(Baonghean) - Phường Cửa Nam (Thành phố Vinh) trước đây được biết đến là địa bàn nóng về ma túy và bất ổn về an ninh trật tự, kinh tế khó khăn, nguồn thu ngân sách eo hẹp. Đảng ủy, các cấp chính quyền và các đoàn thể đã nỗ lực khắc phục bằng nhiều giải pháp, trong đó coi trọng công tác vận động, tuyên truyền, phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân…

Nhìn con đường rộng thênh thang ở ngõ 103, đường Nguyễn Sinh Sắc, khối 11 vừa mới được đổ xi măng láng bóng, ít ai biết chỉ mới vài tháng trước đây con đường này mưa đến thì lầy lội, nắng lên thì bụi bặm. Để giúp dân có được con đường qua lại thuận tiện, mở mang các dịch vụ, giao thương, Ban chấp hành Đảng ủy phường đã có công văn chỉ đạo khối 11 làm mô hình điểm trong phong trào “dân vận khéo”. 
 
Công trình đường bê tông ở khối 11 đã được chi bộ đưa vào nghị quyết để chỉ đạo. Trên cơ sở đó, Ban cán sự khối 11 khảo sát lập dự toán, tổ chức họp bàn dân chủ công khai để nhân dân thấy rõ được lợi ích thiết thực từ việc xây dựng lại con đường. Đường dài 660m, rộng 5m có tổng dự toán 680 triệu  đồng, trong đó thành phố cấp 132,2 tấn xi măng, còn lại do nhân dân đóng góp. Chỉ sau 10 ngày, 100% hộ dân đã đóng góp người ít thì 1 triệu đồng, người nhiều lên tới 6 triệu đồng.
 
Rất nhiều hộ còn chủ động ủng hộ thêm từ 5 trăm ngàn đồng - 5 triệu đồng. Ông Cao Thanh Bé - Khối trưởng khối 11, cho biết: “Ngay từ khi có chủ trương, chúng tôi đã soạn một chương trình phát thanh đặc biệt nhằm tuyên truyền cho bà con hiểu tính cấp thiết trong việc xây dựng lại con đường đã xuống cấp. Tính bình quân thì mỗi hộ phải đóng góp ít nhất 3 triệu đồng, với dân nghèo thì đây là số tiền không nhỏ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tạo được sự đồng thuận trong dân, con đường được hoàn thành sớm”. 
 
images863658_4b.jpgLàm đường bê tông ở khối 11, phường Cửa Nam, TP. Vinh.
Trăn trở trước tình hình bất ổn về ANTT trên địa bàn các khối 1,2,3 và 4 - điểm nóng về tệ nạn xã  hội, công an phường đã tham mưu cho đảng ủy, chính quyền thành lập cụm an toàn làm chủ tại khu vực này. Thực hiện phương châm phát huy nội lực làm chủ tình hình ANTT địa phương. Vì thế, công tác an ninh khu vực gắn với việc thực hiện Chỉ thị 07 của Thành ủy Vinh và thực hiện đề án “Phòng chống tội phạm cố ý gây thương tích ” của thành phố đối với cấp ủy chính quyền trong khối dân khu vực thành cổ  được triển khai đồng bộ trên tinh thần dựa vào nhân dân. Khối dân vận phường phối hợp với cơ quan, dân quân tự vệ cùng đoàn giám sát đảng ủy đã thực hiện chương trình kiểm tra giám sát đối với cụm liên kết về ANTT.
 
Qua giám sát cơ bản mô hình liên kết được đánh giá cao, các cấp ủy chính quyền đã chủ động, sáng tạo khi triển khai các bước thực hiện một cách đồng bộ như xây dựng củng cố lực lượng, quản lý đối tượng, gia đình có đối tượng, tổ chức phối hợp tuần tra kiểm tra. Đến nay đã có những hiệu quả nhất định, thanh niên khối phố không còn tụ tập trong khu quán ăn đêm khu vực sân bóng gây nên tình trạng lộn xộn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tệ nạn xã hội. Mỗi gia đình đều phải ký cam kết trong các cuộc họp thường niên, có chế tài khen thưởng và xử phạt nghiêm minh nên đa số tệ nạn này trên địa bàn được khống chế.
 
Học tập phương pháp vận động quần chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tiêu chí “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” với cách làm sáng tạo phát huy nội lực, lấy nhân dân làm chủ, Đảng ủy phường Cửa Nam đã gặt hái được những thành quả tích cực, tạo sự khởi sắc toàn diện trên nhiều lĩnh vực. 
 
Bài, ảnh:Thanh Nga