(Baonghean) - (Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Lễ khánh thành Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ thuộc Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn)

...
Hôm nay, tại mảnh đất lịch sử xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương - nơi một thời là " túi bom" trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, chúng ta long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Truông Bồn. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng liệt sỹ, là dịp để chúng ta ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc, hiểu thêm sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh - những người con của quê hương ở lứa tuổi thanh xuân đã dũng cảm chiến đấu và hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Dự án: Bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn, với tổng mức đầu tư 175,4 tỷ đồng, đã được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 4/2010. Dự án được thực hiện bằng nhiều nguồn vốn từ sự ủng hộ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong, ngoài nước và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

799111_small_101054.jpg

Người dân về dự lễ khánh thành Nhà tưởng niệm các Anh hùng
liệt sỹ Truông Bồn.

Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ là một trong những hạng mục quan trọng của dự án, được khởi công xây dựng từ tháng 10/2012. Sau một thời gian tích cực triển khai thi công, khắc phục nhiều khó khăn, vướng mắc, đến nay Nhà tưởng niệm đã được hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7) và hướng tới kỷ niệm 45 năm Chiến thắng Truông Bồn. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và nhân dân địa phương để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Tôi cũng ghi nhận những tình cảm sâu sắc, tấm lòng tri ân của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam đã tự nguyện đóng góp, hỗ trợ kinh phí để xây dựng Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Truông Bồn.

Truông Bồn đã đi vào lịch sử dân tộc như một bản anh hùng ca về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, quyết tâm sắt đá "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", "Tất cả vì miền Nam ruột thịt", đã trở thành hồn thiêng sông núi, là địa danh linh thiêng trong đời sống tâm linh của nhân dân Nghệ An và đồng bào cả nước. Đây không chỉ là Nhà tưởng niệm mang tinh thần văn hóa tâm linh, là nơi để đồng đội của các anh, các chị mỗi khi viếng thăm, sống lại những ký ức không thể nào quên về một thời đạn bom, một thời oanh liệt, để các thế hệ trẻ tưởng nhớ về quá khứ hào hùng của ông cha. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm và tình cảm của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đối với những người đã cống hiến tuổi thanh xuân và xương máu cho sự trường tồn của dân tộc.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giữ vững thành quả mà các thế hệ đi trước đã dày công xây đắp, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đang nỗ lực phấn đấu, tiếp tục biến khát vọng, ước mơ của các Liệt sỹ Truông Bồn thành hiện thực sinh động, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã đề ra, xây dựng quê hương giàu mạnh, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu" dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh".

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của các ban, bộ, ngành Trung ương; cảm ơn các tổ chức, cá nhân đã tích cực giúp đỡ, ủng hộ tinh thần và vật chất để xây dựng Khu di tích lịch sử Truông Bồn. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, của toàn xã hội, chắc chắn Khu di tích lịch sử Truông Bồn sẽ được xây dựng tương xứng với tầm vóc và ý nghĩa của một công trình lịch sử - văn hóa, trở thành “địa chỉ Đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, nhân dân và các lực lượng vũ trang, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau...
------------
(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt