(Baonghean) - Con số hơn 14.400 tờ Báo Nghệ An được phát hành hàng ngày  phủ kín đến 100% chi bộ, thuộc tốp đầu trong hệ thống báo đảng cả nước về số lượng phát hành, là kết quả sự nỗ lực không mệt mỏi của những người làm báo đảng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng và hình thức các ấn phẩm. Con số đó cũng khẳng định uy tín, vị thế của tờ báo đảng địa phương trong lòng bạn đọc…

Đưa tiếng nói của Đảng đến với nhân dân

Để đạt được con số ý nghĩa đó là sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, ban tuyên giáo các cấp, đến đội ngũ làm công tác phát hành của hệ thống bưu điện, nhưng trước hết cần khẳng định là sự nỗ lực không ngừng trong việc nâng chất lượng tờ báo và chiến lược phát hành của Ban Biên tập Báo Nghệ An. Một trong những chiến lược tăng chỉ số phát hành là chủ trương thành lập Phòng Phát hành và Hoạt động Xã hội vào tháng 9/2012 của Ban Biên tập. Mới đầu, phòng đi vào hoạt động còn bỡ ngỡ, chưa quen việc, công tác phát hành gặp không ít khó khăn.
 
Bước sang năm 2013, với sự chỉ đạo sát sao của Ban Biên tập, cố gắng của cán bộ nhân viên phòng Phát hành, công tác phát hành báo Đảng bắt đầu đi vào ổn định và hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả. Phòng đã phân công nhân viên theo dõi địa bàn, nhân viên tổng hợp và chăm sóc khách hàng; thường xuyên lắng nghe tâm tư, nhận xét của bạn đọc góp ý cho báo. Từ những thông tin quý mà bạn đọc gửi gắm, Báo Nghệ An luôn  tiếp thu với tinh thần cầu thị để điều chỉnh, nâng chất lượng, hình thức và phong cách phục vụ bạn đọc.
 
Một trong những nhiệm vụ thường xuyên mà Phòng Phát hành & Hoạt động xã hội đảm nhận là cập nhật số liệu từ cơ sở, vận động, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị còn có các chi bộ và các chức danh thiếu báo đảng. Tìm hiểu, nắm bắt tình hình phát hành và sử dụng báo đảng ở các đơn vị, kịp thời viết bài, đưa tin tuyên truyền những điển hình làm tốt, sử dụng báo có hiệu quả. Qua đó, phát hiện nhiều đơn vị, địa phương có cách làm hay trong việc mua và sử dụng báo Đảng. Điển hình như tại Đảng bộ Công an huyện Tương Dương, các chi bộ vận dụng báo đảng phục vụ tốt công tác chuyên môn. Đảng bộ xã Nghĩa Mỹ (Thái Hòa), xã Đồng Thành (Yên Thành) đặt báo cho các đồng chí bí thư, chủ tịch xã đã nghỉ hưu, thông qua uy tín và trách nhiệm của đội ngũ này để tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng đến với đảng viên, với nhân dân nhanh và hiệu quả. Đảng bộ xã Đà Sơn (Đô Lương) cấp báo đến tận xóm trưởng, sử dụng loa truyền thanh của xóm để đọc tin, bài thời sự và các điển hình làm kinh tế giỏi.
 
Hàng năm, ban tuyên giáo các huyện, thành, thị tham mưu cho thường trực ban hành công văn chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện nghiêm việc mua và sử dụng báo Đảng, đưa vào tiêu chí thi đua, chấm điểm và trừ vào tổng kết hàng năm. Huyện ủy Kỳ Sơn còn đưa nội dung mua và sử dụng báo Đảng vào nội dung những việc cần làm ngay trong kiểm điểm Trung ương 4. Ngoài ra, các huyện, thành, thị còn bố trí làm việc với BBT Báo Nghệ An mỗi năm ít nhất một lần để phối hợp thực hiện. Thông qua các buổi làm việc, ban tuyên giáo nắm bắt số liệu thực tế tham mưu cho thường trực huyện, thị ủy ban hành công văn và có biện pháp chỉ đạo sát đúng với tình hình thực tế của địa phương, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện qua đó phát hiện, kịp thời chấn chỉnh một số đơn vị đối phó, triển khai thiếu nghiêm túc.
 
Có nhiều đơn vị ngoài đặt đủ báo cho các chi bộ, còn quan tâm đặt báo cho các chức danh, trưởng đầu ngành, Ban Thường vụ Đảng ủy như ở các xã: Đặng Sơn, Đà Sơn, Tràng Sơn, (Đô Lương), phường Hưng Bình, Vinh Tân (Thành phố Vinh), Kim Liên (Nam Đàn)... Các Phòng giáo dục Kỳ Sơn, Tương Dương, Tân Kỳ, Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Quỳ Châu, Quế Phong kịp thời chỉ đạo, kiểm tra 100% chi bộ trường học đặt báo. 
 
Cùng với sự nỗ lực của tòa soạn, của cả hệ thống chính trị còn có sự phối hợp tích cực, nhịp nhàng của ngành bưu điện. Một số đơn vị như bưu điện Thanh Chương, Thành phố Vinh, Yên Thành, Đô Lương, Thái Hòa, Nghĩa Đàn, Nam Đàn, Tương Dương, Con Cuông... thường xuyên cung cấp số liệu, sẵn sàng đến tận nơi làm hợp đồng theo yêu cầu của khách hàng. Một số bưu điện huyện tích cực vận động các tổ chức, cá nhân đặt mua báo Đảng, chấp nhận cho nợ quý sau trả tiền quý trước để tạo điều kiện cho các đơn vị kịp thời có báo Đảng để sử dụng. Đối với đội ngũ bưu tá, dù mức thu nhập còn khiêm tốn nhưng vẫn cam kết chuyển phát báo đúng địa chỉ, đảm bảo thời gian, xem việc chuyển phát báo, tạp chí của Đảng là nhiệm vụ chính trị phải hoàn thành.
 
Song song với công tác phát hành, Báo Nghệ An còn tích cực tham gia phối hợp tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện. Từ những hoạt động này, thêm nhiều câu chuyện xúc động về những hoàn cảnh khó khăn, những tấm gương học sinh vượt khó học giỏi được đăng tải và được sự giúp đỡ của cộng đồng. Mỗi chuyến đi thực tế lại có thêm nhiều kỷ niệm về tấm lòng của bạn đọc đối với báo Nghệ An như hình ảnh cụ Moong Phò Khăm 72 tuổi - người có uy tín ở bản Khánh Thành, xã Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) dù mắt đã mờ, phải nhờ con trai đọc hộ, nhưng nếu thiếu báo thì sẽ đi bộ lên xã để hỏi. Còn cụ Cụt Mắn Nọi - người có uy tín ở bản Noọng Dẻ (Nậm Cắn, Kỳ Sơn) hàng ngày sau bữa cơm tối lại gọi con cháu, nhân dân trong bản tập trung tại nhà mình đọc Chuyên trang Miền núi Dân tộc Báo Nghệ An, cùng bàn luận cách làm kinh tế từ những điển hình báo nêu. 
 
Đem tin yêu đến với người nghèo
 
Đáng trân trọng và có ý nghĩa lớn lao hơn cả là tấm lòng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Đồng chí đã dành toàn bộ tiền nhuận bút Báo Nghệ An của mình trong những năm qua để làm phần thưởng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Tặng 5 sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng. Trong tháng 11 vừa qua, Báo Nghệ An đã trao tặng tổ công tác làm chứng minh thư của Công an huyện Con Cuông một chiếc máy ảnh trị giá trên 10 triệu đồng, tặng sổ tiết kiệm và tiền học phí cho học sinh nghèo vươn lên học giỏi của xã Lý Thành (Yên Thành) từ số nhuận bút đó. Tình cảm của người lãnh đạo cao nhất tỉnh đã làm ấm lòng nhiều em học sinh nghèo đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn chăm ngoan, học giỏi.
 
Hành trình những chuyến đi mang nặng nghĩa tình của Báo Nghệ An còn có các doanh nghiệp đồng hành, sẻ chia, đem niềm vui đến với các em nhỏ, người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn nơi vùng sâu biên giới. Chuyến đi Kỳ Sơn của lãnh đạo BBT và Phòng Phát hành cùng với Công ty TNHH Mai Linh tặng áo ấm, chăn, màn, giường, chiếu cho giáo viên và học sinh các điểm trường ở Khe Linh (Keng Đu), Piêng Lau (Na Loi – Kỳ Sơn) đầu tháng 12 vừa qua là một kỷ niệm đầy xúc động. Đường từ Huồi Tụ vào Na Loi (Kỳ Sơn) dài gần 30 km lầy lội bùn đất, ô tô không thể vào được. Chặng đường khá gian nan, vất vả nhưng khi nhìn thấy các em nhỏ cười rạng rỡ trong những chiếc áo ấm đủ sắc màu mọi mệt nhọc như được xua tan...
 
images902110_img_0152.jpgLãnh đạo Báo Nghệ An và Công ty TNHH Mai Linh tặng quà học sinh Trường Tiểu học điểm trường Phiêng Lau xã Na Loi (Kỳ Sơn).
 
Nối dài danh sách những chuyến đi tặng quà của Báo Nghệ An còn có những doanh nghiệp, cá nhân Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Hà Nội mới... và tình cảm của cộng đồng mạng thông qua tin tức của Báo Nghệ An đã hướng về quê hương trong những ngày bão lũ...
 
Từ hai chiều thông tin “Ý Đảng, lòng dân” mà Báo Nghệ An phản ánh đã đem lại hiệu quả, tạo nên hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội, được đông đảo bạn đọc xa gần ghi nhận, đánh giá cao. Nỗ lực trong công tác phát hành, các hoạt động xã hội đã góp phần làm cho Báo Nghệ An có sức lan tỏa mãnh liệt, được độc giả tin yêu, trông chờ. Hiện Báo Nghệ An được đánh giá là 1 trong 5 tờ báo Đảng hàng đầu trong cả nước và đứng đầu trong lĩnh vực phát hành khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Từ sự phối hợp, nỗ lực của nhiều cá nhân, tổ chức, mục tiêu đạt con số phát hành 15.000 tờ/kỳ của Báo Nghệ An sẽ sớm về đích, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng và nhân dân giao phó.
 
Đạm Phương