(Baonghean) - Trong Hội thi mô hình, đồ dùng huấn luyện vừa được tổ chức tại Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, chúng tôi chứng kiến Đại úy Nguyễn Giang Nam - Chính trị viên Phân đội Đảo Mắt “trình diễn” mô hình ứng dụng Internet vào công tác đảng, công tác chính trị.

Bằng chiếc máy tính xách tay và chiếc USB Dcom, cùng hệ thống máy chiếu, Đại úy Nguyễn Giang Nam sử dụng phần mềm trình chiếu những nội dung truyền thống về Đảng, Bác Hồ và quân đội trong bài học giáo dục chính trị, trong đó có lồng ghép những đoạn vi-đi-ô minh họa được khai thác từ Internet rất sinh động. Phần nội dung bài học thiết kế ngắn gọn, trình bày rõ ràng, mạch lạc được người giảng thể hiện kết hợp giữa nói và minh họa trên màn ảnh rất nhuần nhuyễn, thuyết phục người xem.

765154_small_62532.jpg
 Đại úy Nguyễn Giang Nam giới thiệu mô hình khai thác Internet
phục vụ bộ đội trên đảo.

Đại úy Nam tâm sự: Đảo Mắt cách đất liền 18 hải lý, điều kiện trao đổi, tiếp cận thông tin gặp khó khăn vì báo in khi đến được đơn vị thường rất chậm, có khi hàng tháng trời nếu biển động. Vì vậy, trả lời câu hỏi “Làm thế nào để bộ đội được cập nhật thông tin trên báo chí một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất ?”, chúng tôi tìm tòi, nghiên cứu và xây dựng các chương trình này.

Có dịp đến công tác ở đảo Mắt, chúng tôi nhận thấy ở đây sóng điện thoại rất yếu và chập chờn, nhất là khu vực phía đông đảo. Để truy cập Internet, khai thác thông tin phục vụ công tác thông báo thời sự cho bộ đội, nhiều khi phải ôm máy tính đi tìm vị trí có sóng 3G mạnh nhất.

Cán bộ, chiến sĩ Đảo Mắt luôn bất ngờ trước mỗi bài giảng chính trị hay thông báo thời sự bởi được nghe, được xem những thước phim tài liệu chọn lọc có giá trị từ Internet. Đặc biệt, có nhiều đoạn clip được Nam xây dựng từ những hình ảnh phản ánh hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tăng gia sản xuất của chính đơn vị mình, lồng trên nền nhạc những bài ca cách mạng thực sự có ý nghĩa, tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm cán bộ, chiến sĩ. Nhiều chiến sĩ mới đề nghị chỉ huy Đảo sao các đoạn clip này vào đĩa CD để làm kỷ niệm và gửi về nhà tặng người thân.

Tâm sự với chúng tôi, Đại úy Nam nói: “Để có được thông tin “chuẩn” phục vụ công tác, tôi đã rất dày công tra cứu, chọn lọc, thẩm định, rồi xử lý, xây dựng chương trình một cách hoàn hảo. Kinh nghiệm của tôi là chỉ khai thác thông tin từ các nguồn chính thống báo điện tử như: Quân đội nhân dân, Nhân dân, Đảng cộng sản Việt Nam, báo Nghệ An… và các website có uy tín khác. Một kinh nghiệm nữa: Ở đảo sóng 3G yếu nên khi tải các đoạn phim tài liệu có dung lượng lớn phải chờ đêm khuya, khi đó lượng người dùng ít, thao tác sẽ nhanh và thuận lợi hơn”.


Trần Hoài