(Baonghean) - Báo Nghệ An số ra ngày 30/8/2013 có bài viết "Ai tiếp tay cho hoạt động buôn bán gỗ lậu ở Diễn Mỹ - Diễn Châu". Sau khi có buổi làm việc tại UBND xã Diễn Mỹ và tiến hành kiểm tra tại một số cơ sở chế biến lâm sản để làm rõ nội dung báo nêu, ngày 10/9/2013, UBND huyện Diễn Châu có Công văn số 843/UBND-KL trả lời  như sau:

I. Tình hình công tác quản lý nhà nước về lâm sản trên địa bàn huyện:

Từ đầu năm đến nay, số vụ vi phạm: 12 vụ. Trong đó: Ngày 19/8/2013, Hạt Kiểm lâm Diễn Châu điều động 5 cán bộ phối hợp với Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 bắt giữ 5,616 m3 gỗ xẻ thông thường (sến, táu mật, gội, dễ, dẻ, và sơn huyết) của bà Trần Thị Thành ở xóm 8, xã Diễn Mỹ (có biên bản vi phạm hành chính số 0011178/BB-VPHC và Lý lịch gỗ xẻ do Đội cơ động số 1 lập kèm theo); Tịch thu lâm sản: Gỗ xẻ các nhóm: 40,704 m3 và 320 kg gỗ trắc. Số tiền nộp Kho bạc Nhà nước: 572.118.000 đồng, trong đó: Tiền phạt:  224.750.000 đồng; Tiền bán lâm sản: 347.368.000 đồng; Số lượng gỗ chưa bán đấu giá: 23,573 m3 gỗ xẻ.

Tuy đạt được một số kết quả nêu trên, nhưng trên thực tế vẫn còn có hiện tượng một số người lợi dụng vận chuyển gỗ vào ban đêm, trà trộn một số gỗ không rõ nguồn gốc.

II. Về nội dung báo Nghệ An ngày 30/8/2013 đã nêu:

1. Nội dung báo nêu "Ngày 18/12/2012, UBND tỉnh có Công văn 9042/UBND-VX "Đề nghị chỉ đạo kiểm tra xử lý các tổ chức, cá nhân có sai phạm theo đúng quy định" cụ thể, trách nhiệm thuộc về Hạt Kiểm lâm Diễn Châu (quản lý địa bàn) trong đó trách nhiệm chính là ông hạt trưởng. Nhưng đến nay, ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh vẫn chưa được thực hiện". Nội dung này UBND huyện Diễn Châu báo cáo như sau:

- Ngày 10/1/2013 UBND huyện Diễn Châu có Công văn số 32/UBND-KL về việc giải trình thông tin đăng trên báo Nghệ An về vấn đề gỗ lậu tại Diễn Châu đã gửi cho UBND tỉnh, Sở Thông tin - Truyền thông và Báo Nghệ An.

- Ngày 22/1/2013, báo Nghệ An số 9292, trên trang nhất đã đăng bài. Chi cục Kiểm lâm và UBND huyện Diễn Châu trả lời vấn đề báo nêu.

2. Nội dung báo nêu "Q gửi gỗ lậu khắp nơi; tại nhà mẹ vợ Q phía sau vườn có hàng chục m3 gỗ lậu, kể cả nhà anh trai Q hiện đang còn cất giấu nhiều tấm gỗ xẻ. Qua kiểm tra cho thấy: tại nhà, vườn mẹ vợ ông Q tên đầy đủ là anh Quang, là bà Trương Thị Nhuyễn ở nhà cấp 4, cũ kỹ, trong sân có 5 cây gỗ tròn làm cột khoảng 1,20 m3, trong vườn không có gỗ; còn nhà anh trai là Trần Đình Tú, trong nhà và xung quanh vườn không có gỗ.

3. Nội dung báo nêu "Men theo con đường quanh co vào xóm 8, kho chứa gỗ lậu của Quang cổng sắt khoá im lìm, ngó vào phía trong thấy nhũng phiến gỗ nép sát chân tường rào". Qua kiểm tra, tại xóm 8 có kho gỗ, trong kho có gỗ hợp pháp; gỗ có hồ sơ, theo báo cáo hiện ông Quang có 60 m3 gỗ xẻ.

4. Nội dung báo nêu "Xe ô tô tải của Q chở gỗ lậu tập kết ở kho chứa... xe chở gỗ lậu quá khổ, quá tải không những phá nát đường làng". Qua xác minh ông Quang có một xe tải loại 1,4 tấn, biển số 37V-0575 chuyên dùng chở gỗ, vật tư, hàng hóa cho gia đình và nhân dân trong vùng; còn việc phá nát đường làng, qua báo cáo của UBND xã Diễn Mỹ đoạn đường chính của xã, đường nhánh của xóm 8 có hư hỏng hai bên lề đường nguyên nhân chính trong thời gian qua do ô tô chuyên chở vật liệu để thực hiện Dự án xây dựng kênh tiêu đồng màu; xe chở xi măng, sắt thép, gạch đá phục vụ nhân dân trong vùng, trong đó có một phần do xe chở gỗ của ông Quang.
5. Nội dung báo nêu "Do vận chuyển gỗ làm hư hỏng đường, nên mới đây Q đã hỗ trợ cho các xóm trên 20 triệu đồng để làm đường giao thông". UBND xã Diễn Mỹ đã làm việc với xóm 8 và các xóm cho biết: Khoảng tháng 7/2011, ông Quang có hỗ trợ cho xóm 8 số tiền là: 2.000.000đ (Hai triệu đồng) để mua đá, đất đổ hai bên lề đường, xóm giao cho đoàn thanh niên tu sửa đường (có báo cáo của UBND xã kèm theo)

Thời gian tới UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, UBND xã Diễn Mỹ và các xã trong vùng tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác quản lý nhà nước về lâm sản; đồng thời duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, truy quét và thu giữ lâm sản trái phép trên địa bàn.

Trước tiên Báo Nghệ An chân thành cảm ơn UBND huyện Diễn Châu đã theo dõi, kịp thời kiểm tra, xử lý và trả lời về vấn đề Báo Nghệ An phản ánh. Tuy nhiên, Báo Nghệ An có trao đổi lại mấy vấn đề sau:

Thứ nhất: Trong Công văn 843/UBND-KL ngày 10/9/2013, UBND huyện Diễn Châu cho rằng, nội dung kiểm tra, xử lý kiểm tra các tổ chức, cá nhân có sai phạm, UBND huyện Diễn Châu có giải trình trong Công văn số: 32/UBND-KL ngày 10/1/2013. Và sau đó, ngày 22/1/2013, Báo Nghệ An số 9292, trên trang nhất đã đăng bài: Chi cục Kiểm lâm và UBND huyện Diễn Châu trả lời vấn đề báo nêu.

Về vấn đề này, tại bài báo “Chi cục Kiểm lâm và UBND huyện Diễn Châu trả lời vấn đề báo nêu”, Báo Nghệ An đã nêu rõ: “Trong công văn gửi Báo Nghệ An chưa thấy UBND huyện chỉ rõ là kiểm điểm, kỷ luật những cá nhân, tổ chức có liên quan ở mức độ nào. Đặc biệt là Hạt Kiểm lâm huyện lâu nay đã buông lỏng để gỗ lậu chứa chấp tràn lan phải chịu trách nhiệm chính cũng không thấy UBND huyện Diễn Châu nhắc nhở, hay khiển trách hoặc kỷ luật. Kể cả cán bộ kiểm lâm địa bàn ở 2 xã trên cũng hoàn toàn “vô sự” không hề bị nhắc nhở, khiển trách”. Và thực tế, mặc dù tình hình gỗ lậu ở Diễn Châu vẫn tiếp tục diễn ra ngày càng tăng, song đến nay Hạt Kiểm lâm Diễn Châu và đặc biệt là đồng chí hạt trưởng vẫn chưa bị xử lý kỷ luật.

Thứ hai, về nội dung trong công văn của UBND huyện Diễn Châu: “Qua kiểm tra cho thấy: tại nhà, vườn mẹ vợ ông Q tên đầy đủ là anh Quang là bà Trương Thị Nhuyễn ở nhà cấp 4, cũ kỹ, trong sân có 5 cây gỗ tròn làm cột khoảng 1,20 m3, trong vườn không có gỗ; còn nhà anh trai là Trần Đình Tú, trong nhà và xung quanh vườn không có gỗ”.

Về nội dung này cho thấy, rõ ràng UBND huyện đã thừa nhận tại nhà bà Trương Thị Nhuyễn mẹ vợ ông Quang vẫn còn 5 cây gỗ tròn. Như vậy, vấn đề ông Quang dấu gỗ ở nhà người thân quen là có thật. Sau khi Báo Nghệ An phản ánh sự việc, ông Quang đã kịp thời tẩu tán.

Thứ ba, về nội dung “Qua kiểm tra, tại xóm 8 có kho gỗ, trong kho có gỗ hợp pháp; gỗ có hồ sơ, theo báo cáo hiện ông Quang có 60m3 gỗ xẻ”. Báo Nghệ An khẳng định, đây là kho chứa gỗ lậu, bởi ngày 27/11/2012, Công an kinh tế tỉnh phối hợp với Đội Kiểm lâm cơ động PCCCR số 1 đã thu giữ 32m3 gỗ lậu tại kho chứa gỗ của ông Quang. Còn thời điểm khi phóng viên Báo Nghệ An tìm hiểu để viết bài, phóng viên đã thể hiện trong bài viết là không khẳng định số gỗ trên là gỗ lậu mà chỉ thấy những “phiến gỗ nép bên tường rào”.

Thứ tư, về nội dung “Việc phá nát đường làng, do ô tô chuyên chở vật liệu để thực hiện Dự án xây dựng kênh tiêu đồng màu; xe chở xi măng, sắt thép, gạch đá phục vụ nhân dân trong vùng, trong đó có một phần do xe chở gỗ của ông Quang”

Về vấn đề này, qua tìm hiểu, phóng viên nhận thấy đường hư hỏng là hoàn toàn có thật, chủ yếu đường vào kho chứa gỗ của ông Quang ở xóm 8, xã Diễn Mỹ. Việc ông Quang hỗ trợ tiền cho các xóm để làm đường giao thông cũng là có thật. Thông tin số tiền ông Quang ủng hộ 20 triệu đồng làm đường giao thông là do phóng viên được cung cấp từ một cán bộ xã Diễn Mỹ.

Tình trạng gỗ lậu trên địa bàn Diễn Châu được Báo Nghệ An quan tâm theo dõi, phản ánh là với mục đích mong muốn các ngành chức năng vào cuộc nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Báo Nghệ An mong UBND huyện Diễn Châu tiếp tục theo dõi, hợp tác để không ngừng góp phần nâng cao công tác quản lý lâm sản trái phép trên địa bàn.


UBND huyện Diễn Châu- Báo Nghệ An