(Baonghean) - Sau khi báo Nghệ An số ra ngày 20/11/2013 có bài phản ánh: Nhà máy sản xuất giấy vệ sinh cao cấp thuộc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hải Hiền tại cụm công nghiệp Hưng Lộc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, UBND Thành phố Vinh nhận được Công văn số 3971/STNMT-BVMT ngày 26/11/2013 của Sở Tài nguyên và Môi trường giao nhiệm vụ kiểm tra, xác minh và xử lý nội dung báo nêu.
 
Ngày 11/12/2013, phòng Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì làm việc để kiểm tra, giải quyết. Trên cơ sở báo cáo của phòng Tài nguyên và Môi trường, ngày 19/12/2013 UBND Thành phố Vinh có Công văn số 5906/UBND-TNMT với nội dung sau:
 
- Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hải Hiền được phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH có hai thành viên trở lên số 2702001565 ngày 1/2/2007 (đăng ký thay đổi lần thứ nhất ngày 8/1/2009) và công ty đã được UBND tỉnh cho thuê 4018,58 m2 đất tại cụm công nghiệp Hưng Lộc để xây dựng nhà máy sản xuất giấy vệ sinh cao cấp.
 
- Tại thời điểm kiểm tra, mặc dù dây chuyền sản xuất giấy vệ sinh của công ty không hoạt động nhưng cho thấy các nội dung mà Báo Nghệ An phản ánh là có thật. Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hải Hiền chưa thực hiện đăng ký tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm.
 
Trong quá trình sản xuất giấy vệ sinh, công ty đã gây ảnh hưởng tới môi trường do khói thải phát sinh từ lò hơi đốt củi chưa được xử lý, nước thải và chất thải rắn phát sinh từ dây chuyền sản xuất giấy chưa được thu gom, xử lý theo quy định, thải bừa bãi ra khu vực xung quanh nhà xưởng. Các nội dung tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường đã được các cơ quan chức năng kết luận (Kết luận số 39/KL.UBND ngày 5/11/2010 của UBND Thành phố Vinh và Kết luận số 1553/KL-TNMT.MT ngày 13/6/2011 của Sở Tài nguyên và Môi trường) nhưng đến nay công ty vẫn chưa thực hiện việc khắc phục. 
 
Để giải quyết triệt để vấn đề báo nêu, UBND thành phố yêu cầu: 
 
1. Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hải Hiền liên hệ cơ quan chức năng để đăng ký và quản lý chất lượng sản phẩm theo quy định hiện hành; Thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường nêu tại Bản cam kết bảo vệ môi trường được UBND Thành phố Vinh cấp Giấy xác nhận số 16/GXN-UBND ngày 21/4/2008 và các nội dung yêu cầu tại Kết luận số 39/KL.UBND ngày 5/11/2010 của UBND Thành phố Vinh và Kết luận số 1553/KL-TNMT.MT ngày 13/6/2011 của Sở Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể: Xây dựng hệ thống xử lý khí thải của lò hơi đốt củi; xây dựng hệ thống xử lý nước thải đảm bảo chất thải sau xử lý đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn môi trường Việt Nam hiện hành trước khi xả thải; Lập hồ sơ xin khai thác nước dưới đất, xả nước thải vào nguồn nước trình Sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép theo quy định;  Đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại và thực hiện việc quản lý đúng theo hướng dẫn tại Thông tư số 12/2011/TT-BTNMT ngày 14/4/2011 của Sở Tài nguyên và Môi trường; Thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường định kỳ hàng năm theo quy định (thực hiện tối thiểu 2 lần/năm).
 
Ngoài ra, công ty cần thường xuyên thực hiện vệ sinh công nghiệp. 
 
Các nội dung nêu trên yêu cầu công ty hoàn thành trước ngày 30/4/2014 và báo cáo kết quả về UBND thành phố (qua phòng Tài nguyên và Môi trường)  để kiểm tra, giám sát.
 
2. Giao Đội Cảnh sát môi trường - Công an Thành phố Vinh phối hợp với UBND xã Hưng Lộc kiểm tra, giám sát việc khắc phục các tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hải Hiền. Nếu Công ty không thực hiện, tham mưu cho UBND thành phố xử lý theo quy định.
 
3. Giao BQL cụm công nghiệp Hưng Lộc - Nghi Phú tham mưu, xây dựng phương án cải tạo, khắc phục hư hỏng của hệ thống thoát nước thải của cụm công nghiệp Hưng Lộc, đảm bảo nước thải phát sinh từ các cơ sở được thu gom về hồ xử lý tập trung trước khi thải ra môi trường. 
 
Nhận được công văn này yêu cầu BQL cụm công nghiệp Hưng Lộc - Nghi Phú, Đội Cảnh sát môi trường - Công an Thành phố Vinh, UBND xã Hưng Lộc và Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hải Hiền nghiêm túc thực hiện.
 
UBND thành phố Vinh