(Baonghean.vn) - Ngày 20/9, tại TP. Vinh, Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng (MEC) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Tiếp thu ý kiến để hoàn thiện báo cáo về “Mức độ phản hồi của cơ quan nhà nước đối với kiến nghị, phê bình của công dân trên báo chí”.

Tới dự có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Đại diện Bộ Công an, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, ĐắkLắk và các chuyên gia nghiên cứu độc lập.

816069_small_105971.jpg

                    Quang cảnh hội thảo tại TP Vinh ngày 20-9.

Đây là Hội thảo đầu tiên trong số 3 hội thảo ở 3 vùng miền của MEC và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam nhằm công bố kết quả nghiên cứu, khảo sát ban đầu để tiếp thu ý kiến đóng góp của giới báo chí và các bên liên quan. Đồng thời, đây cũng là sự kiện nhằm truyền thông nâng cao nhận thức về quyền, nghĩa vụ của nhà báo và cán bộ công chức đối với kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của công dân thông qua báo chí.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đinh Viết Hồng đánh giá: Thời gian qua báo chí rất quan tâm đến Nghệ An, phản ánh kịp thời tình hình kinh tế, xã hội của địa phương. Lãnh đạo địa phương cũng thể hiện thiện chí hợp tác với báo chí ở mức độ cao thông qua việc tổ chức các cuộc họp giao ban báo chí hàng tháng. Hằng năm tỉnh Nghệ An tổ chức sơ kết về thực hiện Quyết định số 99/QĐ-UBND ngày 30/8/2007 của UBND tỉnh Nghệ An về cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin trên báo chí. Năm 20013 này, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành 60 văn bản chỉ đạo các sở ngành và các huyện thành thị trả lời, làm rõ những vấn đề mà báo chí nêu.

Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, thời gian sắp tới các tỉnh thành cần tập huấnquy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho những người phát ngôn báo chí. Đồng thời cần xây dựng quy trình tiếp nhận phản ánh báo chí để việc phân loại, xử lý đôn đốc, theo dõi và phản hồi cho báo chí được hiệu quả hơn.

Tiếp nối cuộc hội thảo ở Nghệ An, MEC và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo tiếp thu ý kiến lần thứ 2 tại TP.HCM vào tháng 10 và Hội thảo lần thứ 3 tại Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cuối cùng sẽ được công bố trong Hội nghị toàn quốc tại Hà Nội vào tháng 12-2013 sắp tới.


Nguyễn Lam