(Baonghean) - Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội LHPN huyện Nghĩa Đàn đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Tiêu biểu là phong trào “Mỗi chi hội một địa chỉ nhân đạo”, hội đã đứng ra nhận giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo, mồ côi… Qua đó, kịp thời động viên, khích lệ các gia đình vươn lên, ổn định cuộc sống.

Theo chân Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Hưng, chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Lan ở xóm 10, một trong những hộ được Hội Phụ nữ xã và trực tiếp là Chi hội Phụ nữ xóm 10 nhận giúp đỡ. Gia đình bà Lan có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Nhà chỉ có hai ông bà già yếu, là hộ nghèo, phải nuôi cháu ăn học (bố cháu mất sớm, mẹ bỏ cháu lại cho ông bà chăm sóc). Vào đầu năm học, từ số tiền quyên góp được của các hội viên, Hội Phụ nữ xã mua sách vở, hỗ trợ một phần học phí giúp em tiếp tục đến trường. Chị em trong Chi hội 10 thường xuyên đến động viên gia đình, giúp đỡ ngày công và phụ giúp ông bà những việc như vệ sinh vườn tược, trồng rau, chẻ củi... Sự quan tâm kịp thời của hội phụ nữ đã giúp Linh gạt bỏ mặc cảm, cố gắng học tập, suốt 6 năm học em đều là học sinh giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, ông bà Lan cũng thế mà quên đi tuổi già, cố gắng vượt lên hoàn cảnh nuôi cháu ăn học đến nơi, đến chốn. Bà Nguyễn Thị Lan xúc động: “Nhờ hội phụ nữ luôn quan tâm đến gia đình, hỗ trợ một phần chi phí học tập cho cháu Linh, nên cháu vẫn tiếp tục đến trường. Tôi thực sự rất xúc động trước tình cảm mà chị em trong chi hội dành cho gia đình. Gia đình sẽ cố gắng hơn nữa để vượt qua khó khăn, bù đắp những thiệt thòi cho cháu Linh…”.
images1091032_received_390967061072397.jpgHội Phụ nữ xóm 10, xã Nghĩa Hưng (Nghĩa Đàn) giúp đỡ ngày công cho hội viên khó khăn.
Chị Lương Thị Huế - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Hưng, Nghĩa Đàn cho biết: “Hội Phụ nữ xã Nghĩa Hưng hiện có 978 hội viên, trong đó có 281 gia đình hội viên thuộc đối tượng hộ nghèo. Thực hiện Cuộc vận động Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các phong trào tiết kiệm, ủng hộ ngày công, quyên góp gạo… đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, đến nay, phụ nữ trong toàn xã đã tiết kiệm được hơn 183 triệu đồng cho chị em vay vốn phát triển sản xuất, nhận giúp đỡ 15 địa chỉ có hoàn cảnh khó khăn”.
 
Đến thăm gia đình em Lê Thị Hồng Giang, xóm 2 Đông Hưng, xã Nghĩa Yên, hiện là học sinh lớp 8, Trường THCS Nghĩa Thịnh. Mới 14 tuổi, nhưng cô học trò nhỏ Lê Thị Hồng Giang bất đắc dĩ đã phải làm trụ cột của gia đình từ 8 năm nay. Hoàn cảnh gia đình của Giang rất đáng thương: bố mất khi em tròn 5 tuổi, sau một năm mẹ lại bị bệnh nằm một chỗ. Cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng túng quẫn hơn. Mọi công việc trong gia đình từ tắm rửa, giặt giũ, thuốc thang cho mẹ và chăm sóc đứa em trai đều một tay Giang lo liệu. Thấy hoàn cảnh của Giang đang trong tuổi ăn, tuổi học mà phải vất vả lo toan cho mẹ và em, hàng ngày chị em trong Chi hội Phụ nữ xóm 2 Đông Hưng đã cắt cử hội viên đến phụ giúp Giang chăm sóc mẹ và dọn dẹp nhà cửa. Ngoài ra, chị em trong chi hội, người góp gạo, người cho rau, cho cá, hỗ trợ thêm cho những bữa ăn của gia đình Giang; hỗ trợ Giang tiếp tục đến trường. Chị Nguyễn Thị Nhung - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Năm 2014, hội đã vận động được 28.395.000 đồng với 3.379 chị tham gia, giúp 25 chị phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn vay để mua cây, con giống hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình. Tiếp tục thực hiện phong trào “Phụ nữ tiết kiệm” được 6.844 kg gạo giúp 669 hội viên, phụ nữ; tiết kiệm được số tiền 167.661.000 đồng giúp 583 chị; về ngày công, có 3.700 hội viên tham gia giúp cho 391 gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn những lúc ốm đau, hoạn nạn, hàng trăm hộ khó khăn đã được các chi hội nhận giúp đỡ, mỗi chi hội tối thiểu một địa chỉ nhân đạo...
 
Bác Hồ từng căn dặn “Phải luôn luôn làm cho phần tốt trong mỗi con người nảy nở như hoa mùa Xuân, từ đó nhân rộng gương tốt, việc tốt ra thành nhiều vườn hoa khác đẹp hơn, tốt hơn, toàn diện hơn”. Bằng việc xây dựng các địa chỉ nhân đạo, Hội Phụ nữ huyện Nghĩa Đàn đang ươm những mầm hoa nhân ái, ngày càng phát triển như lời Bác dặn.
 
Bài, ảnh:Như Trang 
(Đài Nghĩa Đàn)