(Baonghean) - Nhằm góp phần bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử trên địa bàn biên giới, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền và kế hoạch bảo vệ trước, trong và sau ngày bầu cử, xem đó là một nhiệm vụ then chốt của đơn vị.
 
Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử tỉnh, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An đã tổ chức chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác tuyên truyền bầu cử một cách nhanh chóng và sâu rộng, các nội dung liên quan đến bầu cử trong nội bộ cơ quan đơn vị và nhân dân trên địa bàn lực lượng biên phòng đóng quân.

Để công tác tuyên truyền có hiệu quả, các đơn vị đã sử dụng hệ thống loa truyền thanh của đơn vị, địa phương, các tổ đội tuyên truyền văn hóa, tổ đội công tác địa bàn tiến hành đa dạng hình thức tuyên truyền, như: lồng ghép các buổi sinh hoạt cộng đồng, kết hợp tuyên truyền miệng gắn với văn hóa văn nghệ để chuyển tải nội dung tuyên truyền về ngày hội bầu cử đến người dân. 

765499_small_62908.jpg

                       Đồn BP 519 họp triển khai công tác bảo vệ bầu cử.

Với những vùng giáp biên, địa hình đồi núi hiểm trở, cán bộ biên phòng phụ trách khu vực đã phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác vận động quần chúng theo từng tổ bầu cử với phương châm “bám dân, bám bản” để tuyên truyền, nắm tình hình trong địa bàn mình phụ trách, cử cán bộ chiến sỹ đến từng nhà, vận động từng người nên nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều thay đổi. Bà con sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Thượng úy Đào Văn Minh - Đội phó Đội trinh sát Đồn BP 519, vừa trở về từ bản Huồi Xái (xã Tri Lễ, Quế Phong) sau đợt tuyên truyền vận động bà con nhân dân đi bầu cử cho biết: Địa bàn miền núi có những đặc thù riêng, để người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đi bầu cử, người chiến sĩ biên phòng phải trực tiếp đi đến tận nơi, gặp từng người dân để vận động và nói cho họ hiểu về bầu cử. Có những người dân đi rẫy cách xa hàng cây số thì cũng phải đến tận nơi tuyên truyền, vận động họ về đi bầu đúng thời gian quy định. Vì thế mà một đợt tuyên truyền kéo dài cả tháng trời là chuyện bình thường. 

          Bộ đội biên phòng đến từng nhà dân tuyên tuyền vận động đi bầu cử.

Già làng Quang Văn Chung (bản Chà Lành, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong)  không dấu được niềm phấn khởi: Hàng ngày, được nghe loa truyền thanh của đồn biên phòng và được các chú bộ đội xuống tận nhà tuyên truyền, chúng tôi càng hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này. Vì thế tôi sẽ vận động con cháu và nhân dân trong bản thực hiện tốt quyền công dân của mình. Bà con mình càng vui và tự hào hơn khi có những chiến sĩ biên phòng là con em của đồng bào được ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
 
Đối với các địa phương vùng biển, để thông tin về bầu cử đến được với bà con ngư dân, BĐBP phối hợp với các địa phương sử dụng hệ thống máy bộ đàm tuyên truyền trực tiếp, đồng thời cấp phát tài liệu cho các tổ tàu thuyền để họ trao đổi thông tin với nhau. Nhờ đó, thông tin về bầu cử đã đến được với hầu hết cử tri, kể cả những người đang hoạt động đánh bắt xa bờ. Đến nay, hầu hết ngư dân đã về đất liền để tham gia bầu cử.
 
Bên cạnh công tác vận động tuyên truyền, để đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử diễn ra tốt đẹp, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã có kế hoạch bảo vệ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016. Các đơn vị đã bổ sung và luyện tập các phương án tác chiến, đồng thời phối hợp với lực lượng công an, quân sự, chính quyền địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, trực bảo vệ địa bàn, nhất là những khu vực bỏ phiếu; sẵn sàng cơ động giải quyết, xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra.


Đặng Nguyễn