở trách nhiệm cao của ông Trần Xuân Đỉnh đối với việc của xã, của làng, Huyện ủy Nam Đàn đã biểu dương ông trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh huyện Nam Đàn.
 
Bài, ảnh: Hữu Nghĩa